ChatGPT có 100 triệu người dùng chỉ sau hai tháng, lập kỷ lục ứng dụng có tốc độ tăng trưởng người dùng nhanh nhất
ChatGPT, chatbot đang gây bão toàn cầu của công ty khởi nghiệp OpenAI, ước tính đã đạt được 100 triệu người dùng hoạt động hàng tháng vào tháng 1, chỉ hai tháng sau khi công cụ này ra mắt, khiến nó trở thành ứng dụng tiêu dùng phát triển nhanh nhất trong lịch sử, theo một nghiên cứu của UBS được công bố ngày 1/2.
Báo cáo của UBS được hãng tin Reuters tổng hợp, trích dẫn dữ liệu từ công ty phân tích Similarweb, cho biết trung bình có khoảng 13 triệu khách truy cập đã sử dụng ChatGPT mỗi ngày trong tháng 1, nhiều hơn gấp đôi so với mức của tháng 12/2022.
Các nhà phân tích của UBS đã viết trong ghi chú: "Trong 20 hành trình phát triển của internet, chúng tôi không thể nhớ lại có ứng dụng internet tiêu dùng nào đạt tốc độ phát triển nhanh hơn so với những gì mà ChatGPT đã đạt được".
Theo dữ liệu từ Sensor Tower, TikTok, ứng dụng xem video ngắn nổi tiếng toàn cầu của kỳ lân ByteDace trong vài năm qua, đã mất khoảng 9 tháng sau khi ra mắt trên toàn thế giới để đạt được cột mốc 100 triệu người dùng.
Trong khi đó, ứng dụng chia sẻ ảnh và cũng là một trong những mạng xã hội nổi tiếng nhất thuộc hệ sinh thái của Meta, Instagram, cũng phải mất tới 2,5 năm để đạt được cột mốc 100 triệu người dùng.
ChatGPT có thể tạo các bài báo, tiểu luận, truyện cười và thậm chí cả thơ để đáp lại các yêu cầu của người dùng. OpenAI, một công ty tư nhân được hậu thuẫn bởi gã khổng lồ công nghệ Microsoft Corp, đã cung cấp miễn phí công cụ chatbot ChatGPT cho công chúng vào cuối tháng 11/2022.
Trong ngày 2/2, OpenAI cũng đã công bố gói trả phí đầu tiên của công cụ này mang tên ChatGPT Plus, với mức phí đăng ký hàng tháng trị giá 20 USD. Công cụ này ban đầu chỉ dành cho người dùng ở Mỹ.
OpenAI cho biết họ sẽ cung cấp một dịch vụ ổn định hơn và nhanh hơn cũng như cơ hội để thử các tính năng mới trước tiên, đồng thời cũng cho biết sẽ cố gắng đưa ChatGPT Plus sang các thị trường khác trên toàn cầu cầu trong thời gian “sớm nhất có thể”.
Các nhà phân tích tin rằng sự ra mắt và tốc độ lan truyền của công cụ chatbot ChatGPT sẽ mang lại cho OpenAI lợi thế của người đi đầu so với các công ty khác đang hoạt động trong lĩnh vực AI trên toàn cầu.
Việc sử dụng công cụ chatbot này ngày càng tăng, trong khi áp đặt chi phí tính toán đáng kể lên OpenAI, cũng đã cung cấp phản hồi có giá trị để giúp đào tạo phản hồi của chatbot.
Công ty cho biết doanh thu từ gói đăng ký mới ChatGPT Plus sẽ giúp OpenAI có thể trang trải phần nào chi phí điện toán cho mỗi cuộc hội thoại, qua đó tạo điều kiện để OpenAI có thể cung cấp công cụ miễn tới tới nhiều người dùng hơn.
Dù vậy, việc công cụ chatbot ChatGPT của OpenAI vẫn đang được cung cấp miễn phí đã đặt ra cho nhiều người câu hỏi về việc liệu điều này có khiến thông tin sai lệch bị lan truyền hay thiếu tính xác minh trong học thuật diễn ra hay không.
Tháng trước, gã khổng lồ Microsoft đã công bố một khoản đầu tư trị giá hàng tỷ USD vào OpenAI dưới dạng tiền mặt và cung cấp dịch vụ điện toán đám mây. Ngoài ra, OpenAI cũng nhận được các khoản tài trợ từ Sam Altman; Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk; nhà đồng sáng lập LinkedIn, Reid Hoffman cùng một số nhà đầu tư khác.