|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

CEO Thế Giới Di Động kể chuyện hai tháng làm việc xuyên dịch thần tốc mở chuỗi mới: Từ tấm lát sàn tới nhân viên phải đúng chuẩn Apple

13:41 | 21/10/2021
Chia sẻ
Thời gian đầu đàm phán hai bên có những bất đồng nhất định, nhưng cuối cùng cũng đạt được kết quả, lãnh đạo Thế Giới Di Động chia sẻ.

Mới đây CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã: MWG) đã bắt tay với Apple để ra mắt chuỗi cửa hàng TopZone. Đây là mô hình cửa hàng uỷ quyền ở cấp độ cao nhất của Apple tại Việt Nam, chuyên kinh doanh các sản phẩm như iPhone, iPad, iMac, Macbook, Apple Watch và các phụ kiện chính hãng khác.

Cửa hàng TopZone đầu tiên sẽ được khai trương vào ngày 22/10, dự kiến công ty sẽ tiếp tục phát triển chuỗi TopZone lên 50 cửa hàng nhanh nhất vào quý I/2022. Chia sẻ với người viết về quá trình đi từ ý tưởng đến cửa hàng "bằng xương bằng thịt", ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh cho hay đó là cả một nỗ lực kết nối, làm việc xuyên dịch của đội ngũ nhân viên Thế Giới Di Động.

Làm việc xuyên dịch để mở chuỗi

"Trong khoảng thời gian vừa qua, Việt Nam bị tác động khá nặng nề bởi COVID-19 và Thế Giới Di Động cũng không nằm ngoài vòng xoáy đó. Chúng tôi buộc phải đóng cửa rất nhiều cửa hàng để chống dịch.

Song song vẫn phải duy trì được doanh số bán hàng, tối ưu hoá chi phí và đảm bảo vấn đề lợi nhuận. Chính trong khoảng thời gian đó, chúng tôi có cơ hội đi chậm lại, suy nghĩ về những kế hoạch và chiến lược giúp Thế Giới Di Động phát triển hơn trong tương lai", ông Hiểu Em chia sẻ.

Lãnh đạo công ty nhận thấy hiện tại ở một số quốc gia phát triển, có khá nhiều cửa hàng Apple Store, đây là những cửa hàng do chính Apple sở hữu và vận hành. Tuy nhiên, tại Việt Nam và nhiều nước Đông Nam Á vẫn chưa có Apple Store.

Trong khi đó, lượng người dùng các sản phẩm Apple tại Việt Nam không phải là nhỏ. Do đó, ý tưởng về chuỗi TopZone - mang trải nghiệm mua sắm gần Apple Store nhất được ra đời.

CEO Thế Giới Di Động kể chuyện hai tháng làm việc xuyên dịch thần tốc mở chuỗi mới: Từ tấm lát sàn tới nhân viên phải đúng chuẩn Apple - Ảnh 1.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em (trái) trong buổi ra mắt chuỗi TopZone. (Ảnh: Chụp màn hình).

Nghĩ là làm, ngay từ đầu tháng 8, đội ngũ Thế Giới Di Động tại nước ngoài đã bắt đầu liên hệ để làm việc với Apple về chuỗi cửa hàng mới. Trong nước, đây cũng là khoảng thời gian khó khăn khi làn sóng lây nhiễm COVID-19 lần thứ 4 đạt đỉnh, nhiều cửa hàng Thế Giới Di Động buộc phải đóng cửa để chống dịch.

Thời gian đầu, hai bên có một số khó khăn nhất định bởi Apple có những quy chuẩn hết sức ngặt nghèo trong khi lãnh đạo Thế Giới Di Động nóng lòng muốn ra mắt chuỗi mới kịp lúc mở bán iPhone 13.

Khối lượng công việc khổng lồ, đòi hỏi đội ngũ của cả hai bên phải làm việc gần như xuyên suốt mùa dịch. Đơn cử như tìm được một mặt bằng thoả mãn điều kiện của Apple không phải dễ dàng. Thế nhưng trong trường hợp này, Thế Giới Di Động phải cùng lúc tìm kiếm 4 mặt bằng như thế và mục tiêu hình thành chuỗi với 50 cửa hàng tương tự.

Ngoài ra, để TopZone sát với những trải nghiệm cao cấp nhất so với Apple Store, mỗi cửa hàng sẽ phải trang bị sàn hoàn toàn bằng gỗ, hệ thống bảo mật theo tiêu chuẩn Apple, hệ thống thanh toán mPOS và biển quảng cáo lớn. Công việc để đào tạo đội ngũ nhân viên vận hành, bán hàng, tư vấn,… cũng phải thẻo chuẩn Apple đã đặt ra không ít khó khăn cho đội ngũ Thế Giới Di Động.

Trong khi đó, về phía mình, lãnh đạo công ty đặt ra yêu cầu cấp thiết là phải mở chuỗi bằng được vào đúng thời điểm mở bán iPhone 13 tại thị trường Việt Nam. Khi đó, ngoài ý nghĩa biểu tượng, khách hàng đến nhận iPhone 13 cũng sẽ được lần đầu trải nghiệm không gian mua sắm đẳng cấp chuẩn Apple ngay tại Việt Nam.

Cuối cùng, sau những khó khăn, khác biệt ban đầu, tối 16/10 trên sóng livestream, ông Đoàn Văn Hiểu Em đã đại diện công ty công bố thông tin về chuỗi cửa hàng mới. Ngày 22/10 - tức chỉ sau hai tháng triển khai, công ty đã sẵn sàng khai trương 4 cửa hàng TopZone đầu tiên ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM.

Tham vọng có thêm 10% thị phần

Theo công bố, tại TopZone, người tiêu dùng có thể tìm thấy tất cả các sản phẩm mà Apple kinh doanh từ iPhone, Macbook,… tới phụ kiện. Danh mục sản phẩm đa dạng nhất có thể, đa dạng hơn với danh mục kinh doanh của hai chuỗi Thế Giới Di Động hay Điện Máy Xanh. Khách hàng cũng sẽ được trải nghiệm cảm giác mua sắm trong một không gian đúng chuẩn Apple, với đội ngũ nhân viên bán hàng, tư vấn do Apple đào tạo.

Với mô hình kinh doanh mới này, lãnh đạo Thế Giới Di Động kỳ vọng cửa hàng AAR (Apple Authorized Reseller - tích hợp với Thế Giới Di Động/Điện Máy Xanh) sẽ mang về doanh thu 2-3 tỷ đồng/cửa hàng. Trong khi cửa hàng APR (Apple Premium Reseller - cửa hàng lớn, độc lập) sẽ tạo ra từ 8 đến 10 tỷ đồng trên mỗi shop.

"Dù hiện đang là nhà bán lẻ Apple có thị phần lớn nhất trên thị trường Việt Nam, song chúng tôi muốn tăng thêm thị phần hơn nữa, ít nhất tăng thêm khoảng 10%", đại diện Thế Giới Di Động chia sẻ về tham vọng của mình.

Thiên Trường