|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Yêu cầu Hà Nội lập phương án đầu tư các tuyến đường sắt đô thị Vingroup và T&T đang đề xuất nghiên cứu

09:19 | 24/02/2018
Chia sẻ
Phó Thủ tướng yêu cầu Hà Nội tiếp thu ý kiến của các Bộ liên quan về chủ trương giao Vingroup và T&T lập đề xuất dự án đầu tư xây dựng một số tuyến đường sắt đô thị của thành phố.
yeu cau ha noi lap phuong an dau tu cac tuyen duong sat do thi vingroup va tt dang de xuat nghien cuu Vingroup và T&T đề xuất tự nguyện ứng vốn nghiên cứu dự án đường sắt đô thị Hà Nội, không yêu cầu bồi hoàn
yeu cau ha noi lap phuong an dau tu cac tuyen duong sat do thi vingroup va tt dang de xuat nghien cuu Yêu cầu Hà Nội tập trung kêu gọi đầu tư các tuyến đường sắt đô thị theo hình thức PPP
yeu cau ha noi lap phuong an dau tu cac tuyen duong sat do thi vingroup va tt dang de xuat nghien cuu Đường sắt đô thị đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình giảm 5.843 tỉ vốn dự toán
yeu cau ha noi lap phuong an dau tu cac tuyen duong sat do thi vingroup va tt dang de xuat nghien cuu Vingroup sẽ đầu tư vào những đoạn tuyến đường sắt đô thị nào?

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản hỏa tốc gửi UBND TP Hà Nội truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng liên quan đến chủ trương giao các nhà đầu tư lập đề xuất dự án đầu tư các tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội ưu tiên đầu tư giai đoạn đến năm 2025.

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND TP Hà Nội nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các Bộ: Quốc phòng, Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải và Tài chính về chủ trương giao các nhà đầu tư lập đề xuất dự án đầu tư các tuyến đường sắt đô thị của thành phố. Trên cơ sở đó, thành phố cũng cần lập phương án đầu tư đối với các dự án xây dựng những tuyến đường sắt đô thị này (tuyến số 5, tuyến số 2 và tuyến số 4) cho phù hợp với quy định của pháp luật.

yeu cau ha noi lap phuong an dau tu cac tuyen duong sat do thi vingroup va tt dang de xuat nghien cuu
(Ảnh minh họa: VnEconomy)

Trước đó, UBND TP Hà Nội đã có Tờ trình gửi Văn phòng Chính phủ cho biết, thành phố đã kêu gọi nhiều nhà đầu tư nghiên cứu đầu tư các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội nhưng đến nay mới chỉ có hai nhà đầu tư chính thức đăng ký xin triển khai thủ tục đề xuất dự án có kèm cơ chế tài chính.

Cụ thể, Tập đoàn Vingroup – CTCP đề xuất được làm tuyến số 5 đoạn Văn Cao – Hòa Lạc dài 38,4 km theo hình thức hợp đồng BT và tuyến số 2 đoạn Trần Hưng Đạo – Thượng Đình dài 5,9 km.

Còn CTCP Tập đoàn T&T đề xuất đầu tư tuyến số 4 đoạn Mê Linh – Sài Đồng – Liên Hà dài 54 km cũng theo hình thức hợp đồng BT.

Hai đơn vị đầu tư này cam kết sẽ tự nguyên ứng vốn để triển khai việc nghiên cứu đề xuất dự án, không yêu cầu bồi hoàn lại kinh phí và sẵn sàng bàn giao lại toàn bộ hồ sơ, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án cho thành phố và đơn vị được chọn tiếp tục triển khai dự án. Trong trường hợp được chọn là nhà đầu tư chính thức, các doanh nghiệp này sẽ hạch toán chi phí vào chi phí dự án.

Đánh giá Vingroup và T&T đều là các nhà đầu tư trong nước có năng lực quản trị, tài chính và từng thực hiện các dự án nhóm A nên UBND TP Hà Nội đã đề xuất Ban Thường vụ Thành ủy cho phép hai đơn vị này thực hiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án đoạn tuyến đường sắt đô thị Hà Nội ưu tiên giai đoạn đến năm 2025 và đã được nhất trí về chủ trương.

yeu cau ha noi lap phuong an dau tu cac tuyen duong sat do thi vingroup va tt dang de xuat nghien cuu
yeu cau ha noi lap phuong an dau tu cac tuyen duong sat do thi vingroup va tt dang de xuat nghien cuu

N.Lê