Bukalapak trên hành trình chinh phục thị trường thương mại điện tử Indonesia
Theo như báo cáo của KrASIA, Bukalapak cho biết họ có 4 triệu thương nhân và 50 triệu người dùng hoạt động hàng tháng bằng cách sử dụng nền tảng thương mại điện tử và tạo ra khoảng 283 triệu USD giá trị giao dịch mỗi tháng.
Bukalapak cùng với Tokopedia và Shoppee đang thống lĩnh thị trường thương mại điện tử của Indonesia và hứa hẹn sẽ mở rộng tại Đông Nam Á. Ảnh: Netjurnal.com. |
Cũng theo báo cáo này khi nói về cách công ty đang không ngừng mở rộng danh mục hàng hóa bao gồm "các sản phẩm ảo như vé máy bay và vé tàu đến các sản phẩm tài chính và dịch vụ đầu tư". Công ty này do vậy nên được gọi một cách thích hợp hơn là một ứng dụng phong cách sống dựa trên nền tảng thương mại điện tử, gần giống như một trung tâm mua sắm kỹ thuật số. |
Hoạt động tại thị trường Indonesia rộng lớn
Theo Nikkei Asia, thời gian qua có rất nhiều hoạt động rót vốn vào các công ty thương mại điện tử tại Indonesia. Đây sẽ là một cú hích lớn cho ngành công nghiệp mua sắm trực tuyến, vốn đã phát triển mạnh mẽ trong vài năm qua, thu hút đầu tư nước ngoài đáng kể. Chẳng hạn Tokopedia (công ty đối thủ của Bukalapak) đầu năm nay đã nhận được khoản đầu tư 1,1 tỷ USD từ tập đoàn internet khổng lồ Trung Quốc Alibaba Group Holding.
Thương vụ này diễn ra chỉ vài tháng sau khi một nhóm các nhà đầu tư, bao gồm công ty bảo hiểm Đài Loan Cathay Financial Holding và công ty đầu tư toàn cầu Hillhouse Capital, đã đầu tư 550 triệu USD vào Shopee của Singapore, phần lớn được dành cho hoạt động tại thị trường Indonesia.
Mức đầu tư vào ngành thương mại điện tử của Indonesia phản ánh tiềm năng của ngành công nghiệp, được thúc đẩy bởi sự thâm nhập của điện thoại thông minh và internet, và được dự báo sẽ đạt tổng giao dịch hàng năm lên đến 81 tỷ USD vào năm 2025 (bao gồm cả doanh số trên nền tảng truyền thông xã hội), theo phân tích của Google.
| |
Phát triển khả năng nghiên cứu và phát triển (R&D) và mở rộng sang các dịch vụ khác |
Theo TheJakartaPost, vào ngày 1/2 năm nay, Bukalapak cùng với Học viện Công nghệ Bandung (ITB) đã chính thức ra mắt Trung tâm Sáng tạo Điện toán đám mây và Trí tuệ Nhân tạo Bukalapak-ITB, một phòng thí nghiệm nghiên cứu dành cho sinh viên, giảng viên và nhà nghiên cứu Indonesia để tập trung vào các dự án AI và điện toán đám mây. Trung tâm R&D sẽ được đặt tại khuôn viên ITB ở Bandung, Tây Java.
Sinh viên làm việc trong các dự án tại trung tâm R&D sẽ có cơ hội làm việc tại Bukalapak sau khi tốt nghiệp.
"Thách thức lớn nhất của chúng tôi tại thời điểm này là tìm kiếm những tài năng công nghệ trong lĩnh vực AI có thể đóng góp cho Indonesia. Bukalapak đang hợp tác với ITB trong việc xây dựng phòng thí nghiệm nghiên cứu AI đầu tiên ở Indonesia để giúp trao quyền cho các tài năng địa phương trong việc xây dựng năng lực của họ ", người sáng lập Bukalapak và giám đốc điều hành Achmad Zaky phát biểu trong một thông cáo báo chí.
