Cách tập đoàn xây dựng tận dụng nhân viên, loa thôn để tìm nhân sự phù hợp
Tiến sĩ Tô Nhật, Phó Chủ tịch tập đoàn AMACCAO, thừa nhận tuyển dụng nhân sự luôn là công việc đầy thách thức đối với mọi chủ doanh nghiệp.
"Chỉ trong vòng 13 năm qua, chúng tôi đã phát triển từ con số khoảng 40 người lên gần 3.000 người. Sự phát triển của tập đoàn khiến chúng tôi phải tuyển dụng rất nhiều. Sau quá trình đó, tôi dã có giải pháp tuyển dụng cho từng vị trí công việc", tiến sĩ Nhật phát biểu.
Khi tuyển nhân sự chủ chốt, ban lãnh đạo AMACCAO sẽ đặt vấn đề với những người đang nắm quyền điều hành, quản lí để nhờ họ tìm và giới thiệu những ứng viên có thể đáp ứng các tiêu chí, yêu cầu mà ban lãnh đạo muốn.
Ông Nhật nhận xét đây là giải pháp hiệu quả, vì bản thân những người quản lí chủ chốt đã gắn bó với doanh nghiệp khá lâu nên hiểu rõ những giá trị, khát khao của ban lãnh đạo. Họ cũng hiểu rõ văn hóa làm việc, tiêu chuẩn đạo đức, yêu cầu liên quan tới từng vị trí.
"Với hiểu biết và kinh nghiệm của bản thân, họ có thể tìm ra những người phù hợp với vị trí mà doanh nghiệp cần chiêu mộ, và các ứng viên có thể hòa nhập ngay với công việc và văn hóa doanh nghiệp", ông bình luận.
Kinh nghiệm và thực tiễn trong hơn chục năm của ông Nhật cho thấy, đa số ứng viên do người trong nội bộ doanh nghiệp giới thiệu thường làm việc hiệu quả.
Nếu cần tuyển công nhân, cán bộ kĩ thuật trực tiếp, ban lãnh đạo AMACCAO công bố chính sách khuyến khích người trong tập đoàn giới thiệu người phù hợp. Theo chính sách, những người giới thiệu người nhà, bạn bè cho tập đoàn sẽ nhận phần thưởng 500.000 đồng.
Ban lãnh đạo AMACCAO coi đây là cách trả phí cho hoạt động tuyển dụng. Khi đăng tuyển trên các trang web kết nối nhân sự, tập đoàn cũng phải trả phí để có thể tuyển nhân sự có chất lượng. Thay vì trả tiền cho các trang web như thế, tập đoàn sẵn sàng trao tiền cho nhân sự nội bộ nếu họ giúp ban lãnh đạo tìm ra người phù hợp.
Sau khi người mới làm việc ổn định khoảng 1-2 tháng, tập đoàn trao 500.000 đồng cho người giới thiệu.
"Đó là cách mà chúng tôi dã áp dụng đối với các nhà máy, công xưởng và nhận thấy hiệu quả rất rõ rệt", vị tiến sĩ khẳng định.
Vì AMACCAO có nhà máy tại nhiều địa phương như Hà Nam, Thái Nguyên, Hà Nội, nêu mỗi khi cần tuyển công nhân, người lao động phổ thông, ban lãnh đạo soạn thảo một thông báo tuyển dụng đối với những vị trí còn trống, rồi giao Trưởng phòng Tổ chức nhân sự tới các thôn, xã trong bán kính 5-10 km để nhờ họ phát thông báo lên loa của xã, thôn liên trục trong 5-7 ngày vào lúc sáng sớm hoặc chập tối.
Mức kinh phí hỗ trợ mỗi lần phát là 100.000 đồng. Các cán bộ lãnh đạo thôn, xã rất hoan nghênh cách làm của tập đoàn vì người dân trong địa bàn của họ sẽ có cơ hội nhận việc làm.
Với những vị trí nhân sự chất lượng như chuyên viên văn phòng, kĩ sư, nhà quản lí cấp trung, ông Nhật nhận thấy các trang web tuyển dụng là kênh phù hợp nhất.
"Về nguyên tắc, khi doanh nghiệp có càng nhiều sự lựa chọn, cơ hội tuyển người đúng và phù hợp càng cao. Vì thế, chúng ta nên cố gắng tạo ra nhiều nguồn tuyển dụng nhân sự", ông Nhật nói.