|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Đường sắt đô thị đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình giảm 5.843 tỉ vốn dự toán

07:10 | 21/11/2017
Chia sẻ
Khái toán ban đầu của đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình thuộc tuyến đường sắt đô thị số 2 của Hà Nội là 34.743 tỉ đồng, nhưng sau rà soát, mức khái toán được điều chỉnh giảm xuống còn 28.900 tỉ đồng.
duong sat do thi doan tran hung dao thuong dinh giam 5843 ti von du toan
Các dự án đường sắt đô thị Hà Nội đều nhiều lần điều chỉnh vốn. (Ảnh: TN)

Theo đề xuất mới nhất của UBND thành phố Hà Nội, tổng vốn dự án Trần Hưng Đạo - Thượng Đình là 28.917 tỉ đồng từ nguồn vốn vay ODA Nhật Bản và vốn vay trong nước. Vốn vay ODA là 23.311 tỉ đồng. Vốn đối ứng trong nước là 5.606 tỉ đồng. Chi phí giải phóng mặt bằng cũng được điều chỉnh giảm (tổng mức cũ là 1.312 tỉ đồng, dự phòng 529 tỉ đồng).

Trước đó, trong văn bản báo cáo cáo đề xuất vốn gửi Bộ Kế hoạch - Đầu tư vào tháng 3 vừa qua, tổng mức đầu tư dự án mà UBND thành phố Hà Nội dự kiến trong bước lập đề xuất đầu tư là 177,6 tỉ Yên (tương đương 34.743 tỉ đồng).

Như vậy, so với khái toán ban đầu, mức đầu tư theo khái toán mới nhất được Hà Nội báo cáo Chính phủ và các bộ ngành đã giảm 5.843 tỉ đồng. Đáng chú ý, mức đầu tư khái toán dựa trên tỷ giá Yên/VND biến động liên tục.

Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình, thuộc danh mục các dự án, công trình trọng điểm, được bố trí vốn ngân sách để chuẩn bị đầu tư trong giai đoạn 2016 - 2020.

Tuyến Trần Hưng Đạo - Thượng Đình có tổng chiều dài 5,9 km đi ngầm dưới lòng đất, gồm 6 ga. Đây là hợp phần thứ 2 của tuyến số 2 sau đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (tổng mức đầu tư dự toán hơn 35.000 tỉ đồng).

Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Cao Minh, Trưởng ban Ban Quản lý dự án đường sắt Hà Nội, cho biết dự án đang ở giai đoạn đề xuất, tất cả đang ở mức khái toán ban đầu, đến khi lập báo cáo nghiên cứu khả thi mới có tổng mức đầu tư chính thức. Tổng mức đầu tư vẫn có thể điều chỉnh nếu có những biến động về tỷ giá, giá vật liệu…

“Tư vấn tính toán lại dự án căn cứ trên đơn giá của dự án Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo cũng thuộc tuyến đường sắt đô thị số 2, tham khảo đơn giá, suất đầu tư đã được các bộ thẩm định, điều chỉnh lại các chi phí xây dựng, mua sắm thiết bị, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng…”, ông Minh cho biết.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Mai Hà

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.