Các hãng hàng không toàn cầu sẽ thiệt hại hơn 29 tỉ USD trong năm nay, vì virus corona
Nhu cầu giao thông hàng không toàn cầu lần đầu tiên suy giảm kể từ năm 2009, do sự bùng phát của virus corona (Covid-19), theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA).
Doanh nghiệp tạm dừng các chuyến công tác, trong khi đó tổng cầu cũng sụt giảm nghiêm trọng do những cảnh báo về sự lây lan của virus corona chủng mới. Chính điều này đã khiến cho các hãng hàng không đình chỉ hoặc cắt giảm cung cấp dịch vụ ở Trung Quốc.
IATA ước tính, dịch Covid-19 sẽ khiến các hãng hàng không trên toàn cầu thiệt hại hơn 29 tỉ USD trong năm 2020, chủ yếu ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Trong đó, các hãng hàng không Trung Quốc gánh chịu tổn thất lên tới 12,8 tỉ USD.
Tăng trưởng nhu cầu giao thông hàng không trong năm 2020 được IATA dự báo chỉ đạt 0,6%, giảm mạnh so với mức 4,1% được dự báo trước đó.
Dự báo này dựa trên giả định virus corona vẫn tập trung chủ yếu ở Trung Quốc. Nhưng IATA cảnh báo tác động có thể lớn hơn, nếu nó lan sang các thị trường khác trong khu vực.
Trung Quốc tìm cách giải cứu ngành hàng không
"Đây là quãng thời gian thử thách cho ngành vận tải hàng không toàn cầu. Ngăn chặn sự lây lan của virus là ưu tiên hàng đầu vào lúc này. Các hãng hàng không đang tuân theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các cơ quan y tế công cộng khác, để giữ an toàn cho hành khách", CEO IATA Alexandre de Juniac tuyên bố.
"Nhiều hãng hàng không đang xem xét cắt giảm công suất, cũng có thể cắt giảm một số đường bay nếu cần thiết. Chi phí nhiên liệu thấp hơn sẽ giúp bù đắp một phần doanh thu bị mất. Đây sẽ là một năm rất khó khăn cho ngành hàng không thế giới", vị CEO nhấn mạnh.
Theo OAG Aviation Worldwide, thị trường hàng không Trung Quốc dự kiến vượt qua Mỹ trong thập kỉ này, và trở thành thị trường lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, hiện nước này đã tụt xuống vị trí thứ 25, xếp sau Bồ Đào Nha.
Theo nguồn tin thân cận của South China Morning Post, Trung Quốc cũng đang xem xét các biện pháp, như bơm tiền trực tiếp và sáp nhập để bảo lãnh cho ngành hàng không đang bị tê liệt.
Một số giải pháp khác như miễn trừ nợ, và đưa ra các điều khoản thuê máy bay thuận lợi hơn cũng được đưa ra, để hỗ trợ cho ngành hàng không trong thời điểm này.
Bloomberg đưa tin, chính phủ Trung Quốc sẽ tiếp quản Tập đoàn HNA Group Co. và bán mảng hàng không của hãng. Theo kế hoạch này, Bắc Kinh sẽ bán mảng hàng không của HNA - bao gồm Hainan Airlines Holding - cho Air China, China Southern và China Eastern.
Hàng không toàn cầu lao đao trước bão dịch virus corona
Theo dữ liệu từ OAG Aviation, các hãng hàng lớn bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất vì thị trường Trung Quốc là Air Macau, Cathay Dragon và Thai Lion Air. Khoảng 60% công suất của các hãng hàng không này phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc đại lục. Air China có cổ phần lớn trong Air Macau cũng bị ảnh hưởng.
Tiếp đến là Air Asia X (Malaysia), Thai AirAsia (Thái Lan) và Asiana Airlines (Hàn Quốc) với khoảng 30% công suất tiếp xúc với thị trường Trung Quốc. Các hãng hàng không như Scoot, All Nippon Airways và Korean Air đứng sau với 20% công suất.
Tại Mỹ, United Airlines và Delta Air Lines là những hãng hàng không có khả năng bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi virus corona. Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc chỉ chiếm dưới 5% công suất của cả hai.
Các hãng hàng không châu Âu tiếp xúc với thị trường Trung Quốc theo các mức độ khác nhau. Lufthansa đang đứng đầu với 73 chuyến bay đến Trung Quốc đại lục mỗi tuần. Con số này nghe có vẻ lớn, tuy nhiên nó chiếm chưa đầy 3% công suất của hãng bay Đức.