Cảm hứng tăng trưởng từ TopZone, Thế Giới Di Động liền một lúc ra mắt 5 chuỗi mới, tuyên bố sẵn sàng chinh phục năm 2022
"Chúng tôi không nói về Việt Nam nữa. Chúng tôi muốn nói về thị trường Đông Nam Á. Để thực hiện giấc mơ đó chúng tôi sẽ bước ra khỏi phạm vi của nhà bán lẻ điện thoại, điện máy để lấn sân sang những phân khúc khác", ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Thế Giới Di Động, chia về tầm nhìn mới của doanh nghiệp này hồi cuối tháng 10.
Thực tế, ngay sau khi lệnh giãn cách xã hội tại TP HCM kết thúc, Thế Giới Di Động đã trở lại mạnh mẽ, mở đầu bằng chuỗi TopZone - hợp tác độc quyền với Apple ở cấp cao nhất, và chỉ chưa đầy hai tháng sau, công ty tiếp tục rục rịch ra mắt 5 chuỗi mới - kinh doanh ở những lĩnh vực trước giờ chưa từng thử sức.
Trở lại sau dịch
Mới đây cập nhật thông tin trên trang Facebook cá nhân, ông Đoàn Văn Hiểu Em - CEO hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh, cho biết doanh nghiệp đã mở được hơn chục cửa hàng TopZone chỉ sau hai tháng.
Kết quả ban đầu vượt ngoài mong đợi khi 10 cửa hàng TopZone đi vào hoạt động với doanh thu bình quân đạt 25 tỷ đồng/cửa hàng/tháng. Ước tính doanh thu sẽ đạt mức ổn định 8 - 10 tỷ đồng/cửa hàng/tháng sau hiệu ứng khai trương và iPhone 13 mới ra mắt kết thúc.
Đây có thể được coi là sự trở lại đầy mạnh mẽ của Thế Giới Di Động sau dịch, bởi chỉ hồi tháng 9 khi trao đổi với người viết, đại diện Thế Giới Di Động từng phải thừa nhận hai chuỗi cửa hàng Điện Máy Xanh và Thế Giới Di Động gần như bị "đóng băng" hoạt động vì các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt của thành phố.
Tuy nhiên, tại thời điểm đó, theo chia sẻ từ lãnh đạo doanh nghiệp, bất chấp đại dịch tại Việt Nam đạt tới đỉnh điểm, bên trong Thế Giới Di Động vẫn không ngừng hoạt động để chuẩn bị cho sự trở lại. Trong suốt hai tháng trời, từ giữa tháng 8, đội ngũ Thế Giới Di Động tại nước ngoài đã bắt đầu liên hệ để làm việc với Apple về chuỗi cửa hàng mới.
Khi ấy, lãnh đạo công ty đặt ra yêu cầu cấp thiết là phải mở chuỗi bằng được vào đúng thời điểm mở bán iPhone 13 tại thị trường Việt Nam. Khối lượng công việc khổng lồ, đòi hỏi đội ngũ của doanh nghiệp này phải làm việc gần như xuyên suốt mùa dịch.
Kết quả là tối 16/10 trên sóng livestream, ông Đoàn Văn Hiểu Em đã đại diện công ty công bố thông tin về chuỗi cửa hàng mới. Ngày 22/10 - tức chỉ sau hai tháng triển khai, công ty đã sẵn sàng khai trương 4 cửa hàng TopZone đầu tiên ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM.
Với những kết quả ban đầu, khép lại năm 2021, lãnh đạo Thế Giới Di Động kỳ vọng trong năm tới sẽ có khoảng 200 cửa hàng TopZone phủ sóng các trung tâm thành phố lớn tại Việt Nam, trong đó 50 cửa hàng gồm cả hai mô hình sẽ được mở trong quý I/2022. Doanh thu ước tính đạt trên 5.000 tỷ đồng từ chuỗi cửa hàng TopZone này, đồng thời tăng thêm ít nhất 10% thị phần sản phẩm Apple tại Việt Nam.
