|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Vì sao Thế Giới Di Động (MWG) chọn phát triển 5 chuỗi mới?

22:35 | 15/01/2022
Chia sẻ
Theo đánh giá của Chứng khoán Rồng Việt các thị trường mà Thế Giới Di Động nhắm đến gồm đồ thể thao, quần áo, xe đạp, đồ mẹ bé và đồ trang sức đều khá phân mảnh và có quy mô lớn.

Ngày 10/1, CTCP Đầu Tư Thế Giới Di động (Mã: MWG) khai trương cùng lúc 5 chuỗi bán lẻ mới vào ngày 10/1/2022 vừa qua gồm có AVASport, AVAFashion, AVACycle, AVAKids, AVAJi.

Nhận thấy nhiều nhà bán lẻ nhỏ đã từ bỏ hoạt động kinh doanh trong thời điểm khó khăn về các biện pháp cách ly xã hội và mang lại cơ hội cho những người chơi mới, MWG bắt đầu lên ý tưởng thâm nhập các phân khúc thị trường mới từ tháng 8/2021.

MWG đã nhanh chóng thực hiện các bước để triển khai các chuỗi mới nói trên. Theo ban lãnh đạo, công ty đã mất khoảng 4 tháng để đưa những ý tưởng này vào các cửa hàng đã hoàn thiện, trải qua một loạt hoạt động như xây dựng hình thức cửa hàng, làm việc với các nhà phân phối và thương hiệu, lựa chọn địa điểm,

Theo Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), tốc độ nhanh chóng này việc thực hiện không chỉ cho thấy khả năng triển khai đầu ngành của MWG mà còn giúp tập đoàn nhanh chóng tham gia vào các lĩnh vực bán lẻ trên nếu các chuỗi này sớm "về đích" sau 3-6 tháng thử nghiệm và tiến vào giai đoạn mở rộng.

Vì sao Thế Giới Di Động chọn phát triển thêm 5 chuỗi mới? - Ảnh 1.

Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đức Tài xem các sản phẩm giày thể thao. (Ảnh: Khả Nhân).

Về AVAKids, chuỗi sở hữu số lượng SKU lớn nhất trong số các chuỗi mới này. VDSC ước tính có gần 2.500 SKU đang được bán, bao gồm các nhóm sản phẩm chính như quần áo (25%), đồ chơi và xe đạp (22%), thực phẩm và sữa (21%), mỹ phẩm (9%), tã (9%) , và các mặt hàng mẹ & bé khác (18%)…. từ các thương hiệu nổi tiếng trong nước và quốc tế.

Thị trường tiềm năng này ghi nhận Con Cưng dẫn đầu về số lượng cửa hàng, tiếp theo là Bibo Mart. Tuy nhiên, báo cáo cho biết các chuỗi này vẫn chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn nên các chuyên gia phân tích cho rằng thị trường này vẫn còn tương đối phân mảnh và nhiều tiềm năng khi nhu cầu tại các thị trường tỉnh vẫn chưa được khai phá.

Vì sao Thế Giới Di Động chọn phát triển thêm 5 chuỗi mới? - Ảnh 2.

Nguồn: VDSC.

Với AVAFashion, theo đánh giá của VDSC là bán mặt hàng quần áo thời trang có giá cả phải chăng (hầu hết các các sản phẩm có giá dưới 500.000 đồng), với kiểu dáng cơ bản, hướng đến phân khúc khách hàng đại chúng. Tất cả các mặt hàng đều là sản phẩm OEM, được gia công từ các công ty may mặc trong nước. Hiện tại, tổng số SKU tương đối thấp, khoảng 160.

Các chuyên gia phân tích cho rằng dự không chắc chắn về tài chính, kết quả những đợt giãn cách xã hội đã khiến người tiêu dùng đại chúng hạn chế chi tiêu cho quần áo và giày dép trong giai đoạn 2020 - 2021. Doanh số suy giảm này cùng với áp lực từ chi phí nhân công và chi phí thuê mặt bằng đã khiến nhiều nhà bán lẻ thời trang phải đóng cửa hàng.

Tuy nhiên sự cải thiện nền kinh tế sau đại dịch sẽ giúp sức mua và niềm tin của người tiêu dùng phục hồi, hỗ trợ chi tiêu cho các sản phẩm may mặc nói chung. Trong khi đó, tầng lớp trung lưu mới nổi và người tiêu dùng trẻ ngày càng mở rộng sẽ thúc đẩy nhu cầu về các mặt hàng quần áo có thương hiệu và chất lượng cao hơn.

Theo Fitch Solution, doanh số bán lẻ quần áo được dự báo sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR 5 năm là 9,2% trong 2020 - 2025.

Vì sao Thế Giới Di Động chọn phát triển thêm 5 chuỗi mới? - Ảnh 3.

Nguồn: VDSC.

Thị trường này được đánh giá còn rất phân mảnh với khoảng 90% thị phần vẫn đang nằm trong tay của các nhà bán lẻ địa phương không có thương hiệu. Trong số các nhà bán lẻ hàng đầu, Blue Exchange đang dẫn đầu thị trường với thị phần ước tính 1,6% vào năm 2020, theo Euromonitor, tiếp theo là Canifa, Vinatex và một số công ty quốc tế.

AVASport chuyên bán các sản phẩm thể thao. Theo quan sát của VDSC, có khoảng 1.073 SKU bao gồm (quần áo, giày dép, thiết bị, phụ kiện, đồng hồ, xe đạp thể thao ...), hướng đến phân khúc khách hàng tầm trung đến cao cấp với các thương hiệu nổi tiếng như Nike, Puma, Adidas, Reebok, Anta.

