|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Thống trị mảng bán lẻ trực tuyến, nhưng Amazon vẫn 'mài gươm' suốt 10 năm cho mảng bán tạp phẩm vì một lí do

15:26 | 24/09/2019
Chia sẻ
Dịch vụ giao hàng trong hai giờ, thương hiệu nổi tiếng, sự tiện lợi và dữ liệu lớn là những yếu tố giúp Amazon giành ưu thế tuyệt đối trước các đối thủ trong mảng bán lẻ tạp phẩm.

Chúng ta thấy hai điều đặc biệt đúng khi mua đồ tạp hóa. Điều đầu tiên là hầu hết mọi người mua hàng theo thói quen. 

Điều thứ hai là những thói quen đó chủ yếu hình thành dựa trên sự tiện lợi và giá cả, khiến cho mọi người khó có thể bỏ cửa hàng tạp hóa ưa thích của họ trừ khi ai đó có thể khiến cho trải nghiệm mua thực phẩm dễ dàng hơn và bớt tốn kém hơn.

whole foods

Amazon đang âm thầm chuẩn bị chiến lược lớn để tận dụng vị trí đẹp của hơn 500 cửa hàng Whole Foods khắp nước Mỹ. Ảnh: INC

Vì bán hàng tạp hóa là một trong những ngành có mức cạnh tranh nhất nhưng lợi nhuận rất thấp, bất cứ yếu tố nào mang lại lợi thế cho nhà bán lẻ đều có thể tạo ra sự khác biệt lớn. 

Đối với những doanh nghiệp lớn, điều đó có nghĩa là thuyết phục khách hàng đặt hàng giao các mặt hàng dễ hỏng mà họ thường mua rồi mang về nhà.

Hành trình "mài gươm" suốt 10 năm

Amazon đã nỗ lực giải quyết các vấn đề của ngành tạp phẩm trong gần một thập kỷ. Gần đây, vào năm 2015, tập đoàn đã triển khai Prime Now, một ứng dụng riêng biệt có các mặt hàng đặc trưng mà khách hàng có thể đặt hàng để giao nhanh. 

Vấn đề là, so với 200 triệu người truy cập trang web của Amazon mỗi tháng, chỉ 1,8 triệu người dùng Prime Now hàng tháng vào tháng 8, theo số liệu từ Bloomberg.

Amazon đã tăng cường nỗ lực của họ với thương vụ mua chuỗi siêu thị thực phẩm Whole Foods vào năm 2007. 

Song từ đó đến nay, nhiều người vẫn chưa hiểu Amazon sẽ làm gì để tận dụng hơn 500 cửa hàng thuộc Whole Foods trong cuộc chiến với những chuỗi siêu thị lớn hơn như Kroger và Walmart. Bây giờ, chiến lược của họ mới hiện ra rõ nét.

Giao hàng trong 2 giờ

Bloomberg cho hay Amazon đang thử nghiệm dịch vụ giao hàng 2 giờ tại 30 thành phố dành cho khách đặt hàng từ trang web của tập đoàn mà không phải sử dụng thêm ứng dụng. 

Rút ra bài học từ chính đối thủ như Target, Amazon biến các cửa hàng thành trạm phân phối tại từng địa phương. 

Nhờ chiến lược ấy, Amazon có giải pháp cực hiệu quả để tận dụng vị trí của các siêu thị Whole Foods và chiếm một "miếng bánh" trong thị trường tạp hóa 840 tỉ USD mỗi năm.

Lợi thế về thương hiệu và sự tiện lợi

Bán hàng tạp hóa trực tuyến phức tạp hơn nhiều so với bán dây sạc điện thoại iPhone và các mặt hàng điện tử. Vấn đề lớn nhất là người tiêu dùng chỉ mua khi họ thấy sản phẩm. 

Nhưng Whole Foods vốn là thương hiệu nổi tiếng nên nhiều người tin tưởng.Thực tế ấy rất quan trọng đối với cuộc chiến giành giật người tiêu dùng, đặc biệt trong mảng tạp phẩm.

Ngay cả những khách hàng của Amazon chưa từng mua hàng ở siêu thị Whole Foods vẫn có thể sẵn sàng cho siêu thị một cơ hội khi họ tìm nơi mà họ có thể yên tâm để mua thực phẩm. Đó không phải là quyết định to tát, song đối với nhiều người, có thể đó là rào cản lớn nhất đối với việc mua hàng nhanh hỏng, thối trên mạng.

Walmart và Target đã hoạt động trong lĩnh vực giao hàng trong nhiều năm, và Walmart đang bắt chước dịch vụ Prime Prime của Amazon với dịch vụ giao hàng tạp hóa với 98 USD mỗi năm. Target cung cấp dịch vụ giao hàng trong ngày cùng Shipt cũng như nhận hàng bên lề đường. 

Lợi ích lớn nhất dành cho khách hàng Amazon là họ có thể đặt hàng tạp hóa từ cùng một nơi mà họ đã sử dụng để mua khá nhiều thứ khác và nhận chúng tại nhà.

Đó là một lợi ích lớn đối với người tiêu dùng đưa ra quyết định mua hàng tạp hóa dựa trên cách thuận tiện nhất để lấy sữa, trứng, bánh mì và nông dản. Đặt hàng trực tuyến và giao hàng trong hai giờ có vẻ không thuận tiện cho đến khi bạn dành cùng một khoảng thời gian đó trong một cửa hàng tạp hóa với 4 trẻ nhỏ.

Dữ liệu lớn

Lợi thế cuối cùng mà Amazon có là lượng dữ liệu khổng lồ về những sản phẩm khách hàng từng mua. Trên thực tế, đó là một trong những đặc điểm nổi bật của thử nghiệm mà taoaj đoàn đang thực hiện, theo Bloomberg. Trong thử nghiệm, Amazon sử dụng lịch sử mua hàng để giới thiệu các sản phẩm từ Whole Food.

Chắc chắn các cửa hàng tạp hóa khác cũng theo dõi những thứ khách hàng của họ mua trong thời gian dài. Nhưng, nếu cuộc chiến cho thị trường tạp phẩm phụ thuộc vào việc có nhiều dữ liệu nhất và có thể biến nó thành các giao dịch mua trong tương lai, mọi đối thủ đều lép vế trước Amazon.

Nhạc Dương