Ngoài việc ra mắt trung tâm R&D, công ty cũng giới thiệu dịch vụ chia sẻ xe đạp không bến BukaBike (không cần phải trả lại bến đỗ). Hoạt động kể từ ngày 7 tháng 1 năm nay tại cơ sở ITB, dịch vụ BukaBike cung cấp 25 xe đạp dành cho sinh viên và giảng viên miễn phí. Để sử dụng dịch vụ chia sẻ xe đạp, người dùng chỉ phải tải xuống và sử dụng ứng dụng di động Bukalapak.
Các vấn đề về thanh toán
Bukalapak - startup Kỳ lân mới được thành lập của Indonesia - cũng tham gia hoạt động ngân hàng vừa trên mô hình kinh doanh trực tuyến lẫn ngoại tuyến (O2O) vì 82% dân số của đất nước vẫn mua hàng ngoại tuyến, đồng sáng lập kiêm chủ tịch Muhamad Fajrin Rasyid cho biết.
| |
"Chúng tôi trước đây chỉ là một công ty thương mại điện tử. Người ta có thể mua những thứ trực tuyến trong ứng dụng hoặc trang web. Nhưng bây giờ, chúng tôi đang nghĩ đến việc loại bỏ từ "e" trong cụm từ "e-commerce". Chúng tôi đang làm việc với 500.000 warung (cửa hàng mẹ và pop) cho đến nay và con số này vẫn tiếp tục tăng lên", Rasyid phát biểu trong một cuộc trò chuyện bên lề tại Hội nghị thượng đỉnh PE-VC Indonesia 2019 của DealStreetAsia tại Jakarta vào ngày 24/1 vừa qua. |
Thương mại điện tử vẫn còn rất nhiều tiềm năng ở Indonesia và sẽ tiếp tục phát triển thành ba chữ số, ông nói thêm rằng thách thức duy nhất của họ phải đối mặt như ngày nay là - hoạt động thanh toán.
Dựa trên dữ liệu rút ra từ 11-14 công ty tham gia thương mại điện tử, ông kết luận rằng sự tăng trưởng của thị trường năm 2018 thực sự gấp đôi so với năm 2017. "Thị trường vẫn tăng trưởng 100%, có nghĩa là nó vẫn còn tiềm năng rất lớn. Nhưng, một điểm thực sự quan trọng liên quan đến sự tăng trưởng của thị trường là "thanh toán". Thanh toán là những trở ngại trong khi logistics là một thách thức nhưng không phải là một trở ngại. Và nhiều thứ khác như sự thâm nhập internet… đang trở nên tốt hơn, ông nói.
Người tiêu dùng online vẫn tin dùng mạng xã hội
Theo khảo sát của Hiệp hội thương mại điện tử Indonesia, 60% người bán hàng thương mại điện tử hoạt động thông qua phương tiện truyền thông xã hội và các trang web khác, so với 40% sử dụng các trang web trên thị trường.
| |
Suryadin Laoddang, một nhà tư vấn tiếp thị internet, cho biết sự gắn bó của người Indonesia với thương mại xã hội phản ánh sự quen thuộc với phương tiện truyền thông xã hội, được sử dụng rộng rãi trước khi thị trường trực tuyến xuất hiện, cũng như bản chất xã hội nói chung của dân số. |
"Người Indonesia là người của sự tương tác, người xã hội. Ví dụ, nếu chúng tôi đưa sản phẩm lên phương tiện truyền thông xã hội như Facebook, họ vẫn sẽ hỏi về những thứ như giá bao nhiêu, màu sắc là gì", ông nói.
Tuy nhiên, các trang web mua sắm trực tuyến đã chuyển sang thu hẹp khoảng cách trên phương tiện truyền thông xã hội trong vài năm qua, Suryadin nói.