Hai ông lớn FedEx và Amazon 'đường ai nấy đi' trong một thỏa thuận quan trọng
FedEx mới đây đã kết thúc hợp tác với Amazon trong việc cung cấp dịch vụ vận chuyển mặt đất cho ông lớn thương mại điện tử này khi hợp đồng hai bên kết thúc vào cuối tháng này, Bloomberg đưa tin.
Đây là hợp đồng thứ hai với Amazon của FedEx kết thúc mà không được gia hạn. Trước đó, một quyết định tương tự cũng được đưa ra với dịch vụ vận chuyển hàng không Express giữa hai bên.
Vài năm trở lại đây, Amazon cũng đang phân tán nhu cầu giao nhận của mình cho UPS và USPS, bên cạnh FedEx. (Ảnh: TechCrunch)
TechCrunch đánh giá hợp đồng mới kết thúc mang ý nghĩa quan trọng hơn so với hợp đồng trước đó. Nó đồng nghĩa với việc FedEx sẽ không tham gia cung cấp bất kì dịch vụ vận chuyển chặng cuối nào cho Amazon trong tương lai.
FedEx trước đó nói rằng Amazon thực tế chỉ mang lại chưa đến 1,3% doanh thu của hãng này, tính đến thời điểm 31/12/2018.
Cũng theo TechCrunch, Amazon đang mở rộng khả năng giao hàng của chính mình với động thái bổ sung thêm nhiều tàu bay và khai thác khả năng dùng robot để giao hàng mặt đất cho chặng giao hàng cuối/
Ông lớn thương mại điện tử này cũng bắt đầu triển khai chương trình Delivery Service Partner để royt vốn và hỗ trợ các startup trong lĩnh vực giao nhận có thể giúp Amazon giải quyết các vấn đề logistics.
Về phần mình, FedEx nói rằng việc chấm dứt thỏa thuận Express không ảnh hưởng đến quan hệ của hãng với Amazon đồng thời nhấn mạnh mảng giao hàng quốc tế và các dịch vụ thương mại khác không bị ảnh hưởng.
FedEx cũng khẳng định mong muốn mang về doanh thu nhiều hơn từ thương mại điện tử bên ngoài Amazon và xây dựng mạng lưới để "phục vụ hàng nghìn đơn vị bán lẻ trong lĩnh vực thương mại điện tử."