|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Giải mã TopZone - 'gà mới' nhà Thế Giới Di Động: Chật vật với kế hoạch mở mới cửa hàng nhưng doanh thu đã sớm cán mốc triệu đô

14:43 | 01/08/2022
Chia sẻ
Mặc dù từng đặt ra kế hoạch mở 50 cửa hàng tới hết tháng 3, song mãi tới cuối tháng 6, chuỗi cửa hàng TopZone của Thế Giới Di Động mới có thể đạt được mục tiêu này.

CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã: MWG) vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm, với tổng doanh thu của chuỗi Thế Giới Di Động (bao gồm TopZone) và Điện Máy Xanh chiếm 80,5% tổng doanh thu toàn công ty. Doanh thu của chuỗi Thế Giới Di Động (bao gồm TopZone) xấp xỉ 19.000 tỷ đồng còn doanh thu của chuỗi Điện Máy Xanh đạt khoảng 38.000 tỷ đồng.

Trong đó, 6 tháng đầu năm, chuỗi TopZone đã chính thức cán mốc doanh thu hơn 1.000 tỷ đồng, qua đó tiếp tục thể hiện tính toán của Thế Giới Di Động với chuỗi cửa hàng này.

Tính tới thời điểm cuối tháng 6, TopZone đã có tổng cộng 50 cửa hàng, trải dài nhiều tỉnh, thành phố trên khắp cả nước. Trước đó, tính đến cuối tháng 5, chuỗi TopZone có tổng cộng 46 cửa hàng. Đáng nói, trước đó hết quý I, TopZone có tổng cộng 29 cửa hàng trên toàn quốc. Như vậy, số lượng cửa hàng TopZone sau một quý đã tăng lên gần gấp đôi.

Số lượng cửa hàng TopZone qua từng tháng trong giai đoạn nửa đầu năm 2022. (Nguồn: MWG - Doanh Chính tổng hợp).

Thực tế con số này vẫn chưa đạt được theo đúng kỳ vọng của ban lãnh đạo công ty. Thời điểm mới ra mắt chuỗi TopZone vào năm 2021, Thế Giới Di Động từng dự kiến sẽ mở tổng cộng 60 chuỗi cửa hàng TopZone cho tới hết quý I/2022, song tới hết quý II, đơn vị này thậm chí vẫn chưa đạt được cột mốc trên.

Trong tháng 2, tại buổi họp với các nhà đầu tư, ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh cũng đã có những chia sẻ về mục tiêu của TopZone, trong đó có đề cập tới việc đặt mục tiêu tới tháng 3 có 50 cửa hàng và đang làm việc với Apple để tới hết năm 2022 đạt được con số 200 cửa hàng.

Dù vậy, tính tới cuối tháng 6, đơn vị mới đạt được mục tiêu đề ra cho tháng 3. Với tốc độ mở cửa hàng như vậy, nhiều khả năng TopZone sẽ gặp khó trong việc đạt mục tiêu 200 cửa hàng như tới cuối năm nay như đã đề cập trong cuộc họp đầu năm.

Trái với tốc độ tăng trưởng chậm của việc mở các chuỗi cửa hàng TopZone mới, doanh thu của chuỗi này vẫn đang cho thấy tốc độ tăng đều qua từng tháng.

Kết thúc quý I, tổng doanh thu của 29 cửa hàng TopZone đạt khoảng 470 tỷ đồng, chiếm khoảng 1,28% tổng doanh thu của Thế Giới Di Động sau ba tháng đầu năm. Trong những tháng tiếp theo, tổng doanh thu của TopZone lần lượt đạt 670 tỷ đồng sau 4 tháng, 840 tỷ đồng sau 5 tháng và chính thức vượt mức 1.000 tỷ đồng sau nửa năm, chiếm tỷ lệ lần lượt 1,4% tổng doanh thu sau 4 tháng, 1,42% tổng doanh thu sau 5 tháng và 1,41% tổng doanh thu công ty sau nửa năm.

 Tổng doanh thu TopZone từng giai đoạn trong nửa đầu năm 2022. (Nguồn: MWG - Doanh Chính tổng hợp).

Với kết quả này, TopZone đang từng bước chiếm tỷ lệ lớn hơn trong tổng doanh thu từng giai đoạn của Thế Giới Di Động, mặc dù vẫn chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong cơ cấu doanh thu của công ty.

Trong cuộc họp đầu năm, ban lãnh đạo Thế Giới Di Động từng đặt mục tiêu cho năm 2022 là doanh số bán sản phẩm Apple của MWG có thể lên tới 750 triệu USD (tổng quy mô thị trường ở Việt Nam dự kiến là 1,6 tỷ USD), nâng thị phần từ 30 lên 45% và tiếp tục nâng thị phần lên khoảng 60% thời gian tới.

Trong đó, mục tiêu 250 triệu USD (hơn 5.800 tỷ đồng) từ mô hình TopZone trong năm nay. Chưa rõ liệu TopZone có khả năng đạt được mục tiêu đề ra cho năm nay hay không, nhưng với những gì đã đạt được sau nửa đầu năm, ban lãnh đạo công ty có lẽ sẽ tiếp tục đẩy mạnh để phát triển chuỗi cửa hàng này.

Thế Giới Di Động thực tế đặt khá nhiều kỳ vọng vào chuỗi TopZone. Ngay ở thời điểm ra mắt, CEO Đoàn Văn Hiểu Em từng chia sẻ TopZone là chuỗi mà Thế Giới Di Động sẽ mở vài chục cái trong thời gian sắp tới. Đây là chuỗi bán sản phẩm và dịch vụ của Apple số một Việt Nam, cũng như đạt tiêu chuẩn cao nhất trong số những nhà bán lẻ của Apple, không những ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới.

Trong khi đó, Chủ tịch Thế Giới Di Động Nguyễn Đức Tài tự tin cho biết TopZone sẽ là chuỗi lớn nhất Việt Nam trong thời gian tới. “Với tốc độ và sự trẻ trung của đội ngũ nhân tài, tôi tỉn rằng chỉ trong thời gian ngắn chuỗi TopZone sẽ có độ phủ sóng rất nhanh, vươn lên thống trị trong số các nhà bán lẻ của Apple tại Việt Nam", Chủ tịch Thế Giới Di Động chia sẻ.

Doanh Chính