|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chủ tịch Thế Giới Di Động khẳng định một người không có kỹ năng đối nhân xử thế thì không thể làm lãnh đạo

07:14 | 01/11/2021
Chia sẻ
Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Thế Giới Di Động tin một nhà lãnh đạo cần ba nhóm kỹ năng: Khả năng tạo ra kết quả, phục vụ khách hàng và đối nhân xử thế.

Vừa qua, Vietnam Excellence đã tổ chức Hội nghị trực tuyến Vietnam Excellence 2021 với chủ đề Ngược Gió Vươn Cao. Đây là nơi tôn vinh các doanh nghiệp và lãnh đạo đã có thành tích nổi bật trong năm qua.

Tại Hội nghị trực tuyến, Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG), ông Nguyễn Đức Tài đã có bài chia sẻ đáng chú ý về chính sách thăng tiến tự động trong công ty, nơi nhân viên được lên làm quản lý mà không cần thông qua các sếp.

Ông Tài cho biết hệ thống đánh giá này dựa hoàn toàn vào dữ liệu để lựa chọn những người có đủ tiêu chuẩn lên làm quản lý tại từng cơ sở. Tuy nhiên, điều này khiến nhiều người thắc mắc liệu rằng dựa vào hệ thống dữ liệu, việc lựa chọn lãnh đạo có chính xác và công bằng hay không.

Chia sẻ về điều này, lãnh đạo Thế Giới Di Động cho biết: "Các bạn biết là một nhân viên muốn lên làm quản lý thì cần những tố chất gì. Dựa vào đó, chúng tôi sẽ lấy những dữ liệu cần thiết chứ không phải tất cả dữ liệu trong cuộc đời này".

Theo ông Tài, để một nhân viên có đủ khả năng lên làm quản lý, người đó phải có năng lực tạo ra kết quả. Điều này có nghĩa ngay từ khi họ còn làm nhân viên, khả năng tạo ra kết quả của họ cũng phải ở một mức nào đó hơn người khác.

"Thế Giới Di Động đo kết quả của nhân viên rất chính xác. Ví dụ hôm nay bạn phục vụ được bao nhiêu khách hàng, tỷ lệ thành công là bao nhiêu phần trăm,… Đấy là nền tảng cho những sao tăng trưởng, điểm ERP,… để đánh giá hiệu quả công việc của một con người".

Bên cạnh đó, Thế Giới Di Động còn loại dữ liệu thứ hai là khả năng phục vụ khách hàng. "Nếu hai bạn cùng tham gia phục vụ một ca có 5 khách hàng, một người nhận được ba phản hồi tốt, một người chỉ nhận được một phản hồi tích cực thì các bạn biết ai có khả năng phục vụ tốt hơn rồi. Với lĩnh vực bán lẻ, có tâm phục vụ là điều điều này rất quan trọng, bất kể với khách hàng cá nhân hay tập thể.

Cuối cùng, nhóm dữ liệu mà các nhân sự sợ nhất nói về sự tương tác giữa con người với con người. "Một người có thể giỏi cá nhân, nhưng khi đứng lên lãnh đạo hàng chục con người mà không có kỹ năng đối nhân xử thế thì chưa chắc có thể làm quản lý được.

Trước đây, khi tìm hiểu về một nhân sự, chúng tôi thường hỏi trực tiếp. Bây giờ, chúng tôi làm khác đi, thay vì hỏi trực tiếp thì chúng tôi hỏi những người xung quanh. Nếu được mọi người yêu quý, chứng tỏ bạn đó phải có tố chất", ông Tài cho biết.

Chủ tịch Thế Giới Di Động khẳng định một người không có kỹ năng đối nhân xử thế thì không thể làm lãnh đạo - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Đức Tài tin rằng một nhà lãnh đạo cần có kỹ năng đối nhân xử thế. (Ảnh: Diễn đàn doanh nghiệp).

Khi nhận được câu hỏi liệu rằng chương trình thăng tiến tự động có đang làm mất đi vai trò của người quản lý hay không, Chủ tịch Thế Giới Di Động chia sẻ: "Chẳng hạn với một người quản lý siêu thị, họ phải có khả năng tạo ra kết quả, phục vụ khách hàng, động viên nhân viên. Quản lý ở Thế Giới Di Động cũng được đánh giá dựa trên ba khía cạnh đó".

Mỗi tháng, ông Tài thường hỏi các nhân viên ở từng cửa hàng về việc quản lý có làm gương, công bằng, có đủ trách nhiệm trong công việc hay không. Hơn nữa, một người quản lý giỏi cũng được đánh giá dựa trên khả năng đào tạo.

"Ví dụ, cùng là hai cửa hàng có 20 nhân viên. Nếu một cửa hàng có tới 4 người được đề bạt lên quản lý thông qua chương trình thăng tiến tự động, trong khi cửa hàng kia không có ai, tôi sẽ đánh giá người quản lý ở cơ sở đấy có khả năng kèm cặp và đào tạo con người tốt hơn", ông Tài cho biết.

Dù vậy, Chủ tịch Thế Giới Di Động khẳng định việc đánh giá thông qua máy móc này và tính kỷ luật có sự rạch ròi. Nếu nhân viên một cửa hàng vi phạm kỷ luật, quản lý vẫn phải chịu phạt như bình thường.

"Đây là chính sách thăng tiến chứ không phải chính sách thay thế toàn bộ quản lý bằng máy móc công nghệ. Dữ liệu chỉ đóng một phần rất nhỏ, đó là cho nhân viên cơ hội phát triển tương lai của bản thân", ông Tài khẳng định.

Sau hơn một năm thực hiện chương trình, trong 5 kỳ đánh giá, khoảng gần 2.000 nhân viên Thế Giới Di Động đã đủ điểm thăng tiến. Tất cả những người này sẽ tham gia một khóa học nghiệp vụ dành riêng cho lãnh đạo. Trong số gần 2.000 người, có hơn 1.400 người đã chính thức bước lên vị trí quản lý, con số tại hàng chờ vẫn còn hơn 500 người.

Đồng thời, ông Tài khẳng định dây là thay đổi lớn trong Thế Giới Di Động. Theo thống kê, sau khi áp dụng chính sách thăng tiến tự động, nhóm người từ nhân viên lên quản lý tại Thế Giới Di Động vẫn hoàn thành công việc tương đối ổn định.

Quốc Anh