Doanh nghiệp

Bù lỗ 138 tỉ đồng BOT Quốc lộ 19, Chủ tịch Tổng Công ty 36: ‘Không phải cứ dự án BOT là ngon lành’

18:58 | 21/04/2019

Chia sẻ

Được biết, Tổng Công ty 36 đang đầu tư hai dự án BOT đó là Dự án BOT QL6 Hòa Lạc – Hòa Bình và BOT Quốc lộ 19. Tính đến 31/12/2018, tổng vốn đầu tư cho dự án BOT Quốc lộ 19 là 1.193,8 tỉ đồng.

Chủ tịch Tổng công ty 36: "Không phải cứ dự án BOT là ngon lành"

Mới đây, tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2019 của Tổng Công ty 36 – CTCP (Mã: G36), ông Nguyễn Đăng Giáp, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc đã có một số chia sẻ về hoạt động đầu tư BOT của công ty.

Hiện, Tổng Công ty 36 đang đầu tư hai dự án BOT đó là Dự án BOT QL6 Hòa Lạc – Hòa Bình và BOT Quốc lộ 19.

Được biết, tính đến 31/12/2018, tổng vốn đầu tư cho dự án BOT Quốc lộ 19 là 1.193,8 tỉ đồng. Trong đó, dự án BOT Quốc lộ 19 đoạn Gia Lai – Bình Định có số tiền thu phí năm 2018 là 123,4 tỉ đồng, giảm 5,4 tỉ đồng so với năm trước đó. 

Bù lỗ 138 tỉ đồng BOT Quốc lộ 19, Chủ tịch Tổng Công ty 36: ‘Không phải cứ dự án BOT là ngon lành’ - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Đăng Giáp, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tổng Công ty 36.

Dự án BOT quốc lộ 19 được Tổng Công ty 36 khai thác qua công ty con là Công ty TNHH BOT 36.71 (sở hữu 100% vốn điều lệ.

'Năm vừa rồi chúng tôi phải bù lỗ cho BOT quốc lộ 19 là 138 tỉ đồng. Không phải cứ dự án BOT là ngon lành, như dự án BOT trên Tây Nguyên có hai tuyến là cực kì khó khăn', ông Nguyễn Đăng Giáp, Chủ tịch HĐQT của Tổng Công ty 36 đánh giá.

Theo HĐQT của Tổng Công ty 36, kế hoạch năm 2019, Công ty 36.71 rà soát, tính toán lại tất cả các khối lượng công việc phải sửa chữa trong quá trình vận hành, làm rõ nguyên nhân và đối chiếu theo các điều khoản trong hợp đồng BOT, các quy định của pháp luật để có văn bản báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam để đề nghị được quyết toán và đưa vào phương án tài chính của dự án.

Hoàn thiện thủ tục pháp lý thu phí tuyến Hòa Lạc – Hòa Bình trong tháng 4 và 5

Về dự án BOT Hòa Lạc – Hòa Bình, Tổng Công ty 36 đang nắm giữ 49,5% vốn điều lệ thông qua Công ty TNHH BOT QL6 Hòa Lạc – Hòa Bình. Được biết, Tổng Công ty 36 nhận chuyển nhượng vốn góp từ hai công ty là CTCP Xây lắp và Thương mại Trường Lộc, CTCP Đầu tư và Thương mại Hà Nội (149,6 tỉ đồng), CTCP Đầu tư và Thương mại Hà Nội (35,53 tỉ đồng), Tính đến 31/12/2018, số vốn góp  của Tổng Công ty 36 vào Công ty TNHH BOT QL6 Hòa Lạc – Hòa Bình là 185,13 tỉ đồng.

Theo chia sẻ từ ban giám đốc Tổng Công ty 36, tính đến 31/12/2018, tổng vốn đầu tư cho dự án BOT QL6 đoạn Xuân Mai – Hòa Bình và đường Hòa Lạc – Hòa Bình là hơn 2.180 tỉ đồng.

Bù lỗ 138 tỉ đồng BOT Quốc lộ 19, Chủ tịch Tổng Công ty 36: ‘Không phải cứ dự án BOT là ngon lành’ - Ảnh 2.

Dự án BOT đường Hòa Lạc – Hòa Bình do Tổng Công ty 36 góp vốn đầu tư. Ảnh: Lê Ngà

Dự án BOT đường Hòa Lạc – Hòa Bình đã thông xe ngày 10/10/2018 và tổ chức thu phí thử ngày 1/11/2018. Ngày 22/3/2019, Bộ Giao thông Vận tải đã ký Phụ lục hợp đồng BOT quy định về nội dung giảm giá vé cho các phương tiện của người dân khu vực lân cận Trạm thu phí Km17+100. Theo đó, Công ty TNHH BOT QL6 Hòa Lạc – Hòa Bình sẽ hoàn thiện thủ tục còn lại đồng thời làm việc với UBND tỉnh Hòa Bình để có ý kiến xử lý dứt điểm nội dung liên quan đến kinh phí giải phóng mặt bằng bổ sung cho 4 hộ dân và thống nhất cho doanh nghiệp dự án được thu phí.

Theo kế hoạch của HĐQT Tổng Công ty 36, công ty sớm hoàn thiện thủ tục pháp lý để thu phí tại tuyến Hòa Lạc – Hòa Bình ngay trong tháng 4 và 5 năm nay.

Phan Quân

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

CHỌN