|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Làm thêm bằng việc giao hàng cho Amazon, người dân Nhật có thể kiếm tới 4.000 USD mỗi tháng

07:26 | 20/08/2019
Chia sẻ
Số kiện hàng thương mại điện tử cần thực hiện giao nội địa ở Nhật Bản đang tăng lên trong khi số lượng nhân sự mảng giao nhận không thể đáp ứng nhu cầu.

Nhập gia tuỳ tục: Giải pháp địa phương hoá

Dịch vụ giao hàng hai giờ "Prime Now" của Amazon tại Nhật Bản sẽ tăng sự phụ thuộc vào đội ngũ cộng tác viên giao hàng hoạt động thông qua mạng lưới tương tự những dịch vụ theo yêu cầu như Uber.

Amazon Nhật Bản nói rằng những tài xế đối tác của hãng có thể kiếm từ 3.700 USD đến 4.000 USD/ tháng với 50 giờ làm việc mỗi tuần thông qua chương trình Amazon Flex tại Tokyo và Aichi Prefecture.

Chương trình sẽ có vai trò quan trọng với Amazon tại Nhật Bản khi số lượng kiện hàng của tập đoàn thương mại điện tử này tăng mạnh nhưng đội ngũ giao hàng lại thiếu hụt trong bối cảnh dân số "quốc gia mặt trời mọc" đang giảm.

Nikkei đã tìm hiểu về cách làm việc của một người đàn ông 40 tuổi đang cộng tác với Amazon Flex trong thời gian rảnh.

amazon1

Amazon đang xây dựng mạng lưới logistics tại Nhật Bản, bằng cách dựa nhiều hơn vào đội ngũ làm việc từ xa (freelancer). Ảnh: Nikkei

Vào 7h sáng một ngày đầu tháng 6, anh đến trung tâm phân phối của Amazon bằng xe tải hạng nhẹ và nhận 45 kiện hàng để giao tới khách cho trước 3 giờ chiều.

Ứng dụng Amazon Flex hướng dẫn anh lộ trình giao hàng hợp lí nhất. Trong khi đó, các miếng dán trên kiện hàng cho thấy thứ tự của chuyến giao kiện hàng

Quá giờ trưa, anh hoàn thành giao hàng cho cả ngày. 10 hộp vẫn nằm trong xe tải vì người nhận không nhận hàng. Ca trực tiếp theo sẽ tiếp tục giao chúng.

Mức thu nhập của người đàn ông là 14.000 yên (130 USD) cho công việc giao hàng hôm ấy. Số tiền có thể tăng lên vào cuối tuần hoặc khi trời mưa. Tài xế có thể huỷ ca trực Amazon Flex bằng cách liên hệ với Amazon Nhật Bản 45 phút trước ca làm việc. 

Nhân vật chia sẻ với Nikkei rằng nhiều đồng nghiệp của anh có thể kiếm từ 5.500 USD đến 6.500 USD mỗi tháng.

Để có thể đăng kí tham dự Amazon Flex, tài xế phải trên 20 tuổi và có bằng lái xe tải cỡ nhỏ.

Amazon bắt đầu thâm nhập thị trường Nhật Bản vào năm 2000. Số lượng kiện hàng thương mại điện tử ngành giao nhận nội địa xử lý tại Nhật Bản tăng liên tục kể từ đó, theo Nikkei.

Sự chuyển dịch của các công ty giao nhận nội địa Nhật Bản

amazon2

Một nhà kho của Amazon tại Nhật Bản. Ảnh: Amazon Nhật Bản

Ngành công nghiệp giao nhận nội địa tại Nhật đã xử lý 4,2 tỉ kiện hàng trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2018. Con số này có thể tăng lên 6 tỉ vào năm 2020.

Yamato Transport, công ty dẫn đầu thị trường, đã tăng mức phí giao hàng vào  năm 2017 trong bối cảnh số lượng kiện hàng tăng mạnh và nhân sự của công ty không thể đáp ứng.

