|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Sự bứt tốc của thương mại điện tử tạo ra nhiều cơ hội cho phụ nữ

17:27 | 07/03/2019
Chia sẻ
Nền công nghiệp thương mại điện tử Việt Nam trong các năm gần đây đã phát triển vượt bậc về quy mô, làm tăng cơ hội việc làm cho nữ giới.

Nhu cầu nhân lực TMĐT tăng 40% sau hai năm

Thống kê của iPrice tại 5 công ty thương mại điện tử (TMĐT) lớn trong khu vực Đông Nam Á - bao gồm Lazada, Shopee, Zalora cùng Tokopedia và Bukalapak của Indonesia - cho thấy, cứ mỗi quý, 5 doanh nghiệp tạo ra hơn 800 cơ hội việc làm mới cho thị trường lao động.

Sự bứt tốc của thương mại điện tử tạo ra nhiều cơ hội cho phụ nữ  - Ảnh 1.

Số liệu cho thấy trong hai năm, từ quý IV/2016 đến quý III/2018, quy mô nhân sự của 5 công ty tăng với tỉ lệlên đến 15% mỗi năm, cao hơn so với mức tăng trưởng chung của ngành kinh tế trực tuyến Đông Nam Á (10% mỗi năm, theo dự báo của Google và Temasek) và vượt xa các khối ngành kinh tế truyền thống.

Doanh nghiệp đáng chú ý nhất trong số đó chính là Shopee. Số lượng nhân viên của họ ở các nước Đông Nam Á đã tăng đến 176% chỉ trong vòng hai năm. Trung bình mỗi ngày, Shopee tuyển thêm 3 nhân viên mới.

Iprice nhận định đây không phải là điều bất ngờ nếu mọi người nhìn vào những thành công mà Shopee cùng công ty mẹ Garena đã đạt trong hai năm qua, bao gồm việc gọi vốn thành công và dẫn đầu thị trường Việt Nam về số lượt truy cập website trung bình hàng tháng.

Sự bứt tốc của thương mại điện tử tạo ra nhiều cơ hội cho phụ nữ  - Ảnh 2.

Shopee cùng với đối thủ lớn nhất của họ tại Việt Nam là Lazada vẫn đang tiếp tục gia tăng về quy mô. Trong số các công ty được khảo sát, Shopee và Lazada là hai công ty đang tuyển dụng một cách tích cực nhất: trung bình mỗi quý có 360 việc làm mới đến từ Shopee và 239 từ Lazada.

Đại diện của iPrice kết luận rằng các công ty thương mại điện tử như Shopee và Lazada sẽ còn tiếp tục đem đến rất nhiều cơ hội việc làm cho người lao động Việt Nam trong các năm tới.

Thiếu hụt đội ngũ lãnh đạo nữ giới

Thống kê từ các công ty TMĐT lớn ở Việt Nam, nữ giới chỉ chiếm khoảng 37% ở các cấp bậc quản lý.

Con số này của Việt Nam thấp hơn kết quả từ các nghiên cứu tương tự tại hai nước láng giềng Thái Lan và Malaysia. Theo đó, Thái Lan và Malaysia có tỉ lệ phụ nữ ở vị trí lãnh đạo các công ty TMĐT lần lượt là 40% và 42% (số liệu tháng 8/2018).

Sự bứt tốc của thương mại điện tử tạo ra nhiều cơ hội cho phụ nữ  - Ảnh 3.

Đáng chú ý hơn là càng dịch chuyển lên các chức vụ cao hơn thì tỉ lệ này lại càng giảm. Trong khi có tới 44% các trưởng bộ phận và 46% các quản lý là phụ nữ thì chỉ có 29% các giám đốc và 23% nhân sự ở cấp lãnh đạo cao nhất của doanh nghiệp TMĐT là phụ nữ.

Sự bứt tốc của thương mại điện tử tạo ra nhiều cơ hội cho phụ nữ  - Ảnh 4.

Các kết quả tuy chứng minh sự mất cân bằng về giới tính trong cấp lãnh đạo của các doanh nghiệp công nghệ, nhưng cũng chỉ ra một khoảng trống cơ hội đang đón chờ các chị em phụ nữ. Cùng với sự phát triển của toàn ngành TMĐT nói chung, vai trò của nữ lãnh đạo trong các doanh nghiệp TMĐT sẽ càng trở nên quan trọng hơn.

Chất lượng đào tạo là yếu tố quyết định

Cũng theo nghiên cứu của iPrice, trong các công ty thương mai điện tử, bộ phận có nhu cầu nhân sự lớn nhất là Operations (Vận hành hoạt động). Các vị trí tiếp theo thuộc về các bộ phận Marketing, Kỹ thuật, và Công nghệ thông tin ở vị trí thứ 6.

Đặc biệt, doanh nghiệp rất chuộng nhân tài trong các chuyên ngành công nghệ cao như lập trình phần mềm, digital marketing, khoa học dữ liệu hoặc product marketing đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của các công ty thương mại điện tử.

Cụ thể, số liệu từ công ty nghiên cứu comScore cho thấy phụ nữ chiếm 58% tổng số lượt tham gia mua sắm trực tuyến, và đồng thời là yếu tố quyết định đến 83 - 87% xu hướng mua sắm của thị trường tiêu dùng.

Ở Đông Nam Á, thời gian trải nghiệm trên các sàn giao dịch mua sắm trực tuyến của phụ nữ nhỉnh hơn đến 40% - một con số đáng để các nhà đầu tư quan tâm, iPrice nhận định.

Những số liệu cho thấy các công ty thương mại điện tử luôn cần có các chiến lược nhắm tới đối tượng khách hàng nữ giới. Và để thực hiện được điều đó, việc thấu hiểu tâm lý và nắm bắt xu hướng của nữ giới là một yếu tố tối cần thiết. Đó là một lợi thế quan trọng của lao động nữ khi tham gia làm việc trong ngành TMĐT.

Phát biểu tại hội thảo "Phụ nữ là Doanh nhân: Bài học kinh nghiệm và định hướng tương lai" tổ chức hồi tháng 1 năm nay, bà Bùi Thu Thủy - Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cho biết cách mạng công nghiệp 4.0 đã mở ra rất nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo.

Người đại diện của iPrice nhận định, với tốc độ phát triển về mặt nhân sự hiện nay, TMĐT sẽ là một mảnh đất màu mỡ chờ đón các nữ doanh nhân và nữ lãnh đạo Việt Nam trong tương lai gần.

Tuy nhiên, theo khảo sát của Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), nhân sự đáp ứng đủ các nhu cầu trên hiện thuộc vào dạng "hiếm có khó tìm". Theo khảo sát, tỉ lệ doanh nghiệp gặp khó khăn trong tuyển dụng nhân viên có kỹ năng thương mại điện tử và công nghệ thông tin có xu hướng tăng theo từng năm. Vì thế, nâng cao chất lượng đào tạo cho nhân lực trẻ trong thời gian tới sẽ là yêu cầu hàng đầu cho toàn ngành TMĐT.  

Nhiều mặt hàng cấm vẫn xuất hiện trên các sàn thương mại điện tửNhiều mặt hàng cấm vẫn xuất hiện trên các sàn thương mại điện tử 'Gã khổng lồ' thương mại điện tử giảm 'sếp' để quyết định nhanh hơn Thương mại điện tử khiến hành vi săn hàng giảm giá dịp Tết ở Đông Nam Á thay đổiThương mại điện tử khiến hành vi săn hàng giảm giá dịp Tết ở Đông Nam Á thay đổi

Trường An