Cân nhắc đầu tư tuyến đường sắt đô thị Hà Nội – sân bay Nội Bài theo hình thức BOT
Văn phòng Chính phủ mới đây có văn bản hỏa tốc gửi UBND TP Hà Nội và các Bộ liên quan truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về chủ trương đầu tư ba dự án xây dựng các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội.
Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, cần huy động nhiều nguồn lực (kể cả bằng hình thức hợp đồng BOT) để xây dựng tuyến đường sắt Hà Nội – sân bay Nội Bài... (Ảnh minh họa) |
Theo đó, Phó Thủ tướng cho rằng Hà Nội là đô thị đặc biệt. Trong quá trình phát triển, thủ đô Hà Nội gặp nhiều thách thức và áp lực do dự gia tăng dân cư ngày càng lớn. Với tình hình và xu hướng phương tiện cá nhân ngày càng gia tăng, nhằm giảm ùn tắc giao thông, yêu cầu phải hiện đại hóa hệ thống giao thông công cộng, trong đó có hệ thống đường sắt đô thị.
Đầu tư các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội cần nguồn kinh phí lớn, trong khi nguồn vốn ngân sách còn hạn chế, do đó, việc huy động các nguồn vốn xã hội cho đầu tư pháy triển hệ thống hạ tầng giao thông nói chung, hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội nói riêng là cần thiết.
Phó Thủ tướng đề nghị UBND TP Hà Nội lưu ý thực hiện một số nội dung công việc. Cụ thể, trên cơ sở quy hoạch hạ tầng giao thông, Hà Nội cần sớm nghiên cứu, xây dựng kế hoạch đầu tư đồng bộ với hệ thống hạ tầng đường sắt. Trước mắt, lựa chọn các dự án ưu tiên để đầu tư; chú ý huy động các nguồn lực (kể cả bằng hình thức hợp đồng BOT) để xây dựng tuyến đường sắt Hà Nội – sân bay Nội Bài và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.
Hồi tháng 11/2017, Tập đoàn Vision Transportation Group (VTG) từng đưa ra lời đề nghị trong cuộc gặp với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại Hà Nội về việc đầu tư một tuyến đường sắt hoàn toàn mới nối khu vực Hồ Tây với sân bay Nội Bài. VTG đã tiến hành nghiên cứu và đề xuất với thành phố Hà Nội, Chính phủ, các bộ ngành liên quan để triển khai dự án đường sắt đô thị số 2 nối sân bay Nội Bài với khu vực Hồ Tây theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Tập đoàn cũng đã báo cáo sơ bộ về ý tưởng, phương thức, công nghệ, tiến độ đầu tư và một số đề xuất liên quan đến tính khả thi cho dự án. Đáp lại, Phó thủ tướng đề nghị VTG làm việc cụ thể với Hà Nội, các bộ ngành liên quan trước khi trình lên Chính phủ. |
Thành phố cũng cần chỉ đạo tổ chức thực hiện việc kết nối các tuyến đường sắt đô thị, đảm bảo kết nối thống nhất toàn bộ hệ thống đường sắt đô thị ở Hà Nội (kết nối giữa các nhà ga, các đoàn tàu và trung tâm quản lý điều hành); khi kết nối các tuyến đường sắt phải bảo đảm về kỹ thuật và an toàn.
Quá trình thực hiện các dự án đầu tư phải đảm bảo giảm thiểu tác động, ảnh hưởng đến các công trình xây dựng hiện có, đặc biệt là các công trình di sản, công trình quan trọng và đảm bảo an toàn trong quá trình đầu tư xây dựng.
Các Bộ Kế hoach và Đầu tư, Giao thông vận tải, Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan liên quan phối hợp hướng dẫn UBND TP thực hiện các quy trình, thủ tục đối với những dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị của Hà Nội theo đúng quy định; sớm trình Quốc hội để thông qua chủ trương đầu tư dự án tại kỳ họp cuối năm nay…
UBND TP Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo tiếp tục tháp gỡ những khó khăn, vướng mắc của các dự án hạ tầng đô thị đang được thực hiện, trong đó có hai tuyến đường sắt Nhổn – ga Hà Nội và tuyến Cát Linh – Hà Đông.