|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Việt Nam có 486 nhà máy chế biến điều nhưng chỉ 20% chế biến sâu

21:36 | 01/11/2018
Chia sẻ
Việt Nam hiện có 486 nhà máy chế biến hạt điều, dẫn đầu thế giới về số lượng nhưng xét ở góc độ chuỗi giá trị sâu thì Việt Nam chỉ có 20% nhà máy.
viet nam co 486 nha may che bien dieu nhung chi 20 che bien sau
Việt Nam hiện có số lượng nhà máy chế biến hạt điều nhiều nhất thế giới. Nguồn: Internet

Đó là một trong những nội dung được Bộ trưởng Bộ NN&PTTN Nguyễn Xuân Cường cho biết tại phiên chất vấn Quốc hội sáng nay 1/1.

Tại phiên chất vấn, đại biểu Tôn Ngọc Hạnh (Bình Phước) đã gửi tới Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường câu hỏi xung quanh vấn đề xuất khẩu nông sản giá thấp, có nhiều biến động.

Cụ thể, đại biểu Tôn Ngọc Hạnh nêu: “Cử tri Bình Phước rất phấn khởi vì nhóm nông sản chủ lực của tỉnh như cao su, hạt tiêu, hạt điều trong top nhóm xuất khẩu đạt 1 tỷ USD. Tuy nhiên, nhiều cử tri vẫn rất lo lắng, băn khoăn trước tình trạng giá cả xuất khẩu thấp, có nhiều biến động và liên tục rớt giá nhiều năm qua. Đề nghị Bộ trưởng cho biết khuyến cáo của ngành đối với cử tri Bình Phước và cả nước trong định hướng chiến lược phát triển đối với cây cao su, cây tiêu, cây điều trong thời gian tới”.

Bên cạnh đó, đại biểu Tôn Ngọc Hạnh cũng chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường về giải pháp để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông sản cũng như duy trì giữ vững thị trường các mặt hàng nông sản xuất khẩu đạt 1 tỷ USD trong thời gian tới.

Trả lời những vấn đề mà đại biểu Tôn Ngọc Hạnh nêu, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho hay: Năm nay, toàn ngành có thể đạt mục tiêu tăng trưởng và xuất khẩu cao. Tuy nhiên, kết quả không được trọn vẹn, vì riêng khu vực cây công nghiệp năm nay giá thấp, thậm chí có một vài sản phẩm rất thấp, không phải chỉ có cao su, tiêu, điều mà kể cả mía.

Với riêng cây điều, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường phân tích khá kỹ về những điểm bất cập trong sản xuất, xuất khẩu điều, từ đó nêu ra giải pháp tập trung.

Thứ nhất, Việt Nam phải nhập khẩu tới 70% nguyên liệu cho ngành điều. Đây là cây trồng duy nhất mà Việt Nam phải nhập nguyên liệu.

Thứ hai, năng suất cây điều Việt Nam mặc dù so với thế giới gấp đôi, nhưng so với cây trồng khác và so với yêu cầu người nông dân thì còn phải trách nâng lên nữa. Nếu không làm được, cây điều sẽ không còn chỗ đứng ở Bình Phước và ở các tỉnh Đông Nam Bộ cũng như một số tỉnh ở Tây Nguyên.

Thứ ba, ngành điều Việt Nam tự hào là khâu chế biến đi đầu trên thế giới về số lượng. Việt Nam hiện có 486 nhà máy chế biến, dẫn đầu thế giới về số lượng nhưng xét ở góc độ chuỗi giá trị rất sâu thì Việt Nam chỉ có 20% nhà máy. “Chúng ta phải tập trung lại để cho giá trị dài hơn chứ không phải chỉ ra được hạt điều rang khô để đóng gói xuất khẩu trên thế giới như hiện nay”, Bộ trưởng Cường nói.

Thứ tư, cần tận dụng các phế liệu khác từ quả cây điều. Cây điều có một đặc điểm là khối lượng sinh khối của quả điều lại lớn hơn rất nhiều so với lượng hạt. Vỏ hạt điều khi bóc ra cũng tận dụng được rất nhiều sản phẩm.

“Đây là 4 điểm mà Bộ NN&PTNT đã và đang cùng hiệp hội ngành điều cùng các tỉnh tập trung làm, giải quyết trong thời gian tới”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh.

Xem thêm

Thanh Nguyễn

Sếp Vicem Hà Tiên: Giá bán xi măng vào sân bay Long Thành 'rất chua chát'
Lãnh đạo công ty cho biết thường cung cấp 50-100% sản lượng xi măng ở các dự án lớn phía Nam, theo đó kỳ bạn cung cấp ít nhất gần nửa triệu tấn cho siêu dự án này dù giá biên lợi nhuận không cao.