TopZone - bàn đạp giúp Thế Giới Di Động (MWG) có thể đạt mốc 750 triệu USD doanh số bán sản phẩm Apple năm nay
Tại buổi họp với nhà đầu tư, ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO hai chuỗi Thế Giới Di Động (TGDĐ) và Điện Máy Xanh (ĐMX) chia sẻ đối với thị trường điện thoại, điện máy, hiện tại MWG có trên 3.000 cửa hàng nên trong các năm tới cơ hội mở thêm ồ ạt như các năm trước là không có.
Tuy nhiên MWG sẽ vẫn có mở thêm hoặc mở thay thế tại một số khu vực có tiềm năng hoặc những nơi có mặt bằng khan hiếm.
Tập đoàn vẫn còn nhiều cơ hội để nâng cấp các shop hiện tại có thể chuyển đổi từ TGDĐ thành ĐMX hoặc từ các shop mini lên thành ĐMX lớn hoặc từ supermini thành mini.
Ông Hiểu Em cho biết hiện phân khúc của ĐMX chỉ tập trung từ tầm trung trở xuống nên vẫn còn phân khúc khách hàng tầm cao cấp. Năm nay, tập đoàn đặt mục tiêu có thể mở những trung tâm ĐMX quy mô tới 2.500 tới 3.500 m2 với đầy đủ các dòng sản phẩm bao gồm cả sản phẩm cao cấp.
Về chuỗi TopZone hiện MWG có 20 cửa hàng, mục tiêu tới cuối tháng 3 có 50 cửa hàng và đang làm việc tới Apple tới hết năm có 200 cửa hàng. Doanh số trong mỗi cửa hàng thì có thể lên tới 8 - 10 tỷ/cửa hàng.
Với mô hình ĐMX Supermini, các năm trước MWG đặt mục tiêu mở tới 1.000 cửa hàng nhưng do dịch bệnh mới mở được khoảng 800 cửa hàng và dự kiến sẽ mở nốt trong năm nay.
Mô hình Bluetronics tại Campuchia, ông Hiểu Em chia sẻ mục tiêu năm nay là đạt điểm hoà vốn và mở thêm một số cửa hàng đồng thời trong năm nay sẽ mở cửa hàng ở Indonesia.
Với các dòng sản phẩm máy tính bảng, laptop, tivi, máy lạnh theo đánh giá của ông Hiểu Em thì năm nay sẽ là năm bứt phá của nhóm hàng này do nhu cầu dồn nén bởi thời gian trước, mùa cao điểm của những sản phẩm này đều rơi vào thời gian dịch bệnh.
Đặt mục tiêu nâng thị phần sản phẩm Apple lên 60%
Về thị phần của các sản phẩm, ông Hiểu Em thông tin thị phần chung của nhóm điện thoại khoảng 60% với điện thoại và 50% với điện máy.
Đối với các sản phẩm của Apple, thị phần của MWG trong năm 2021 dao động khoảng 30 - 35% với doanh số trong năm qua khoảng 500 triệu USD (thị trường Apple ở Việt Nam khoảng 1,5 tỷ USD).
Mục tiêu cho 2022, doanh số bán sản phẩm Apple của MWG có thể lên tới 750 triệu USD (tổng quy mô thị trường ở Việt Nam dự kiến là 1,6 tỷ USD), nâng thị phần từ 30 lên 45% và tiếp tục nâng thị phần lên khoảng 60% thời gian tới. Trong đó, mục tiêu 250 triệu USD từ mô hình TopZone trong năm nay.
CEO của chuỗi TGDĐ và ĐMX cũng giải thích thêm những năm trước hàng xách tay với sản phẩm Apple rất lớn nhưng do dịch bệnh nên hàng rất khan hiếm và đây chính là cơ hội cho MWG gia tăng thị phần.
Với hoạt động online của ĐMX và TGDĐ, mục tiêu doanh thu cho năm nay doanh thu từ 18.000 - 20.000 tỷ. Do đó, MWG có thể nâng cấp website của TGDĐ và ĐMX và ra mắt một website mới thuần về mua/bán nhiều hơn.
Đối với việc nâng cấp các cửa hàng, lãnh đạo của MWG cho biết có thể kinh doanh thêm nhiều sản phẩm khác. Trong thời gian tới, MWG sẽ đưa mô hình trang sức vào bên trong cửa hàng TGDĐ.
Hiện vào TGDĐ, khách hàng có thể nạp tiền, chuyển tiền, rút tiền thậm chí vay tiền. Trong thời gian tới, MWG sẽ tập trung đưa các dịch vụ vào trong hệ thống để mang tới dịch vụ hoàn chỉnh cho khách hàng để gia tăng giá trị cho TGDĐ và ĐMX.
Liên quan tới mô hình chuỗi AVA, ông Hiểu Em cho biết mô hình AVAKids có nhiều cơ hội hơn và đang bước vào giai đoạn 2 thử nghiệm với phạm vi rộng hơn. Trong tháng 4 tới đây, MWG sẽ mở thêm 10 shop kid nâng tổng số cửa hàng lên 15.
Với AVASport hay AVAFashion đang trong giai đoạn làm thương hiệu sản phẩm. Còn hai mô hình AVAJi hay AVACycle, trong thời gian tới sẽ bước vào giai đoạn tăng tốc.
Ông Hiểu Em cũng chia sẻ khi mở chuỗi AVA, MWG có lợi thế về việc tận dụng các chuỗi lẫn nhau như khi mua sản phẩm chuỗi này tặng voucher chuỗi khác.