|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

'Cần khởi tố vụ án cháy chung cư Carina Plaza để điều tra làm rõ nguyên nhân'

19:28 | 25/03/2018
Chia sẻ
"Cần phải khởi tố vụ án để điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy chung cư Carina Plaza và truy cứu trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức liên quan đến vụ án...", Luật sư Trương Quốc Hòe, Trưởng Văn phòng Luật sư Interla đề nghị. 
can khoi to vu an chay chung cu carina plaza de dieu tra lam ro nguyen nhan Chủ đầu tư chung cư Carina nợ gần 20 tỷ đồng Quỹ bảo trì
can khoi to vu an chay chung cu carina plaza de dieu tra lam ro nguyen nhan Thêm một nạn nhân vụ cháy chung cư Carina Plaza tử vong
can khoi to vu an chay chung cu carina plaza de dieu tra lam ro nguyen nhan Sau vụ cháy chung cư Carina, Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát nhà chung cư
can khoi to vu an chay chung cu carina plaza de dieu tra lam ro nguyen nhan Chủ đầu tư chung cư Carina cháy lớn ở Sài Gòn và loạt dự án từ Nam tới Bắc của DN này
can khoi to vu an chay chung cu carina plaza de dieu tra lam ro nguyen nhan Cháy chung cư Carina tại Sài Gòn, 13 người chết

Sự cố cháy chung cư Carina Plaza xảy ra lúc giữa đêm 23/3/2018 tại đường Võ Văn Kiệt, phường 16, quận 8, TP HCM đã gây thiệt hại vô cùng lớn về người và tài sản.

Theo báo cáo của Cảnh sát PCCC TP HCM, tính đến thời điểm hiện nay, vụ cháy đã khiến 14 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương, ngoài ra còn thiêu rụi 13 ô tô và 150 xe máy.

Với những thiệt hại nghiêm trọng về người và của trên, nhiều người đặt câu hỏi: ai sẽ là người bồi thường và chịu trách nhiệm trước những mất mát, tổn thất này?

can khoi to vu an chay chung cu carina plaza de dieu tra lam ro nguyen nhan
Vụ cháy chung cư Carina Plaza gây thiệt hại vô cùng lớn về người và tài sản. Ảnh: Internet.

Trao đổi với PV, Luật sư Trương Quốc Hòe, Trưởng Văn phòng Luật sư Interla, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, để xác định trách nhiệm bồi thường thuộc về chủ thể nào thì phải xác định được chủ thể gây ra thiệt hại. Một vụ hỏa hoạn có thể xảy ra bởi rất nhiều nguyên nhân, có thể là do sự bất cẩn của cá nhân nào đó, cũng có thể do cá nhân/nhóm người cố ý, hoặc do sự chủ quan, lỏng lẻo trong công tác phòng cháy chữa cháy ở các khu chung cư…

Dưới góc độ pháp lý, căn cứ theo quy định tại khoản 9 Điều 38 Thông tư 02/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng ban hành quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư, chủ đầu tư dự án xây dựng nhà chung cư thì:

"Điều 38. Quyền và trách nhiệm của chủ đầu tư

9. Mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc theo quy định của pháp luật phòng cháy, chữa cháy và pháp luật về kinh doanh bảo hiểm.

10. Bồi thường thiệt hại cho bên bị thiệt hại theo thỏa thuận hoặc theo quy định của pháp luật; chấp hành quyết định giải quyết, xử lý, xử phạt vi phạm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Như vậy, một trong nhũng trách nhiệm bắt buộc của chủ đầu tư chính là việc mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc theo quy định của Luật Phòng cháy chữa cháy và pháp luật về kinh doanh bảo hiểm. Ngoài ra, nếu phát sinh thiệt hại thì chủ đầu tư phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho bên bị thiệt hại theo thỏa thuận hoặc theo quy định của pháp luật.

Do đó, với trường hợp trên, nếu việc cháy nổ là sự cố xảy ra ngoài ý muốn của chủ đầu tư, thì việc tài sản bị hư hại như 3 chiếc ô tô và 150 chiếc xe máy bị thiêu rụi, đơn vị bảo hiểm sẽ có trách nhiệm bồi thường.

Tuy nhiên một trong những trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm quy định tại Điều 10 Nghị định 130/2006/NĐ-CP của Chính phủ quy định chế độ bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc thì trường hợp những thiệt hại do lỗi cố ý vi phạm những quy định về phòng cháy, chữa cháy thì sẽ không được doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường thiệt hại.

