|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

'Cha đẻ' PUBG: 14 năm với 3 lần thất bại trước khi xây dựng tựa game kiếm về 1,1 tỷ USD cho công ty

14:36 | 21/01/2021
Chia sẻ
Bên cạnh vụ IPO chục tỉ USD, ông Kim Chang-han, CEO Krafton, còn mong muốn Krafton thoát khỏi cái bóng của thành công quá lớn mà công ty đã đạt được.

PUBG đang là một trong những game nổi tiếng nhất thế giới nhưng không phải ai cũng biết "cha đẻ" tựa game này, ông Kim Chang-han từng nhiều lần thất bại trước khi nhận quả ngọt.

Ông Kim từng là thần đồng tin học từng nhận nhiều giải thưởng lập trình quốc gia của Hàn Quốc vào những năm 1980. Người xây dựng PUBG sau này đã thắng một cuộc thi tin học do bộ khoa học Hàn Quốc tổ chức vào năm 1985 khi mới 10 tuổi và sau đó còn nhận thêm nhiều giải thưởng lập trình khác. 

Ông cũng là đồng sáng lập Ginni Games vào năm 2009 sau khi làm việc cho 2 công ty khởi nghiệp khác nữa. Ông chia sẻ đã từng "bực bội" khi các sản phẩm game liên tục thất bại.

Vào năm 2014, ông phải sa thải một phần ba số lượng nhân sự trong startup game do mình gây dựng. Trong suốt 14 năm, ông phát hành ba game trực tuyến song đều không thành công.

'Cha đẻ' tựa game gây sốt PUBG rục rịch thương vụ IPO chục tỉ USD - Ảnh 1.

Ông Kim Chang-han, hiện là CEO của Krafton (Ảnh: Bloomberg).

"Đây là khoảng thời gian đen tối nhất đời tôi", ông Kim chia sẻ với Bloomberg. Một năm sau đó, ông bán công ty của mình cho công ty Krafton Inc. Ông cũng gia nhập công ty mới trong vai trò một nhà sản xuất. Và rồi vận may của Kim Chang-han bắt đầu đến.

Ông quyết định phát hành một trò chơi thuộc thể loại chiến đấu sinh tồn (Battle royale game), nơi người chơi chiến đấu lẫn nhau với mục tiêu trở thành người cuối cùng tổn tại. "Mọi tế bào trong cơ thể tôi nói rằng tôi nên phát hành trò chơi này", ông nhớ lại.

Kim thuyết phục Brendan Greene, đồng sáng lập PUBG người Ireland, gia nhập công ty và chuyển đến Hàn Quốc đảm nhận vị trí giám đốc sáng tạo của trò chơi.

Bluehole Inc., tên gọi của Krafton vào thời điểm đó, phát hành PUBG vào năm 2017. Tựa game sau đó trở thành một trong những trò chơi thành công nhất mọi thời đại khi phiên bản PC và máy chơi game bán được hơn 70 triệu bản. Cùng thời điểm, phiên bản di động của PUBG nhận tải về 600 triệu lần.

Hiện tại, Krafton đang lên kế hoạch thực hiện IPO vào nửa cuối năm 2021 và có tiềm năng trở thành thương vụ IPO lớn nhất của Hàn Quốc trong nhiều năm trở lại đây. Theo ông Kim, hiện đã trở thành CEO của Krafton, công ty có thể kêu gọi nhiều tỉ USD khi thực hiện IPO song ông từ chối chia sẻ thêm nhiều chi tiết.

Theo báo cáo của Eugene Investment & Securities Co hôm 5/1, IPO của Krafton có thể đưa định giá của startup này lên tới 30 nghìn tỉ won (27,2 tỉ USD).

'Cha đẻ' tựa game gây sốt PUBG rục rịch thương vụ IPO chục tỉ USD - Ảnh 2.

(Nguồn: Bloomberg, Việt hoá: Thái Sơn)

Các công ty Hàn Quốc đặt kế hoạch kêu gọi tới 10,9 tỉ USD trong năm 2020 thông qua hơn 120 thương vụ IPO, cũng theo Eugene Investment & Securities Co. Làn sóng IPO năm nay được thực hiện trong bối cảnh chỉ số chứng khoán của Hàn Quốc tăng 34% trong 12 tháng trở lại đây, thuộc hàng cao nhất trên thế giới.

Cho tới thời điểm hiện tại, Samsung Life Insurance Co. là công ty IPO thành công nhất ở Hàn Quốc với số vốn kêu gọi 4,3 tỉ USD (2010), theo sau là công ty gảm Netmarble với 2,4 tỉ USD (2017).

Krafton hiện đang vận hành 4 studio game, tuy nhiên PUBG là nguồn doanh thu và lợi nhuận chính, theo ông Kim. Trong 9 tháng đầu năm 2020, PUBG mang về 1,1 tỷ USD doanh thu cho Krafton.

Vì lí do này, nhiều người tỏ ra quan ngại rằng Krafton có thể sẽ trở thành công ty có một thành công duy nhất. Ông Han Kim, đối tác và đồng sáng lập Altos Ventures Management Inc, chia sẻ: "Tôi cho rằng điều quan trọng hơn là cách công ty có thể tận dụng các tài sản trí tuệ của PUBG và biến nó trở thành một sản phẩm nhượng quyền lớn hơn".

Ông Kim Chang-han tiết lộ Krafton đang thực hiện một dự án hoạt hình để chiếu trên các dịch vụ streaming và các phần phim hoạt hình trên web. Krafton còn có kế hoạch sản xuất phim điện ảnh và phim dài tập. Ông Kim nói rằng Krafton cởi mở với các phương án sáp nhập trong các lĩnh vực trên.

Người sáng lập Krafton, ông Chang Byung-gyu đang là cổ đông lớn nhất của công ty với 17% cổ phần. Tiếp theo đó là Tencent với 16% cổ phần nắm giữ thông qua một công ty con. Trong khi đó, ông Kim có 1,5% cổ phần.

Ông Kim Chang-han kì vọng có thể mở rộng thành công của Krafton. Năm nay, hãng dự định ra mắt một trò chơi theo thể loại chiến đầu sinh tồn mới dựa trên PUBG. Đến năm 2022, Krafton sẽ có thêm một trò chơi sinh tồn kinh dị mô tả vũ trụ PUBG ở thời điểm 3 thế kỉ nữa trong tương lai.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Thái Sơn

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.