Thời điểm đó, số lượng đơn hàng của Amazon chiếm từ 30% đến 40% số kiện hàng xử lý của Yamato. Sau đó công ty đã giảm quy mô hợp đồng với Amazon, đồng thời rút khỏi dịch vụ giao hàng trong ngày với 'ông lớn' thương mại điện tử.

Rút kinh nghiệm, Amazon bắt đầu phát triển mạng lưới phân phối, bao gồm cả những công ty giao nhận nhỏ và vừa và các công ty hạng hai tại Nhật. Hiện tại Amazon Nhật Bản có 9 đối tác giao nhận, bao gồm Maruwa Unyu Kikan và SBS Holdings.

Dù vậy, nhu cầu giao hàng nhanh của người dùng tiếp tục tăng lên và số lượng đơn hàng cũng tăng vọt. Để mang đến dịch vụ phân phối hiệu quả hơn, Amazon thấy lời giải từ một mạng lưới những người giao hàng cá nhân.

"Thời kì của ba công ty giao hàng lớn nhất hiện nay sẽ kết thúc trong tương lai không xa", nhân sự làm việc trong một công ty giao nhận nội địa lớn tại Nhật Bản chia sẻ, ý nói đến Yamato, Sagawa Express và Japan Post Service.

Phong trào giao hàng như nghề tay trái của giới văn phòng

Mô hình giao hàng như của Amazon Flex sẽ hưởng lợi từ việc các công ty Nhật Bản ngày càng thoải mái hơn với việc nhân viên có nghề tay trái, sự phát triển của smartphone và tình trạng khan hiếm nhân viên giao hàng. Tỷ lệ công việc và người tìm việc có thể lên tới 3:1, theo Nikkei.

CBCloud, startup có trụ sở tại Tokyo hiện đang kết nối hơn 10.000 tài xế làm việc từ xa, cho biết có thêm 500 tài xế mỗi tháng khi ngày càng nhiều người muốn có nghề tay trái. Công ty này cũng cho thuê xe tải mini với những người mong muốn khởi nghiệp.

"So với các công ty lớn, mô hình làm việc tự do của chúng tôi được các tài xế ủng hộ", Chủ tịch Ryuichi Matsumoto nói. Nhiều tài xế đăng kí làm việc cho CBCloud cũng đang làm việc cho những công ty như Amazon Flex hay Uber Eats.

Ecohai, một công ty khác hoạt động dưới sự điều hành của nhà cung cấp văn phòng phẩm Askul, thậm chí đang triển khai giao hàng bằng xe đạp. Công ty ra mắt chương trình "Ecohai Flex" để nhân viên tự do lựa chọn ca làm việc.

Nhân viên Ecohai chỉ cần chuẩn bị duy nhất smartphone bởi công ty có sẵn phượng tiện cho người lao động. Với mỗi kiện hàng, tài xế nhận 150 yên.

Last One Mile Solution cũng là một startup mong muốn thay đổi việc giao nhận hàng nội địa tại Nhật Bản thông qua mạng lưới 15.000 đầu giao báo trên khắp cả nước. Mỗi cá nhân, với sự thông thạo về địa phương, sẽ giao hàng từ nhièu công ty giao nhận trong nước, trong thời gian rảnh như một nghề tay trái.

Last One Mile Solution đặt mục tiêu vận hành dịch vụ thông qua 1.800 điểm giao báo ở vùng sâu vùng xa cùng mục tiêu 10.000 nhân viên giao nhận.

Thái Sơn

Quốc hội đề nghị làm rõ thu thuế sàn TMĐT, cơ sở thường trú 'ảo'  nước ngoài bằng cách nào?
Trước đề xuất thu thuế thu nhập doanh nghiệp với sàn thương mại điện tử, cơ sở thường trú 'ảo' của doanh nghiệp nước ngoài, Cơ quan thẩm tra đề nghị làm rõ tính khả thi về phương thức thu thuế và những Hiệp định pháp lý có liên quan.