Cách tạo ra cơ đồ hàng triệu USD từ số vốn dưới 2.000 USD của một doanh nhân (Phần 1)
Matt Clark - người đồng sáng lập và chủ tịch của trang Amazing.com, đồng sáng lập công ty Amazing Selling Machine và cố vấn của tập đoàn The Oracles - đã tiết lộ bí quyết kiếm hàng triệu USD với số vốn chưa tới 2.000 USD trên trang Entrepreuner. Nội dung bài viết của ông như sau.
Khởi nghiệp, kinh doanh là một ý tưởng đáng sợ. Đương nhiên, một xã hội sẽ trở nên tuyệt vời hơn khi nhiều người đang đổi mới, sáng tạo, chấp nhận rủi ro lớn và làm việc tới 18 giờ mỗi ngày để đóng góp cho nền kinh tế. Tiềm năng về thu nhập của doanh nhân là rất lớn, song xác suất thành công lại rất thấp.
Ở chiều ngược lại, chúng ta luôn cảm thấy bản thân khó mà hạnh phúc với một công việc làm thuê khi những câu chuyện thành công của doanh nhân cứ dội vào tai hàng ngày, hàng giờ. Vậy chúng ta sẽ nghĩ thế nào nếu ai đó tiết lộ một cách để kinh doanh để chúng ta cải thiện cuộc sống mà không phải đánh đổi bằng mồ hôi, tiền bạc và thời gian?
Matt Clark - người đồng sáng lập và chủ tịch của trang Amazing.com. Ảnh: INC
Nhờ Amazon, chúng ta thực sự có một cách để làm vậy. Khác với phần lớn doanh nhân, bạn có thể gây dựng một công việc kinh doanh với Amazon bằng cách dành một giờ mỗi ngày với số vốn dưới 2.000 USD. Bạn có thể tạo ra cơ đồ nhiều triệu USD để tạo ra tự do tài chính và thời gian rảnh. Tôi xin trình bày cách làm và chi phí.
Nghiên cứu mẫu sản phẩm: Từ 100 tới 200 USD
Bạn hãy khám phá các danh mục và sản phẩm trên Amazon để xác định những sản phẩm có tiềm năng. Best Sellers Rank là một hạng mục rất phù hợp để bạn tìm, và bạn nên chọn những sản phẩm nằm ở vị trí từ 100 tới 6.000 - bởi chúng rất tiềm năng nhưng mức độ cạnh tranh lại không lớn.
Chẳng hạn, cái vét bột nằm ở vị trí 442 trong danh mục "Dụng cụ nhà bếp" là một sản phẩm tiềm năng.
Muỗng vét bột bằng gỗ của một doanh nghiệp trên trang Amazon. Ảnh: Amazon
Sau đó, các bạn truy cập trang Alibaba.com để tìm các nhà sản xuất cái vét bột và đặt hàng những mẫu mà bạn quan tâm. Phần lớn mẫu có giá khoảng 50-60 USD và bạn chỉ cần 2-3 mẫu cho mỗi loại.
Thông thường, bạn có thể yêu cầu nhà sản xuất tùy chỉnh một số đặc điểm của sản phẩm mà không phải chi thêm tiền. Ví dụ, bạn có thể yêu cầu họ thay một bộ phận nhựa bằng một bộ phận kim loại để tăng chất lượng.
Đặt hàng với số lượng lớn: Chi phí từ 500 tới 2.500 USD
Nhập hàng với số lượng lớn sẽ chiếm phần lớn khoản vốn, bao gồm cả chi phí cần thiết để đưa sản phẩm tới khách hàng. Bao bì từ nhà sản xuất có thể "ngốn" khoảng 10% giá bán, nghĩa là sản phẩm có giá 5 USD sẽ có chi phí bao bì 0,5 USD.
Nếu sản phẩm tới từ Trung Quốc, bạn có thể cần một công ty vận chuyển để xử lí việc đưa hàng về nước. Lựa chọn tốt nhất là Fulfillment by Amazon (FBA), nghĩa là bạn đặt một số lượng sản phẩm từ nhà sản xuất rồi gửi thẳng chúng tới Amazon. Tập đoàn sẽ nhận hàng, triển khai dịch vụ khách hàng rồi tính một khoản hoa hồng từ mỗi sản phẩm mà bạn bán.
Chúng tôi đã khảo sát hàng trăm người bán trên Amazon và nhận thấy họ chi trung bình 1.200 cho đợt nhập hàng đầu tiên. Mặc dù bạn có thể mua với ngân sách 500 USD, một số sản phẩm có thể sẽ rất đắt hoặc nhà cung cấp yêu cầu số lượng tối thiểu lớn. Nếu bạn chi 2.500 USD, bạn có thể tiếp cận gần như mọi lựa chọn.
Mọi người thường hỏi tôi rằng cách của tôi khác gì so với phương pháp "drop shipping" (bán hàng nhưng không nhập sản phẩm mà thuê bên thứ ba đưa thẳng hàng từ nhà cung cấp tới người mua).
Câu trả lời của tôi là: Mặc dù bạn không phải nhập hàng và không cần kho chứa với phương pháp "drop shipping", song bạn sẽ phải chịu mức giá cao hơn vì bạn không mua theo lô. Mức độ kiểm soát sản phẩm, trải nghiệm khách hàng, giao hàng của bạn cũng sẽ rất thấp. Đặc biệt, thời gian giao hàng theo phương pháp "drop shipping" có thể lâu hơn rất nhiều so với cách của tôi.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/