CEO Dh Foods: Không ép KPI nhân viên, quan tâm trải nghiệm khách hàng thì doanh số công ty sẽ tăng
Với những người đã xem qua chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 4, cái tên Nguyễn Trung Dũng với startup Dh Foods có lẽ không còn quá xa lạ. Người đàn ông ở độ tuổi ngũ tuần cùng chiếc khăn của CLB Manchester United đã lên sóng để gọi vốn, nhưng lại ra về trắng tay.
Dù không thể chốt đơn thành công, nhưng sau khi lên sóng Shark Tank, thương hiệu Dh Foods đã có những bước thăng tiến ấn tượng. Giữa mùa dịch, kết quả kinh doanh của startup này vẫn tăng trưởng đều, thậm chí có tháng tăng hơn 100% cùng kỳ năm trước. Chính những điều này đã gây ra tiếng vang lớn cho Dh Foods nói chung và ông Dũng nói riêng.
Gần đây, ông Dũng tiếp tục đạt được bước tiến tiếp theo trong sự nghiệp. Từ Founder của một startup, ông đã trở thành sếp trên chương trình "Cơ hội cho ai? Whose Chance?" được phát sóng trên Đài Truyền hình Việt Nam, đứng ngang hàng với các lãnh đạo tập đoàn lớn như PNJ, FPT,…
Tại buổi công bố chương trình mùa 3, ông Dũng đã có những chia sẻ về cách dùng người cũng như cách áp KPI trong công việc. Theo ông, khi tinh thần tốt, mọi người có thể làm được những thứ vượt ngoài giới hạn bản thân.
"Tôi đã nhiều lần khởi nghiệp, đã từng làm chủ tịch một công ty lớn, vì vậy tôi hiểu KPI gây ra áp lực cho nhân viên như thế nào. Ở Dh Foods, chúng tôi chưa bao giờ ép KPI và luôn có kết quả kinh doanh tăng trưởng vượt bậc", CEO Dh Foods chia sẻ.
Sau buổi lễ công bố, ông Dũng tiếp tục có những chia sẻ trên trang Facebook cá nhân. Ông cho biết câu trả lời trong buổi lễ đã gây ra một số tranh cãi trên mạng xã hội, thậm chí một số người còn cho rằng ông nói không đúng sự thật, không áp số thì nhân viên không có động lực làm việc.
"Các bạn quản lý có đặt doanh số mục tiêu cho nhóm sale đi trực tiếp gặp khách hàng, nhưng cuối tháng luôn điều chỉnh để các bạn sale đạt doanh số. Mình nhấn mạnh ở đây là doanh số mục tiêu, doanh số mong muốn chứ không phải doanh số áp đặt.
Do đó, nếu cuối tháng nhóm sale không đạt doanh số, ban phụ trách sẽ cùng ngồi bàn và điều chỉnh lại con số đúng với những gì nhóm sale đạt được. Riêng với phòng kinh doanh hay ban quản lý công ty, chưa bao giờ tôi áp số", ông Dũng giải thích lý do không áp số mà doanh số vẫn tăng gấp ba lần so với cùng kỳ.
Về lý do công ty vẫn tăng trưởng trung bình 50% trong 6 năm liên tiếp hay tháng 10 doanh số tăng gấp ba lần cùng kỳ năm trước, ông Dũng chia sẻ: "Mình không áp số tháng vì mình nhắm đến mục tiêu xa hơn là sự trung thành của khách hàng".
Theo ông, với người tiêu dùng, mọi ý kiến về chất lượng hay mẫu mã đều được lắng nghe và ghi nhận. Dh Foods đã cải tiến chất lượng sản phẩm và đổi mới thiết kế bao bì, đồng thời cũng liên tục ra sản phẩm mới để người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn.
Trong khi đó, với các siêu thị, Dh Foods, sẵn sàng đổi trả nếu sản phẩm bị lỗi, sẵn sàng khi siêu thị cần, sẵn sàng bù cho siêu thị nếu họ bị thiếu hụt khi kiểm kê.
"Đó chỉ là một số trong vô vàn các chính sách hậu mãi và trải nghiệm khách hàng mà Dh Foods áp dụng. Vì vậy theo mình các bạn quản lý nên tập trung cho chính sách hậu mãi và trải nghiệm của khách hàng, bớt áp số đi, doanh số sẽ đến với các bạn", ông Dũng chia sẻ.
CEO Nguyễn Trung Dũng từng là bạn học thời cấp ba với ông chủ Masan Group, Nguyễn Đăng Quang. Cả hai đều là những người khởi nghiệp từ lĩnh vực mì gói tại thị trường châu Âu. Tuy nhiên, trái với ông Quang, hướng đi của ông Dũng có phần khác biệt hơn. Câu chuyện khởi nghiệp ở độ tuổi ngoài 50 của ông cũng truyền cảm ứng cho giới trẻ ngày nay.