|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Giám đốc Thế Giới Di Động: Chưa có kế hoạch đưa TopZone ra nước ngoài, mục tiêu tăng trưởng doanh số 30% với dòng iPhone 13

15:45 | 13/11/2021
Chia sẻ
Theo ông Đoàn Văn Hiểu Em, Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh chiếm khoảng 25% thị phần các sản phẩm Apple nên doanh nghiệp còn nhiều cơ hội phát triển thị trường này.

Ngày 13/11, CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) đã tổ chức cuộc họp nhà đầu tư, công bố kết quả kinh doanh tháng 10 và tổng kết kết quả kinh doanh quý III.

Tại buổi họp, ông Đoàn Văn Hiểu Em, Giám đốc chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh nhận định thị trường điện thoại, điện máy trong vài năm gần đây rơi vào trạng thái bão hòa, mức tăng trưởng không đạt những con số lớn như những năm trước đó.

Dù vậy, ông Hiểu Em chia sẻ có những cơ hội lóe lên ở các thị trường này sau dịch. "Ở bên ngoài, một số nhà bán lẻ nhỏ không trụ nổi và phải từ bỏ cuộc chơi. Đây là cơ hội để Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh gia tăng thị phần. Nếu tình hình không có gì thay đổi, nhiều khả năng chúng tôi vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng trong năm tới", Giám đốc Thế Giới Di Động cho biết.

Giám đốc Thế Giới Di Động nói thêm rằng công ty có khả năng sẽ đưa vào vận hành một số mô hình kinh doanh, chuỗi, nhóm hàng mới nhằm gia tăng hiệu quả kinh doanh của những cửa hàng cũ.

Về dòng sản phẩm mới vừa được ra mắt của Apple, ông Hiểu Em đánh giá nếu nhìn sơ qua, iPhone 13 và iPhone 12 không có nhiều điểm khác biệt, nhưng với những người đã sử dụng cả hai sản phẩm sẽ nhận ra sự nâng cấp rõ rệt về mặt cấu hình trên iPhone 13. Đồng thời, mức giá dành cho iPhone 13 dường như cũng hợp lý hơn so với mặt bằng chung của thị trường.

"Dòng sản phẩm iPhone 13 khá hot. Vì tình hình dịch bệnh nên hàng xách tay trong hai năm nay khá ít, tạo điều kiện để những đơn vị bán lẻ như Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh gia tăng doanh số. Chúng tôi đặt mục tiêu dòng sản phẩm iPhone 13 tăng trưởng khoảng 30% so với đợt ra mắt sản phẩm iPhone 12", lãnh đạo Thế Giới Di Động cho biết.

Dựa trên nhiều nguồn dữ liệu khác nhau, ông Hiểu Em dự đoán thị trường Apple tại Việt Nam đạt giá trị khoảng 1,5 tỷ USD/năm. Dự kiến, Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh chiếm khoảng 25% thị phần Apple tại Việt Nam trong năm nay, tương đương khoảng 350 triệu USD.

Giám đốc Thế Giới Di Động: Chưa có kế hoạch đưa TopZone ra nước ngoài, đặt mục tiêu tăng trưởng 30% với dòng sản phẩm iPhone 13 - Ảnh 1.

Chuỗi cửa hàng TopZone mới được khai trương gần đây. (Ảnh: Thế Giới Di Động).

Chưa có kế hoạch đưa TopZone ra thị trường nước ngoài

Thời gian gần đây, MWG đã ra mắt chuỗi cửa hàng TopZone - địa diểm chuyên bán các sản phẩm của Apple. Theo ông Hiểu Em, xét trên thị phần điện thoại, điện máy, Thế Giới Di Động và Bách Hóa Xanh chiếm khoảng 50%, nhưng riêng với thương hiệu Apple, doanh nghiệp mới đạt thị phần khoảng 25%. Đó chính là lý do dẫn đến sự ra đời của TopZone.

"Về các sản phẩm Apple, chúng tôi đặt mục tiêu doanh số năm 2021 tăng 40% so với năm 2020. Ngoài ra, về mục tiêu mở 50 chuỗi cửa hàng TopZone, chúng tôi không thấy có gì gọi là tham vọng. 

Gần như 3.000 cửa hàng Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh hiện tại đều bán sản phẩm Apple, nhưng do bán chung với những thương hiệu khác nên mức độ đầu tư bị hạn chế. Đó là lý do chúng tôi tập trung nhiều cho Apple trong thời gian tới", ông Hiểu Em nói về mục tiêu mở 50 chuỗi cửa hàng TopZone trong tương lai.

Chia sẻ về lợi thế cạnh tranh của TopZone với những cửa hàng bán lẻ sản phẩm Apple khác, lãnh đạo Thế Giới Di Động nhấn mạnh đây là cửa hàng gần như đạt chuẩn 100% theo Apple, mặc dù không phải là mô hình Apple Store giống như những nước khác. Ngoài ra, TopZone có những sản phẩm gần như không được bán ở những cửa hàng khác tại Việt Nam.

Ông Hiểu Em cũng khẳng định việc đặt các chuỗi cửa hàng TopZone bên cạnh Thế Giới Di Động không gây ảnh hưởng nhiều đến doanh thu của cả hai vì doanh thu của một cửa hàng Thế Giới Di Động có thể chia làm hai phần: Từ Aplle và từ các thương hiệu khác. 

Khi mở TopZone, doanh thu từ những thương hiệu khác không thay đổi nhiều, trong khi doanh thu từ việc bán các sản phẩm Apple thậm chí còn cao hơn, qua đó khiến tổng doanh thu từ hai cửa hàng tăng lên đáng kể.

Ông Hiểu Em nhấn mạnh sẽ không đưa chuỗi cửa hàng TopZone ra thị trường nước ngoài trong năm sau. "Trong tương lai xa hơn thì chúng tôi chưa biết, nhưng năm sau chắc chắn là không. Chúng tôi muốn tập trung phát triển chuỗi TopZone tại Việt Nam".

Sau 10 ngày khai trương, 4 cửa hàng TopZone đóng góp 40 tỷ doanh thu (1 tỷ đồng/cửa hàng/ngày). Sản lượng Iphone 13 series bán ra tại Topzone chiếm gần 10% tổng số Iphone13 series bán ra trên toàn hệ thống Thế Giới Di Động/Điện Máy Xanh.

Quốc Anh