Cách mạng xe điện đang bùng nổ dữ dội tại Đông Nam Á
Thói quen lái xe trong khu vực đang ngày càng thau đổi bởi sự ra đời các phương tiện chạy bằng điện (xe điện) vào thị trường giao thông cá nhân.
Khi ngày càng nhiều người tiêu dùng để ý đến môi trường hơn, nhu cầu đối với xe điện cũng gia tăng theo.
Xe điện ở Angkor Thom, Siem Reap |
Một báo cáo từ Bloomberg New Energy Finance (BNEF) cho thấy đến năm 2040, 54% xe bán ra các loại sẽ chạy bằng điện, chiếm 1/3 phương tiện toàn cầu. Đây là sự điều chỉnh so với con số dự đoán trước đây ở 35%.
Nhu cầu xe điện toàn cầu cũng nhảy vọt. Trong năm 2016, doanh số bán xe điện trên toàn cầu gấp đôi so với năm trước, vượt qua mốc 2 triệu chiếc.
Vùng Đông Nam Á với quy mô 640 triệu dân có thể trở thành một phần của tăng trưởng công nghệ. Theo báo cáo của Hiệp hội Năng lượng Tái tạo Quốc tế (IRENA), khu vực này có thể có 59 triệu xe 2-3 bánh và 8,9 triệu xe 4 bánh chạy bằng điện vào năm 2025. Con số này tương đương với 20% lượng xe khách lưu thông trên đường.
Giảm khí thải carbon
Các trung tâm thành phố nhộn nhịp ở Đông Nam Á bên cạnh những thứ khác thì được biết đến với tình trạng giao thông khủng khiếp. Làn khói từ những ống bô xe cũ kĩ, đặc biệt trong những giờ kẹt xe cao điểm là tác nhân nghiêm trọng đối với những quan ngại về môi trường trong dài hạn.
Jakarta, thành phố ô nhiễm nhất ở Đông Nam Á có chất lượng không khí tệ nhất trong vùng bởi những phương tiện chạy bằng xăng và dầu. Một nghiên cứu của Viện Y tế Công cộng tại Đại học Indonesia cho thấy rằng 58% của những bệnh tật của người trong thành phố liên quan đến ô nhiễm không khí.
Với nhu cầu các phương tiện, tình hình có thể tệ hơn. Ước tính số lượng xe được sở hữu cá nhân trong vùng tăng lên hơn 40% cho đến năm 2040.
Tuy nhiên, các phương tiện điện có thể thay đổi tất cả. Những phương tiện như vậy, bao gồm xe điện hỗn hợp có thể giảm đáng kể khí carbon thải vào môi trường.
So với những chiếc xe truyền thống thải vào môi trường lượng CO2, CO và NO2 không tốt cho sức khỏe, những chiếc xe điện gần như không hề có những khí thải này.
Cuộc cách mạng xe điện bùng nổ tại Đông Nam Á với các đặc điểm nổi bật |
Xu hướng xe điện
Theo một nghiên cứu từ Frost and Sullivan, có những dấu hiệu tích cực cho thấy rằng phương tiện điện đang ngày càng phổ biến ở Đông Nam Á, đặc biệt ở những người trẻ dưới 40 tuổi.
Phần lớn người này hứng thú với việc mua xe điện có xuất xứ từ Thái Lan, Philippines và Indonesia.
Để tăng sự chấp nhận của người dân đối với xe điện, chính quyền trong vùng cũng đưa ra những chính sách và lộ trình tương đương.
Những quốc gia như Singapore và Thái Lan đang đi đầu bước chuyển đổi này trong sự phát triển của các phương tiện bằng điện.
Singapore liên tục tiến tới trên con đường xe điện kể từ 201 nhằm giảm khí thải carbon từ ngành giao thông. Trong tháng 12/2017, quốc đảo này tung ra dịch vụ chia sẻ xe ô tô điện với 80 chiếc ô tô và 30 trạm sạc điện.
Còn ở Thái Lan, để thúc đẩy việc sử dụng xe điện, chính quyền soạn thảo “Kế hoạch Tuyên truyền Phương tiện Điện cho Thái Lan” trong kế hoạch Phát triển Năng lượng Thay thế 2012-2021.
Kết quả, Thái Lan từ 60.000 xe ô tô khách hỗn hợp và 8.000 xe máy điện được đăng kí năm 2014 tăng lên đến 102308 xe ô tô và 1.394 phương tiện pin điện.
Indonesia, Việt Nam và Philippines cũng rất hứa hẹn
Indonesia đưa ra lộ trình phát triển ngành xe này hồi đầu năm và đặt mục tiêu 2,1 triệu chiếc xe điện hai bánh như xe mô tô điện và xe máy điện và 2.200 chiếc xe 4 bánh đến năm 2025.
Nhà sản xuất xe hơi đầu tiên của Việt Nam, Vinfast cũng đưa ra kế hoạch phát triển dòng xe điện riêng của mình. Vinfast tuyên bố rằng họ sẽ sản xuất 250.000 chiếc xe máy điện hàng năm và đang lên kế hoạch sản xuất xe điện riêng của mình trong những năm tới.
Ở Philippines, Hiệp hội Xe điện Philippines (EVAP) vào năm 2014 cũng đưa ra mục tiêu một triệu xe điện trên đường vào năm 2020. Hiệp hội này cũnglàm việc với chính quyền nhằm phát triển Lộ trình Xe điện.
Bộ Năng lượng Philippine (DOE) cũng hợp tác với Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) nhằm giới thiệu xe ba bánh chạy bằng điện hỗ trợ bởi công nghệ pin lithium. Mục đích ban đầu để giảm thiểu lượng tiêu thụ xăng dầu hàng năm trong mảng vận tải 2,8% và giảm lượng khí thải CO2 ở mức 259.008 tấn bằng cách tăng lên 100.000 xe ba bánh này.
Với sự phát triển nhanh chóng như vậy và những chính sách tập trung vào giao thông xe điện, các phương tiện bằng điện này có thể trở thành tương lai của ngành giao thông trong vùng.
Khi đầu tư và nhu cầu trong khu vực gia tăng, cùng với các chính sách phù hợp của chính phủ, chúng ta có thể thấy được các phương tiện điện bảo vệ trái đất trên đường trong tương lai gần.