Từ khách hàng, Amazon trở thành đối thủ của các doanh nghiệp giao hàng
Những cuộc "chia tay" liên tiếp gần đây giữa Amazon và FedEx cho thấy "ông lớn" thương mại điện tử đã tiến xa đến mức nào trong việc tạo ra một mạng lưới giao hàng của họ, WSJ bình luận.
Amazon đang tự mình giao gần một nửa số đơn hàng tiếp nhận. (Ảnh: WSJ)
Khi người dùng tìm đến website Amazon để mua mọi thứ từ giấy vệ sinh cho đến TV, điện máy, Amazon đã âm thầm phủ sóng toàn bộ nước Mỹ với hàng trăm nhà kho và các trung tâm phân loại, đóng gói, đồng thời tràn xuống đường phố với hàng chục nghìn xe tải, nếu chưa muốn nói tới đường hàng không.
Nỗ lực đầy tốn kém của Amazon cho phép hãng kiểm soát cách hàng hoá tới tay người dùng và đồng thời biến Amazon từ khách hàng thành đối thủ của các công ty giao nhận.
Lưu trữ, phân loại và giao hàng
Mùa mua sắm cuối năm năm 2013 là một bước ngoặt của Amazon sau khi số lượng đơn hàng vượt quá khả năng của các đơn vị chuyên chở tại Mỹ khiến việc giao hàng chậm và nhiều khách hàng có trải nghiệm tiêu cực.
Kể từ thời điểm đó, Amazon đã tăng số lượng trung tâm xử lý hàng hoá, phân loại và các cơ sở vật chất phục vụ giao hàng khác của mình từ con số 65 lên 400, theo phân tích của nhà tư vấn logistcic MWPVL International. Trước thời điểm năm 2005, Amazon chỉ có 3 trung tâm xử lý hàng hoá trên cả nước Mỹ.
Amazon đặt các trung tâm ở các vị trí sao cho chúng ở gần khách hàng nhất có thể. Bằng cách này, hãng có thể tăng số lượng giao hàng thành công trong ngày và đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng trực tuyến.
Năm nay, Amazon bắt đầu chuyển đổi phương thức giao hàng hai ngày miễn phí tiêu chuẩn thành giao trong một ngày cho các thành viên dùng gói Prime.
Đầu tư quyết liệt
Trong một thập niên qua, Amazon đã tăng đầu tư cho các trung tâm xử lý hàng hoá và dịch vụ giao hàng với tốc độ chóng mặt, từ 5,5 tỉ USD vào năm 2010 tới mức 61,7 tỉ USD vào năm 2018, tương đương 1/4 doanh thu.
Nguồn: WSJ/ Amazon, Việt hoá: Thái Sơn
Gói dịch vụ Prime
Thành viên gói dịch vụ Prime tăng mạnh là một trong những nguyên nhân Amazon tăng cường đầu tư cho hoạt động giao hàng. Thành viên gói dịch vụ này sẽ được tận hưởng giao hàng tiêu chuẩn miễn phí trong vòng hai ngày với hơn 100 triệu món đồ khác nhau.
Trong quý II năm nay, Amazon thậm chí chi thêm 800 triệu USD để có thể giao hàng trong vòng một ngày với người dùng Prime.
Amazon Prime hiện tại đang có trên 100 triệu người đăng kí ở Mỹ, theo số liệu từ công ty nghiên cứu CIRP. Với khoản phí 119 USD/ năm, doanh thu cho Amazon từ người dùng đăng kí Prime tăng 37% trong quý II so với cùng kì năm trước.
Nguồn: WSJ/ Consumer Intelligence Research Partners, Việt hoá: Thái Sơn
Tự làm tất cả
Amazon hiện tại không chỉ thực hiện giao những đơn hàng mà các đơn vị chuyên chở đối tác không thể đáp ứng. Hãng này đang tự giao một phần không nhỏ các đơn hàng của mình và con số này tiếp tục tăng lên theo từng năm.
Cụ thể, theo ước tính từ công ty nghiên cứu Rakuten Intelligence, Amazon hiện tại đang giao gần một nửa số đơn hàng của mình, so với tỉ lệ khiêm tốn 15% của năm 2017. ĐIều này đồng nghĩa với việc mỗi ngày ông lớn này có thể giao tới 4,8 triệu đơn hàng chỉ tính riêng tại Mỹ.
USPS, từng là đối tác giao hàng chính của Amazon, giờ chỉ thực hiện giao số lượng kiện hàng bằng một nửa những gì hãng này thực hiện hai năm trước.
(Nguồn: WSJ/ Rakuten Intelligence, Việt hoá: Thái Sơn)
Đường bộ, đường biển và hàng không
Những con số ấn tượng nói trên đồng nghĩa với việc Amazon cần nhiều phương thức giao hàng hơn.
Năm ngoái, Amazon mở chương trình cho phép các doanh nhân có công ty giao nhận có thể được giao hàng trong những xe tải dán thương hiệu Amazon đồng thời triển khai chương trình "Flex" cho phép tài xế cá nhân giao hàng bằng xe của riêng mình.
Amazon cũng triển khai chương trình tài trợ 10.000 USD cho nhân viên để khởi động doanh nghiệp giao hàng tại địa phương.
Vào tháng 6, Amazon nói sẽ thuê 15 máy bay Boeing 737-800, chuyển đổi mục đích thành trở hành, bổ sung thêm vào 5 chiếc mà hãng này đã thuê và 40 máy bay cỡ lớn khác. Ông lớn thương mại điện tử nói thêm rằng hãng kì vọng có thêm 10 chiếc máy bay dạng thuê vào năm 2021 và đang tìm giải pháp cho vấn đề giao hàng đường biển.
(Nguồn: MWPVL International/ báo cáo công ty/ WSJ, Việt hoá: Thái Sơn)
Mặc dù đang trở thành một "thế lực" trong ngành giao hàng, Amazon vẫn hợp tác với nhiều công ty giao nhận khác.
"Chúng tôi tin rằng UPS và Amazon sẽ hợp tác cùng nhau để duy trì mối quan hệ đôi bên cùng có lợi", một người phát ngôn của UPS nói.