Vì sao Thế Giới Di Động chọn phát triển thêm 5 chuỗi mới? - Ảnh 4.

Ảnh: Khả Nhân.

Báo cáo cho biết ngày càng có nhiều người nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của lối sống lành mạnh và bắt đầu tập thể dục thường xuyên. Cùng với việc nâng cao mức sống thì quần áo thể thao ngày càng được ưa chuộng hơn so với việc sử dụng quần áo bình thường để tập thể thao nhờ chất liệu tốt hơn.

Ngoài ra, thu nhập khả dụng tăng và mối quan tâm ngày càng cao đối với các sản phẩm chất lượng tốt cũng đang thúc đẩy nhu cầu đối với sản phẩm có thương hiệu. Điều này cùng với xu hướng nâng cao nhận thức về sức khoẻ trong dài hạn, đang hỗ trợ tích cực cho doanh số bán quần áo thể thao, được dự báo tăng trưởng khoảng hai con số trong những năm tiếp theo.

Trong khi các thương hiệu quốc tế (Adidas, Nike,...) đang dẫn đầu thị trường này về thị phần tính theo thương hiệu và tập trung vào phân khúc thu nhập cao thì các thương hiệu địa phương lại hướng đế người tiêu dùng có thu nhập thấp hơn. Điều này khiến VDSC tin rằng các thương hiệu quốc tế, thông qua các cửa hàng của họ cũng chiếm thị phần lớn trong lĩnh vực bán lẻ quần áo thể thao.

Các hệ thống bán lẻ quần áo thể thao đáng chú ý khác với mạng lưới cửa hàng trên toàn quốc có thể kể đến như Maxxsport, Supersports (thuộc Central Retail Corp), Sport1,... Hầu hết các cửa hàng này đều nằm trong các trung tâm thương mại.

Vì sao Thế Giới Di Động chọn phát triển thêm 5 chuỗi mới? - Ảnh 5.

Nguồn: VDSC.

Với cửa hàng AVACycle, trên thực tế, MWG đã thí điểm bán xe đạp tại các cửa hàng Điện Máy Xanh diện tích lớn từ tháng 4/2021 và hiện đang nhanh chóng mở rộng ngành sản phẩm này, được đổi tên thành AVACycle, sau kết quả khả quan của năm 2021.

Theo đó, hiện có gần 150 điểm bán hàng AVACycle với mỗi điểm bán từ 3-5 chiếc mỗi ngày với giá bán trung bình từ 3,5 triệu-4 triệu/chiếc, đóng góp thêm khoảng 300 triệu - 600 triệu đồng mỗi tháng cho mỗi cửa hàng Điện Máy Xanh.

MWG ước tính quy mô thị trường này khoảng 5.000 - 7.000 tỷ đồng (200-300 triệu USD) với mức tiêu thụ hàng năm là 2,5 triệu chiếc với giá trung bình 2,5 triệu đồng. VDSC tin rằng thị trường này sẽ còn tăng trưởng nhanh trong tương lai gần vì nhiều người, trong bối cảnh nhận thức về sức khoẻ ngày càng được nâng cao, đang chọn đi xe đạp như một cách tập tập thể dục hiệu quả trong khi vẫn đảm bảo quy định giãn cách.

Tuy nhiên, phần lớn doanh số bán lẻ xe đạp đến từ các cửa hàng địa phương nhỏ lẻ (là đại lý của một thương hiệu xe đạp lớn hoặc chỉ đơn thuần nhập nhiều thương hiệu về kinh doanh).

Với giả định AVACycle có thể duy trì kết quả kinh doanh hiện tại, VDSC ước tính có thể đạt thị phần khoảng 10 - 12% cho năm 2022 trong lĩnh vực phân mảnh này.

Vì sao Thế Giới Di Động chọn phát triển thêm 5 chuỗi mới? - Ảnh 6.

Ảnh: Khả Nhân.

Cuối cùng là AVAJi tập trung vào mảng phụ kiện thời trang OEM (trang sức, đồng hồ và kính mát) nhắm vào phân khúc khách hàng đại chúng tới trung cấp. Theo quan sát của VDSC có khoảng 1.620 SKU trong danh mục hàng trang sức, tập trung vào các sản phẩm bạc gắn đá nhân tạo (giá từ dưới 1 triệu đến khoảng 2 triệu đồng).

Các danh mục phụ bao gồm nhẫn/bông tai/dây chuyền/vòng tay và charm với mức đóng góp tương ứng vào tổng SKU là 40%/24%/23%/13%. Trong khi đó, hiện có khoảng 409 SKU thuộc danh mục kính.

Hoàng Kiều

Quan điểm chứng khoán Việt Nam ‘như đứa trẻ không lớn’ nhìn vào VN-Index lại về 1.200 điểm liệu có đúng?

Quan điểm chứng khoán Việt Nam ‘như đứa trẻ không lớn’ nhìn vào VN-Index lại về 1.200 điểm liệu có đúng?
Dù thời điểm hiện tại VN-Index cùng vận động quanh mốc 1.200 điểm như đầu tháng 4/2018, song vốn hóa sàn HOSE tăng thêm gần 62 tỷ USD, cho thấy sự thay đổi đáng kể. Nhiều thương vụ IPO, phát hành cho cổ đông hiện hữu, chào bán riêng lẻ thu về hàng tỷ USD cho doanh nghiệp để thấy chức năng huy động vốn của thị trường.