Bộ trưởng Tài chính Mỹ tố Amazon hủy diệt ngành bán lẻ
Phát biểu trong chương trình "Squawk Box" của kênh truyền hình CNBC hôm 24/7, BỘ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin thừa nhận Amazon mang tới nhiều lợi ích, song họ cũng đang hủy diệt ngành bán lẻ khắp nước Mỹ nên rõ ràng họ đang giới hạn cạnh tranh.
Ông Steven Mnuchin nhận định tập đoàn thương mại điện tử Amazon đang hạn chế cạnh tranh trong ngành bán lẻ. Ảnh: WSJ
"Tôi nghĩ cuộc điều tra chống độc quyền của Bộ Tư pháp đối với Amazon là việc tốt. Đó là một vấn đề quan trọng và tôi ngóng chờ ông ấy báo cáo với ngài tổng thống và đưa ra các đề xuất", ông Mnuchin phát biểu.
Cuộc điều tra Amazon của Bộ Tư pháp
Hôm 23/7, Bộ Tư pháp Mỹ thông báo họ sẽ mở cuộc điều tra chống độc quyền các tập đoàn công nghệ lớn. Thông báo của Bộ Tư pháp khiến giá cổ phiếu của các tập đoàn Amazon, Alphabet và Facebook giảm.
Bộ Tư pháp nhấn mạnh họ sẽ điều tra cách thức mà những nền tảng trực tuyến lớn đã áp dụng để giành lợi thế lớn trên thị trường, và cách thức mà hành vi của các tập đoàn công nghệ lớn hạn chế cạnh tranh, bóp nghẹt sự sáng tạo và gây hại cho người tiêu dùng.
Trong đại hội cổ đông thường niên hồi tháng 5 của Amazon, tỉ phú Jeff Bezos từng thừa nhận các doanh nghiệp lớn đáng được giám sát và kiểm tra.
Ông Mnuchin lập luận Amazon đang gây khó khăn cho giới doanh nghiệp nhỏ trong một số lĩnh vực. Khi so sánh Amazon và tập đoàn bán lẻ trực tiếp lớn nhất Mỹ là Walmart, ngài bộ trưởng nói phương thức cạnh tranh của hai tập đoàn có điểm giống và điểm khác.
"Người dân cũng lo ngại Walmart cản trở cạnh tranh, nhưng thực ra Walmart theo đuổi mô hình mà các doanh nghiệp nhỏ hơn vẫn có thể cạnh tranh với họ", ông Mnuchin bình luận.
Phản hồi của Amazon
Amazon đáp lại rằng các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn đang cạnh tranh với họ. Theo Amazon, ngày nay, số người bán hàng độc lập chiếm hơn 58% lượng hàng hóa trên nền tảng Amazon, và doanh thu của họ tăng nhanh gấp đôi so với Amazon, đạt 160 tỉ USD trong năm 2018.
Mảng bán lẻ của Amazon cạnh tranh trên thị trường toàn cầu, chỉ chiếm chưa tới 1% doanh số bán lẻ thế giới và chưa tới 4% doanh số bán lẻ ở Mỹ.
"Phần lớn doanh thu bán lẻ - tới 90% - vẫn tới từ các giao dịch trong cửa hàng truyền thống, theo số liệu của Cục Thống kê dân số Mỹ", Amazon nhấn mạnh.