|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Bê bối 'quấy rối tình dục' kỳ lạ của CEO tập đoàn thương mại điện tử lớn thứ hai Trung Quốc

07:37 | 04/09/2018
Chia sẻ
Tổng giám đốc tập đoàn thương mại điện tử lớn thứ hai Trung Quốc bị bắt tại Mỹ vì "quấy rối tình dục", nhưng sau đó người ta thấy ông trở về Trung Quốc.
be boi quay roi tinh duc ky la cua ceo tap doan thuong mai dien tu lon thu hai trung quoc Thương mại điện tử: Rào cản đến mục tiêu 10 tỉ USD

Ngày 31/8, giới truyền thông Mỹ và Trung Quốc đồng loạt đưa tin Richard Liu Qiangdong - người sáng lập kiêm tổng giám đốc của JD - bị bắt tại Mỹ vì "hành vi quấy rối tình dục" tại thành phố Minneapolis, bang Minnesota, Mỹ khi đang tham dự một chương trình đào tạo kinh doanh do Đại học Minnesota tổ chức.

"Chúng tôi xác nhận cảnh sát Minneapolis bắt Tổng giám đốc Richard Liu Qiangdong vào ngày 31/8. Nhưng sau đó họ trả tự do cho ông mà không đưa ra bất kỳ cáo buộc nào, và cũng không yêu cầu ông nộp tiền bảo lãnh", JD thông báo trên trang web của họ.

be boi quay roi tinh duc ky la cua ceo tap doan thuong mai dien tu lon thu hai trung quoc
Ông Richard Liu Qiangdong - người sáng lập kiêm tổng giám đốc của JD. Ảnh: SCMP

JD và ông Liu trở thành một trong những đề tài "nóng hổi" nhất trên mạng xã hội Trung Quốc sau khi công chúng biết tin về vụ cảnh sát Mỹ bắt ông. Theo hồ sơ của cảnh sát hạt Hennepin, bang Minnesota, vụ bắt ông Liu diễn ra lúc 11h32 ngày 31/8 theo giờ Mỹ và ông tại ngoại lúc 4h5 ngày 1/9.

Giá cổ phiếu của JD cũng là từ khóa có lượt tìm kiếm lớn nhất trên mạng xã hội Weibo sau vụ bắt vị tổng giám đốc 45 tuổi, với hơn 600.000 lượt tìm tính tới 14h ngày 3/9. Giá cổ phiếu JD - được niêm yết trên sàn Nasdaq - đã giảm 24% từ đầu năm tới nay.

Cảnh sát vẫn tiếp tục điều tra vụ việc, nhưng họ không cấm Liu xuất cảnh, theo người phát ngôn của lực lượng cảnh sát thành phố Minneapolis.

Joseph Friedberg, người phát ngôn của Liu, nhấn mạnh rằng cảnh sát Mỹ chưa công bố bất kỳ cáo buộc nào đối với ông. Các trợ lý, cố vấn pháp lý của Liu đang chờ thông tin từ nhà chức trách thành phố Minneapolis trước khi quyết định hành động tiếp theo.

"Không ai nói với ông Liu hay chúng tôi về các cáo buộc. Nếu họ công bố cáo buộc - khả năng khó xảy ra - chắc chắn Liu sẽ sang Mỹ để ra tòa", Friedberg nói.

Đây không phải lần đầu tiên Liu liên quan tới vụ án về tình dục. Vào năm 2015, Tổng giám đốc JD tổ chức một bữa tiệc tại căn penhouse của ông tại thành phố Sydney, Australia. Sau cuộc vui, một vị khách dự tiệc có tên Xu Longwei đã tấn công tình dục một phụ nữ (cũng là người tham gia bữa tiệc). Vụ việc khiến Xu phải ra tòa, còn tên của Liu cũng xuất hiện trong hồ sơ của cảnh sát Australia dù họ không đưa ra bất kỳ cáo buộc nào đối với ông. Liu từng cố gắng yêu cầu cảnh sát Australia xóa tên ông khỏi hồ sơ, nhưng bất thành.

Là một trong những nhà đầu tư lớn vào Tiki - một nền tảng thương mại điện tử ở Việt Nam, JD chiếm vị trí thứ hai trong số những doanh nghiệp thương mại điện tử theo mô hình "B2C" (trực tiếp từ doanh nghiệp đến khách hàng) tại Trung Quốc. Họ là đối thủ đáng gờm nhất của tập đoàn Alibaba.

Tiền thân của JD là công ty Jingdong chuyên kinh doanh sản phẩm quang - từ do doanh nhân Liu sáng lập năm 1998 và bắt đầu gia nhập thị trường thương mại điện tử vào năm 2004. Trong 5 năm từ 2004 cho đến 2009, JD đạt tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm hơn 300%.

Trong thời gian đầu, JD gặp vô vàn khó khăn trước sức ép cạnh tranh từ Aibaba. Tháng 3/2014, cơ may đến với họ khi Tập đoàn Tencent - đối thủ sừng sỏ của Alibaba - quyết định mua lại 15% cổ phần với giá 214,7 triệu USD bằng tiền mặt. Tencent cũng chuyển giao cho JD các công ty con chuyên về thương mại điện tử QQ Wanggou và Paipai.

Tháng 5/2014, JD phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại sàn Nasdaq ở Mỹ, huy động 1,8 tỷ USD. Thương vụ IPO thành công đưa nhà sáng lập Richard Liu vào danh sách những người giàu nhất Trung Quốc.

Xem thêm

Kim Cương