|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Các nhà xuất khẩu thịt heo Mỹ tìm kiếm cơ hội tại châu Á

15:17 | 09/10/2018
Chia sẻ
Các nhà lãnh đạo ngành thịt heo từ Hồi đồng Quảng bá Quốc tế của Cơ quan thịt heo quốc gia Mỹ, cùng với thành viên của Liên đoàn xuất khẩu thịt Mỹ (USMEF), vừa quay trở lại sau một chuyến công du kéo dài tại Singapore, Việt Nam, Hồng Kông và Macau.

Đoàn công tác, do ông Joel Haggard, Phó Chủ tịch USMEF về châu Á – Thái Bình Dương, và ông Sabrina Yin, Giám đốc USMEF tại khu vực ASEAN lãnh đạo, đã ghé thăm các nhà máy chế biến và siêu thị, gặp mắt các đối tác nhập khẩu và thương nhân quan trọng để xây dựng quan hệ trong khu vực. Bên cạnh đó, đoàn công tác cũng nhấn mạnh về việc tìm hiểu xu hướng sống và hiểu hơn về khẩu vị của người tiêu dùng.

Mục tiêu chung của nhiệm vụ lần này rất đơn giản là tìm cách thâm nhập vào những thị trường này, và tìm cách xuất khẩu nhiều thịt heo hơn.

Chia sẻ về tầm quan trọng trong việc tìm kiếm các cơ hội xuất khẩu mới, ông Randy Spronk, Chủ tịch Hội đồng liên minh ngành công nghiệp và thịt heo USMEF cho biết: “Nếu bạn nhìn vào thị trường nội địa, chúng ta đang có sản lượng cao kỉ lục, có lượng hàng heo đưa ra thị trường lớn chưa thấy”. Ông lưu ý, Mỹ cũng tăng thêm 5 nhà máy đóng gói, điều này tương đường với tiềm năng gia tăng công suất đống gói quốc gia thêm 10%.

cac nha xuat khau thit heo my tim kiem co hoi tai chau a
Ảnh: Capital Press

Thực tế, ông Spronk nói, hàng tồn kho cho năm 2018 và 2019 được dự báo tăng hơn 9%, vì vậy nguồn cung là rất lớn.

Do đó, ngành công nghiệp đang tìm kiếm thị trường nào cung cấp gian hàng mới để di chuyển sản phẩm và đa dạng thịt heo.

“Chúng ta nên xuất thịt thăn sang đâu? Thịt nạc vai? Vai? Bụng?”, ông Spronk hỏi.

Hội đồng quảng bá quốc tế đang đánh giá thị trường nào là phù hợp nhất cho tăng trưởng xuất khẩu để chuyển sản phẩm từ thị trường nội địa. Và từ chuyến thăm gần đây, các nhà lãnh đạo ngành thịt heo Mỹ nhận thấy Việt Nam và Singapore rất quan tâm tới sản phẩm thịt heo Mỹ.

Dữ liệu từ USMEF cho thấy, Mỹ xuất khẩu khoảng 14,5 triệu USD thịt heo và các loại thịt heo sang Singapore trong năm 2017.

Còn Việt Nam trở thành mục tiêu vì tiềm năng tăng trưởng.

Ông Spronk so sánh Việt Nam với Hàn Quốc, nơi Mỹ ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể, và nhận thấy đây có thể là một thị trường lớn đối với thịt nạc vai và thịt mông.

Theo USMEF, Mỹ xuất khẩu hơn 12 triệu USD giá trị thịt heo và thịt heo các loại sang Việt Nam trong 2017, khối lượng lớn thứ hai chỉ sau Philippines tại Đông Nam Á. Tính tới thời điểm này, xuất khẩu thịt heo của Mỹ đang rất thuận lợi.

Ông Haggard cho biết, xuất khẩu thịt heo Mỹ đã tăng gấp 3 kể từ tháng 7, vì các nhà nhập khẩu và phân phối Việt Nam chuẩn bị mùa tiêu thụ lớn vào mùa thu.

Xem thêm

Lyly Cao