Cú chuyển mình mạnh mẽ
Nhìn vào các kết quả kinh doanh của Thế Giới Di Động có thể thấy trong giai đoạn này, hai chuỗi Điện Máy Xanh và Thế Giới Di Động vẫn đang miệt mài mang tiền về cho doanh nghiệp, tuy nhiên đã qua thời hoàng kim. Đơn cử, theo kết quả kinh doanh ba năm gần nhất, cơ cấu doanh thu đối với chuỗi cửa hàng Thế Giới Di Động (bán điện thoại, phụ kiện) liên tục giảm.
Năm 2018, chuỗi Thế Giới Di Động góp 40% tổng doanh thu MWG, thì sang đến năm 2020, con số này tụt xuống 27,2%. Tương tự, doanh thu bán điện thoại của Thế Giới Di Động năm 2018 khoảng 45.700 tỷ đồng thì tới năm 2020, doanh thu mảng kinh doanh này giảm hơn 8% xuống xấp xỉ 41.900 tỷ đồng. Công ty cũng đồng thời đóng bớt một số cửa hàng Thế Giới Di Động hoặc chuyển đổi sang mô hình Điện Máy Xanh/Điện Máy Xanh tích hợp.
Và có thể Thế Giới Di Động đã nhận ra lúc này cần nghĩ về một thị trường bán lẻ mới ngoài các mảng miếng quen thuộc, đủ lớn cho triển vọng tăng trưởng lâu dài của tập đoàn. Thực chất, lãnh đạo Thế Giới Di Động đã bắt đầu hành động từ năm 2015, với sự ra mắt của chuỗi Bách Hoá Xanh.
Kết quả, trong những năm gần đây, Bách Hoá Xanh là chuỗi cửa hàng mang về tốc độ tăng trưởng cao nhất trong các chuỗi cho đơn vị bán lẻ này. Và cho đến năm nay, với cảm hứng tăng trưởng mới từ chuỗi TopZone đã cho Thế Giới Di Động thấy rằng họ còn có thể làm được nhiều hơn thế.
Bằng chứng là 31/12 - ngày cuối cùng của năm 2021, các phương tiện truyền thông trong nước đã đồng loạt đưa tin về 5 chuỗi cửa hàng sắp mở của Thế Giới Di Động gồm: AvaSport (đồ thể thao), AvaFashion (thời trang), AvaKids (mẹ và bé), AvaJi (trang sức) và chuỗi AvaCycle (xe đạp).
Nếu để ý có thể thấy đây đều là những lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ đối với Thế Giới Di Động và đang phân mảnh, chưa thực sự có nhân tố dẫn dắt. Điều này hoàn toàn giống với những gì mà Thế Giới Di Động đã từng làm với thị trường điện máy và điện thoại trong một thập kỷ qua: tăng tốc mở chuỗi để nhanh chóng giành thị phần.
Tuy nhiên, ông lớn bán lẻ này cũng không vội vàng. Trước khi chính thức bước vào sân chơi mới, Thế Giới Di Động đã có hai thử nghiệm cho kết quả thành công đối với chuỗi xe đạp và trang sức (đồng hồ).
Đơn cử với sản phẩm xe đạp, từ hai cửa hàng ban đầu vào tháng 4, tính đến hết tháng 11 công ty đã mở 105 điểm bán mới. Ước tính mỗi cửa hàng khi đi vào hoạt động ổn định sẽ mang về thêm 800 triệu - 1 tỷ đồng doanh thu/tháng.
Do đó, có thể thấy phía sau bước đi mới trong ngày hôm nay là một quá trình thăm dò, chuẩn bị kỹ càng của Thế Giới Di Động. Động thái này cũng phù hợp với mục tiêu chiến lược đưa Thế Giới Di Động trở thành nhà bán lẻ hàng đầu Đông Nam Á như những gì mà Chủ tịch Nguyễn Văn Tài từng hứa trong sự kiện ra mắt TopZone tại TP HCM.
Với 5 chuỗi mới, công ty cho biết sẽ khai trương đồng loạt 25 cửa hàng vào ngày 10/1/2022 tới đây, sẵn sàng phục vụ khách hàng mua sắm dịp tết.