|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Không lo thiếu nguồn cung thịt heo từ nay đến cuối năm

20:40 | 28/09/2018
Chia sẻ
Ông Nguyễn Xuân Dương, quyền Cục trưởng Cục chăn nuôi chăn nuôi khẳng định "Từ nay đến cuối năm, nếu không xảy ra dịch bệnh, nguồn cung thịt heo trong nước sẽ không thiếu".

Tại cuộc Họp báo Thường kỳ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, mục tiêu trong tháng 10, sản lượng thịt heo đạt từ 325.000 tấn. Bên cạnh đó, các cơ sở chăn nuôi đang chuẩn bị nguồn hàng, phục vụ cho dịp lễ, Tết cuối năm 2018 nên tổng đàn lợn cả nước tăng nhanh hơn so với thời gian trước.

Báo cáo từ Tổng cục Thống kê cho biết, trong tháng 9, tình hình chăn nuôi trên cả nước ổn định, và sự phục hồi giá heo hơi thúc đẩy các hộ tái đàn trở lại, giúp đàn heo cả nước tăng 1,8% so với năm ngoái.

khong lo thieu nguon cung thit heo tu nay den cuoi nam
Toàn cảnh Họp báo Thường kỳ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Ảnh: Đức Quỳnh

Trước nỗi lo về việc thiếu nguồn cung heo từ nay đến cuối năm, ông Nguyễn Xuân Dương, quyền Cục trưởng Cục chăn nuôi chăn nuôi khẳng định: "Từ nay đến cuối năm, nếu không xảy ra dịch bệnh, nguồn cung heo trong nước sẽ không thiếu".

Ông Dương giải thích, thời điểm giữa năm, khi giá heo tăng, nhiều hộ tái đàn. Do đó, thời điểm cuối năm cũng là lúc heo đủ trọng lượng để tái đàn nên dự kiến nguồn cung thịt heo trong nước.

Cũng theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, giá thịt heo trong tháng 9 duy trì ở mức cao khoảng 50.000 - 55.000 đồng/kg, người chăn nuôi có lãi. Còn theo số liệu của Tổng cục Thống kê, giá thịt heo trong tháng 9 tăng 13,51% so với tháng 12 năm 2017 và tăng 5,49% so với cùng kỳ năm trước làm cho CPI chung tăng 0,23% so với cùng kỳ năm trước.

Bình luận về vấn đề giá thịt heo tăng có thể kéo theo lạm phát tăng mạnh, ông Dương cho rằng điều này không đáng lo ngại do đà tăng của giá heo đang có dấu hiệu chững lại.

Theo đó, giá heo giữa tháng 6 tăng tới 60% so với tháng, đến tháng 7, giá heo tăng 20% so với tháng 6. Bước sang tháng 8, giá heo bắt đầu chững lại và tháng 9 giá heo tăng hơn 13%.

"Như vậy, giá heo tăng có tác động đến CPI nhưng không đáng kể", ông Dương khẳng định.

Ông Dương nói thêm, giá heo trong nước tăng là do hoạt động chăn nuôi, giết mổ và nhu cầu trong nước quyết định chứ không không vì yếu tố nhập khẩu hay diễn biến dịch bệnh tả heo châu Phi trên thế giới.

Hôm 14/9, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thông báo tạm dừng nhập khẩu thịt heo và các sản phẩm từ thịt heo từ Ba Lan và Hungary do lo ngại dịch tả heo châu Phi. Thời gian áp dụng từ ngày 20/9 cho đến khi hai quốc gia này công bố an toàn dịch bệnh tả châu Phi theo quy định của Tổ chức Thú y Thế giới.

Trong thời gian tới, Bộ tiếp tục chỉ đạo các địa phương nghiêm túc thực hiện việc nghiêm túc chủ động ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm bệnh dịch tả heo châu Phi vào Việt Nam.

Bộ theo dõi, bám sát cung, cầu, đặc biệt là thị trường thịt heo trong nước và các nước láng giềng; chỉ đạo sát phương án sản xuất kinh doanh bảo đảm đủ nguồn cung từ nay đến cuối năm và cho xuất khẩu. Bộ cũng nỗ lực hoàn thiện dự thảo Luật chăn nuôi trình Quốc hội khóa kỳ họp thứ 6 thông qua.

Ngoài mặt hàng thịt heo, Bộ đặt mục tiêu đối với sản lượng lúa thu hoạch tối thiểu đạt 4,2 triệu tấn, ngô là 505.000 tấn, chè 44.900 tấn, cà phê 517.000 tấn, cao su 115.100 tấn. Sản lượng thủy sản đạt trên 736.000 tấn, trong đó khai thác khoảng 295.000 tấn, nuôi trồng 440.000 tấn.

Xem thêm

Đức Quỳnh

Khối ngoại tiếp tục mua ròng gần 300 tỷ đồng phiên VN-Index tăng điểm diện rộng
NĐT nước ngoài có phiên mua ròng thứ hai liên tục với quy mô 294 tỷ đồng. Giao dịch giải ngân chủ yếu tập trung trên HOSE với hơn 243 tỷ đồng.