|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Cân nhắc đầu tư tuyến đường sắt đô thị Hà Nội – sân bay Nội Bài theo hình thức BOT

17:20 | 24/04/2018
Chia sẻ
Phó Thủ tướng vừa có ý kiến về chủ trương đầu tư ba dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Hà Nội. Trước mắt, cần huy động nhiều nguồn lực (kể cả bằng hình thức hợp đồng BOT) để xây dựng tuyến đường sắt đô thị Hà Nội – sân bay Nội Bài và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án khác.
can nhac dau tu tuyen duong sat do thi ha noi san bay noi bai theo hinh thuc bot Báo cáo điều chỉnh dự án tuyến đường sắt đô thị số 2
can nhac dau tu tuyen duong sat do thi ha noi san bay noi bai theo hinh thuc bot Đề xuất cơ chế đặc thù đầu tư 3 tuyến đường sắt đô thị
can nhac dau tu tuyen duong sat do thi ha noi san bay noi bai theo hinh thuc bot Ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch T&T: Sớm trình Quốc hội dự án đường sắt đô thị Hà Nội
can nhac dau tu tuyen duong sat do thi ha noi san bay noi bai theo hinh thuc bot Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành hơn 95% khối lượng xây lắp
can nhac dau tu tuyen duong sat do thi ha noi san bay noi bai theo hinh thuc bot Yêu cầu Hà Nội lập phương án đầu tư các tuyến đường sắt đô thị Vingroup và T&T đang đề xuất nghiên cứu

Văn phòng Chính phủ mới đây có văn bản hỏa tốc gửi UBND TP Hà Nội và các Bộ liên quan truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về chủ trương đầu tư ba dự án xây dựng các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội.

can nhac dau tu tuyen duong sat do thi ha noi san bay noi bai theo hinh thuc bot
Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, cần huy động nhiều nguồn lực (kể cả bằng hình thức hợp đồng BOT) để xây dựng tuyến đường sắt Hà Nội – sân bay Nội Bài... (Ảnh minh họa)

Theo đó, Phó Thủ tướng cho rằng Hà Nội là đô thị đặc biệt. Trong quá trình phát triển, thủ đô Hà Nội gặp nhiều thách thức và áp lực do dự gia tăng dân cư ngày càng lớn. Với tình hình và xu hướng phương tiện cá nhân ngày càng gia tăng, nhằm giảm ùn tắc giao thông, yêu cầu phải hiện đại hóa hệ thống giao thông công cộng, trong đó có hệ thống đường sắt đô thị.

Đầu tư các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội cần nguồn kinh phí lớn, trong khi nguồn vốn ngân sách còn hạn chế, do đó, việc huy động các nguồn vốn xã hội cho đầu tư pháy triển hệ thống hạ tầng giao thông nói chung, hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội nói riêng là cần thiết.

Phó Thủ tướng đề nghị UBND TP Hà Nội lưu ý thực hiện một số nội dung công việc. Cụ thể, trên cơ sở quy hoạch hạ tầng giao thông, Hà Nội cần sớm nghiên cứu, xây dựng kế hoạch đầu tư đồng bộ với hệ thống hạ tầng đường sắt. Trước mắt, lựa chọn các dự án ưu tiên để đầu tư; chú ý huy động các nguồn lực (kể cả bằng hình thức hợp đồng BOT) để xây dựng tuyến đường sắt Hà Nội – sân bay Nội Bài và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.

Hồi tháng 11/2017, Tập đoàn Vision Transportation Group (VTG) từng đưa ra lời đề nghị trong cuộc gặp với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại Hà Nội về việc đầu tư một tuyến đường sắt hoàn toàn mới nối khu vực Hồ Tây với sân bay Nội Bài.

VTG đã tiến hành nghiên cứu và đề xuất với thành phố Hà Nội, Chính phủ, các bộ ngành liên quan để triển khai dự án đường sắt đô thị số 2 nối sân bay Nội Bài với khu vực Hồ Tây theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

Tập đoàn cũng đã báo cáo sơ bộ về ý tưởng, phương thức, công nghệ, tiến độ đầu tư và một số đề xuất liên quan đến tính khả thi cho dự án.

Đáp lại, Phó thủ tướng đề nghị VTG làm việc cụ thể với Hà Nội, các bộ ngành liên quan trước khi trình lên Chính phủ.

Thành phố cũng cần chỉ đạo tổ chức thực hiện việc kết nối các tuyến đường sắt đô thị, đảm bảo kết nối thống nhất toàn bộ hệ thống đường sắt đô thị ở Hà Nội (kết nối giữa các nhà ga, các đoàn tàu và trung tâm quản lý điều hành); khi kết nối các tuyến đường sắt phải bảo đảm về kỹ thuật và an toàn.

Quá trình thực hiện các dự án đầu tư phải đảm bảo giảm thiểu tác động, ảnh hưởng đến các công trình xây dựng hiện có, đặc biệt là các công trình di sản, công trình quan trọng và đảm bảo an toàn trong quá trình đầu tư xây dựng.

Các Bộ Kế hoach và Đầu tư, Giao thông vận tải, Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan liên quan phối hợp hướng dẫn UBND TP thực hiện các quy trình, thủ tục đối với những dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị của Hà Nội theo đúng quy định; sớm trình Quốc hội để thông qua chủ trương đầu tư dự án tại kỳ họp cuối năm nay…

UBND TP Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo tiếp tục tháp gỡ những khó khăn, vướng mắc của các dự án hạ tầng đô thị đang được thực hiện, trong đó có hai tuyến đường sắt Nhổn – ga Hà Nội và tuyến Cát Linh – Hà Đông.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

N.Lê

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.