Ngoài trách nhiệm bồi thường dân sự ra thì ở vụ việc này một vấn đề rất đáng quan đâm đó là thiệt hại về tính mạng con người. Cụ thể, tính đến thời điểm hiện tại thì đã có 14 người chết, hàng chục người bị thương. Nếu trong trường hợp nguyên cháy được xác định do lỗi cố ý của cá nhân, tổ chức trong việc quản lý phòng cháy chữa cháy thì hoàn toàn có cơ sở để truy tố trách nhiệm hình sự theo Điều 313 Bộ luật hình sự 2015.

“Cần phải khởi tố vụ án để điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy chung cư Carina Plaza và truy cứu trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức liên quan đến vụ án. Con số 14 người chết là một con số rất kinh khủng, đây là mất mát quá lớn mà nếu không làm nghiêm thì khó có gì đảm bảo sẽ không còn những thảm họa tương tự xảy ra”, Luật sư Trương Quốc Hòe nói.

Liên quan tới vụ việc này, sáng nay (25/3), hàng trăm cư dân sinh sống tại Chung cư Carina Plaza đã tập trung tại sảnh trước Ban quản trị chung cư để thể hiện sự đồng lòng yêu cầu chủ đầu tư chung cư phải chịu trách nhiệm về những thiệt hại khôn lường về người và tài sản sau vụ cháy vừa qua.

Đồng thời, các cư dân cũng ký đơn kiến nghị khẩn cấp yêu cầu cơ quan chức năng khởi tố vụ án. Đơn kiên nghị này sẽ được gửi đến Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà, lãnh đạo TP HCM, Ban giám đốc Công ty CP Đầu tư Năm Bảy Bảy (Chủ đầu tư dự án chung cư Carina Plaza), Công ty TNHH Xây dựng thương mại dịch vụ sản xuất Hùng Thanh (đơn vị đại diện chủ đầu tư).

Trong đơn, người dân cho rằng những thiệt hại to lớn trên là do “lỗi hoàn toàn chủ đầu tư và đơn vị đại diện điều hành chung cư” và cả những cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan đến việc nghiệm thu chất lượng trang thiết bị, kiểm tra định kỳ hệ thống PCCC tại chung cư. Bởi theo người dân, trong những năm qua đã xảy ra nhiều sự cố gây ảnh hưởng đến an toàn cho cư dân nhưng không được chủ đầu tư, ban quản lý giải quyết thỏa đáng dù người dân đã phản ánh.

Những lỗi cơ bản mà người dân chỉ ra đã cho thấy nhiều sai phạm rất cơ bản của đơn vị chủ đầu tư, ban quản lý chung cư. Điển hình là các tình trạng thang máy hay trôi tự do, người dân bị kẹt trong tình trạng thiếu dưỡng khí và không được ứng cứu kịp thời; không thực hiện quy trình giám sát lý lịch và mục đích sử dụng căn hộ của khách thuê cũng như hoàng hóa được chuyển vào chung cư. Ban quản lý, quản trị đã chậm trễ trong việc tiếp nhận và giải quyết những phản ánh của cư dân. Đỉnh điểm những vấn đề an toàn "được báo trước" được người dân chỉ ra trong cuộc đối thoại diễn ra vào chiều tối ngày 22/3, chỉ 7 tiếng đồng hồ trước khi xảy ra vụ cháy kinh hoàng trên.

Carina Plaza là một chung cư đuợc đưa vào sử dụng khoảng 6 năm nay. Tòa nhà được xây dựng trên khu đất có diện tích gần 20.000 m2, mật độ xây dựng 40%, gồm 3 khu nhà cao từ 15 đến 21 tầng với 736 căn hộ. Chung cư này còn có tên gọi là Khu chung cư cao tầng Hùng Thanh.

Chung cư Carina Plaza do Công ty CP Đầu tư Năm Bảy Bảy và Công ty TNHH XD TM DV SX Hùng Thanh (đơn vị thành viên của Công ty CP Đầu tư Năm Bảy Bảy) làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư ước tính được chủ đầu tư công bố là hơn 981 tỷ đồng.

Khánh Hà

Chủ tịch Hồ Hùng Anh: Techcombank sẽ mở rộng thêm mảng SME, tín dụng tiêu dùng, mục tiêu vốn hoá 20 tỷ USD năm 2025
Techcombank dự kiến chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 15% sau 10 năm liên tiếp giữ lại lợi nhuận. Ban lãnh đạo ngân hàng cho biết Techcombank đang xây dựng chính sách để chia cổ tức một cách bền vững, trong dài hạn chứ không chỉ là một vài năm.