Muốn đạt mục tiêu 'ông vua' bán lẻ Đông Nam Á, Thế Giới Di Động cần vượt qua những ai?
Vừa qua, tại buổi lễ ra mắt chuỗi cửa hàng bán lẻ TopZone, Chủ tịch CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG), ông Nguyễn Đức Tài đã tiết lộ về tầm nhìn của tập đoàn trong tương lai với mong muốn trở thành nhà bán lẻ số một Đông Nam Á, bởi tại thị trường Việt Nam, quy mô của Thế Giới Di Động đã vượt trội. Doanh nghiệp cũng sẽ hướng sang những mảng kinh doanh khác, thay vì tập trung toàn lực với tư cách là một nhà bán lẻ điện thoại, điện máy.
Mục tiêu này của Thế Giới Di Động không hẳn là thiếu cơ sở, đặc biệt là khi doanh nghiệp này đang đứng đầu top 10 công ty bán lẻ uy tín Việt Nam năm 2021, nhóm hàng lâu bền như điện máy, điện lạnh, vàng bạc,… theo Vietnam Report.
Tuy nhiên, nhìn rộng ra thị trường Đông Nam Á, nơi mà Thế Giới Di Động đặt mục tiêu trở thành "ông vua", có rất nhiều "chướng ngại vật" mà doanh nghiệp này cần vượt qua. Theo báo cáo của Euromonitor International, một công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở tại London, tính riêng trong năm 2020, Thế Giới Di Động là nhà bán lẻ lớn thứ 10 tại khu vực Đông Nam Á, tụt hạng so với một năm trước đó, đồng thời là đơn vị bán lẻ duy nhất của Việt Nam có mặt trong top 10.
Dữ liệu từ năm 2020 cho thấy kỳ lân Tokopedia PT đến từ Indonesia là doanh nghiệp bán lẻ đứng đầu, doanh thu hơn 11,6 tỷ USD. Đứng ở những vị trí tiếp theo trong top 5 lần lượt là Seven & I Holdings Co (11,5 tỷ USD), Sea LTD (8,7 tỷ USD), Tesco Plc (6,5 tỷ USD) và Sumber Alfaria Trijaya Tbk PT (6,4 tỷ USD). Riêng doanh thu Thế Giới Di Động trong năm 2020 đạt hơn 4,4 tỷ USD, tăng hơn 100 triệu USD so với năm 2019.
Về Thế Giới Di Động, doanh thu năm 2020 là 108.546 tỷ đồng, với hơn 4.500 cửa hàng trên toàn quốc tính đến cuối tháng 9, theo VietnamCredit. Thế Giới Di Động là nhà bán lẻ đứng đầu tại Việt Nam về cả doanh thu và lợi nhuận, bỏ khá xa những đơn vị lớn khác như Wincommerce, SVC, FRT,…
Tuy nhiên, nhìn rộng hơn, so sánh doanh thu của Thế Giới Di Động với những đơn vị bán lẻ đang đứng đầu thị trường Đông Nam Á hiện nay như Tokopedia, Seven & I Holdings Co, Sea LTD,… vẫn còn một khoảng cách tương đối xa.
Chính vì vậy, để thực hiện được mục tiêu trở thành người dẫn đầu ngành bán lẻ thị trường Đông Nam Á như những gì ông Nguyễn Đức Tài chia sẻ không phải là chuyện một sớm một chiều. Thế Giới Di Động cần có những hành động cụ thể đế đạt được mục tiêu.
Ngoài ra, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, một số mặt hàng của ngành bán lẻ trong khu vực cũng gặp khó khăn do đứt gãy chuỗi cung ứng. Do đó, trong trường hợp muốn lấn sân sang các nhóm hàng khác tại thời điểm này, Thế Giới Di Động có thể sẽ gặp những khó khăn nhất định.