|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

'Gã khổng lồ' thương mại điện tử giảm 'sếp' để quyết định nhanh hơn

09:31 | 20/02/2019
Chia sẻ
JD.com - tập đoàn thương mại điện tử lớn thứ hai ở Trung Quốc - sẽ giảm 10% vị trí quan lý để tăng tốc độ ra quyết định trong hoạt động điều hành.
ga khong lo thuong mai dien tu giam sep de tang toc do ra quyet dinh Thương mại điện tử VN lọt vào nhóm 6 thị trường lớn nhất thế giới

Ban lãnh đạo tập đoàn thương mại điện tử JD.com lên kế hoạch giảm 10% vị trí quản lý cao cấp trong năm nay, trở thành trường hợp mới nhất trong số những tập đoàn công nghệ Trung Quốc có ý định giảm nhân sự. Tập đoàn công bố kế hoạch trong một hội nghị vào cuối tuần trước, Bloomberg đưa tin.

Đợt giảm nhân sự quản lý đầu tiên của tập đoàn thương mại điện tử JD

Mặc dù JD.com - công ty đang niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán Nasdaq - sa thải những nhân sự không hiệu quả hàng năm, đây là lần đầu tiên tập đoàn giảm vị trí quản lý.

ga khong lo thuong mai dien tu giam sep de tang toc do ra quyet dinh
Ông Lưu Cường Đông, người sáng lập kiêm tổng giám đốc tập đoàn thương mại điện tử JD.com. Ảnh: SCMP

"Bỏ bớt vị trí quản lý là một phần trong chiến lược điều hành một doanh nghiệp lớn hơn với đội ngũ nhỏ hơn", một người phát ngông của JD nói với Nikkei Asian Review. "Chúng tôi tin rằng quyết định đó sẽ sắp xếp hợp lý hoạt động vận hành và thúc đẩy hiệu quả.

10% là tỷ lệ mà tập đoàn ước tính chứ không phải là mục tiêu cố định, theo người phát ngôn. Ông từ chối bình luận khi phóng viên hỏi đà tăng trưởng chậm hơn của JD.com liên quan tới đợt giảm nhân sự quản lý hay không.

Doanh thu giảm do kinh tế chững lại

JD.com vận hành nền tảng thương mại điện tử lớn thứ hai Trung Quốc, sau Alibaba. Trong báo cáo kinh doanh quý III năm ngoái, JD.com đạt doanh thu 15,5 tỷ USD, giảm so với dự tính của giới phân tích do doanh số giảm trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc chững lại.

Tập đoàn cũng chịu tổn thất lớn về hình ảnh bởi vụ bê bối năm ngoái, khi tỷ phú Lưu Cường Đông, người sáng lập kiêm tổng giám đốc, bị bắt vì cáo buộc hiếp dâm ở Mỹ. Sau đó cảnh sát Mỹ hủy cuộc điều tra với ông.

Tình trạng chung của nhiều doanh nghiệp công nghệ Trung Quốc

Một số tập đoàn công nghệ khác của Trung Quốc cũng có kế hoạch giảm nhân sự để đối phó các điều kiện kinh doanh bất lợi. Hãng gọi xe Didi Chuixng ở Thâm Quyến thông báo họ sẽ sa thải khoảng 2.000 người lao động - tương đương 15% lực lượng nhân sự - trong năm nay. Hồi tháng 12, công ty Meituan Dianping thừa nhận họ sẽ để vài trăm người lao động ra đi.

Didi Chuxing khẳng định việc giảm nhân sự là một phần trong nỗ lực tái cơ cấu tổ chức, còn Meituan Dianping gọi đó là "sự điều chỉnh" ở mức bình thường.

Xem thêm

Kim Cương