|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Các cặp đôi nên mua nhà trước hay sau khi cưới?

10:00 | 16/02/2019
Chia sẻ
Việc nên mua nhà trước hay sau khi cưới có lẽ là băn khoăn của rất nhiều cặp vợ chồng trẻ và đây là lời khuyên từ các chuyên gia.
2019 cac cap doi nen mua nha truoc hay sau khi cuoi 10 cặp đôi quyền lực của giới công nghệ thế giới
2019 cac cap doi nen mua nha truoc hay sau khi cuoi Sản xuất hàng nhắm tới đối tượng cặp đôi sẽ giúp doanh nghiệp tăng doanh thu

Mọi cặp vợ chồng chuẩn bị kết hôn đều muốn chọn một ngôi nhà cẩn thận như cách họ đã chọn bạn đời. Nhiều cặp đôi quyết định mua nhà trước khi kết hôn vì cảm thấy thuận tiện hơn nhưng nhiều người lại chờ sau khi kết hôn bởi lên kế hoạch cho đám cưới và chuẩn bị cho cuộc sống hôn nhân mới mẻ đã đủ căng thẳng.

Tuy nhiên, không có bất cứ công thức chung nào cho việc một cặp đôi đang hẹn hò, muốn kết hôn hay đã kết hôn nên mua nhà vào thời điểm nào bởi điều đó tùy thuộc vào mức độ gắn bó, sự tương quan của hai người trong đời sống. Dưới đây là một số các bước cần cân nhắc khi quyết định mua nhà riêng.

2019 cac cap doi nen mua nha truoc hay sau khi cuoi
Nguồn: Balance

Các bước cần thực hiện trước khi mua nhà

Để đạt đến một thỏa thuận về việc mua nhà trước khi sử dụng dịch vụ của một đại lý bất động sản nào đó là cả hai bạn phải chia sẻ sở thích chung, tầm nhìn chung cho tương lai. Tuy nhiên, nhiều cặp vợ chồng đã bất hòa với nhau hoặc xảy ra trường hợp một bên quá độc đoán hoặc một bên quá nhún nhường. Vì vậy, hãy giải quyết sự khác biệt của bạn đầu tiên.

Các loại nhà: Một số cặp vợ chồng không thể đồng ý về kiểu nhà muốn mua. Một người có thể thích các ngôi nhà nhỏ truyền thống thoải mái trong khi người kia lại thích các căn hộ hiện đại trong khu chung cư nào đó.

Khu vực: Để thu hẹp sự lựa chọn về khu vực sống, hãy dành thời gian lái xe qua đó vào mỗi ngày, trò chuyện với những người sống trong khu vực để biết thêm các điều kiện khác như an ninh, dân trí khu vực. Ngoài ra, hãy cân nhắc về đặc điểm giao thông và hành trình tới nơi làm việc của hai bạn.

Phạm vi giá: Xác định trước một phạm vi giá tiền sẽ dễ dàng hơn khi bạn nói chuyện với phía cho vay thế chấp để tìm hiểu xem bạn cần tiết kiệm hay trả góp bao lâu để mua nhà. Một số cặp vợ chồng thích chọn giá nhà dựa trên một thu nhập bởi một người đang thất nghiệp, mắc bệnh hoặc vì một lý do nào khác không có thu nhập hàng tháng.

Người đứng tên

Cách thức mà bạn nắm quyền sở hữu ngôi nhà có liên quan đến quyền sở hữu hợp pháp và chuyển nhượng trong nhiều trường hợp đặc biệt. Khi bạn đứng tên sở hữu ngôi nhà, hãy cân nhắc đến thuế. Điều này đặc biệt nhạy cảm đối với các cặp đôi chưa chính thức kết hôn nên cần có những cuộc trò chuyện, thảo luận cởi mở về vấn đề này giữa hai bạn.

Đóng góp tài chính

Nếu bạn trả góp, ngoài việc thanh toán tiền cọc, bạn cũng sẽ phải trả góp hàng tháng cho ngân hàng hoặc một bên cho vay. Tổng số tiền cọc và tiền trả mỗi tháng nên được phân chia cho hai người. Hầu hết các cặp đôi muốn chia 50/50 nhưng đôi khi một người có thu nhập cao hơn người còn lại.

Trong trường hợp khoản đóng góp tiền mặt không bằng nhau, các cặp vợ chồng có thể chỉ định số phần trăm và quyền sở hữu dựa trên tỉ lệ phần trăm thu nhập cá nhân với tổng thu nhập. Ví dụ, một cặp vợ chồng có thu nhập chung là 160.000 USD mỗi năm. Thu nhập của người vợ là 90.000 USD và người chồng là 70.000 USD thì thu nhập của người chồng chiếm 43,75% tổng thu nhập hộ gia đình.

Vì vậy, hai người có thể đồng ý rằng người chồng sẽ đóng góp tài chính cho khoản thanh toán cọc và trả góp là 43,75% tổng số và người vợ chi trả 56,25% còn lại. Nhiều cặp vợ chồng cũng áp dụng tỉ lệ tương ứng khi chia tài sản.

Quyết định thế chấp

Bạn sẽ nhanh chóng xác định được người bạn đời của mình có phải người thích đầu tư mạo hiểm hay không tùy thuộc vào loại thế chấp mà anh ấy hoặc cô ấy muốn chọn. Thế chấp có lãi suất cố định mang ít rủi ro nhưng đôi khi lại cao hơn mức điều chỉnh. Bạn nên tham khảo với các nhà tư vấn hoặc ngân hàng về khoản vay phù hợp.

Thỏa thuận cùng mua nhà

Dù các cuộc hôn nhân hay quan hệ luôn bắt đầu với thái độ thân thiện, đôi khi các cặp đôi cũng có thể xảy ra mâu thuẫn và không còn muốn gắn bó. Vì lý do đó, hai bạn nên viết tất cả các thỏa thuận tài chính bằng văn bản và liên hệ với một luật sư bất động sản để hợp pháp hóa. Một số câu hỏi phổ biến sẽ là:

  • Làm thế nào để xác định giá nhà nếu một người muốn mua lại toàn bộ sau một khoảng thời gian chung sống?
  • Ai sẽ chịu trách nhiệm thực hiện việc bán nhà và định giá?
  • Số tiền thu được từ bán nhà sẽ chia như thế nào?
  • Bạn sẽ làm gì nếu cuối cùng bạn phải trả tiền tự mình trả toàn bộ phần trả góp khi người kia không thực hiện nghĩa vụ?
  • Điều gì xảy ra nếu nhà của bạn không bán được?

Xem thêm

Thu Phương

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định sẽ không buông bỏ VinFast và tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.