|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bộ trưởng Tài chính Anh: Chiến tranh thương mại sẽ là ‘thảm họa cho tất cả’

10:04 | 27/06/2018
Chia sẻ
Cuộc chiến thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump với các nước có thể leo thang thành một thảm họa toàn cầu. Đó là cảnh báo của Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond.
bo truong tai chinh anh chien tranh thuong mai se la tham hoa cho tat ca Ảnh hưởng của đồng USD trong chính sách thương mại chính phủ Mỹ
bo truong tai chinh anh chien tranh thuong mai se la tham hoa cho tat ca Trung Quốc bị nghi hạ giá Nhân dân tệ để đấu với Mỹ về thương mại

“Tôi rất mong rằng chúng ta có thể tránh một cuộc chiến tranh thương mại toàn diện, đó sẽ là thảm họa cho tất cả các bên liên quan, đặc biệt là Mỹ”, Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond nói với kênh truyền hình CNBC-TV18 của Ấn Độ vào ngày 26/6.

“Chúng ta đang sống trong thời kỳ bất ổn, vì sự ổn định trước đây trong nhiều thập kỷ là nhờ nước Mỹ hoàn toàn tin tưởng vào thị trường mở và thương mại tự do. Giờ đây, Mỹ đang nghi ngờ giá trị, sự công bằng của một số thỏa thuận của chúng ta”, ông Hammond nói.

bo truong tai chinh anh chien tranh thuong mai se la tham hoa cho tat ca
Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond. Nguồn: AFP/Getty Images.

Tổng thống Donald Trump liên tiếp “đụng độ” với nhiều đối tác thương mại lớn của Mỹ trong những tháng qua, trong đó có Liên minh Châu Âu (EU), Mexico, Canada, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ. Tất cả các nước đều tuyên bố áp thuế trả đũa lên hàng tỷ USD hàng nhập khẩu từ Mỹ, chủ yếu nhằm đáp trả quyết định đánh thuế lên nhôm, thép nhập khẩu của ông Trump.

Trong khi đó, Trung Quốc và Mỹ đang bước vào một cuộc chiến tranh thương mại. Tổng thống Trump dự kiến sẽ tuyên bố lệnh cấm Trung Quốc đầu tư vào các hãng công nghệ Mỹ trong tuần này, chỉ vài ngày trước khi thuế quan áp lên hàng chục tỷ USD hàng hóa của hai bên chính thức có hiệu lực.

Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond đưa ra lời cảnh báo trên sau khi người đồng cấp Mỹ Steven Mnuchin cho biết lệnh hạn chế đầu tư sẽ áp dụng với “tất cả các nước đang cố ăn cắp công nghệ của chúng ta”.

Ông Trump cũng đe dọa làm leo thang cuộc chiến thương mại giữa hai bờ Đại Tây Dương, đồng thời cảnh báo ông có thể đánh thuế lên ô tô nhập khẩu từ châu Âu. Và EU có khả năng sẽ đáp trả lời đe dọa trên.

Ủy viên thương mại châu Âu Cecilia Malmström ngày 26/6 cho biết phản ứng của EU đối với thuế nhập khẩu nhôm, thép của Mỹ, trong đó có thuế đánh lên xe mô tô Harley-Davidson của nước này, nhằm mục tiêu tạo ra hiệu quả. “Các hậu quả sẽ là doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ gây sức ép lên chính phủ Mỹ và nói ‘Này, khoan đã. Việc này không có lợi cho nền kinh tế Mỹ’”, bà Malmström cho biết.

Hãng Harley-Davidson ngày 25/6 cho biết sẽ di dời một số nhà máy tại Mỹ để tránh thuế quan của EU.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Philip Hammond, đang tham dự hội nghị thường niên của Ngân hàng Đầu tư Cơ sở Hạ tầng Châu Á (AIIB) tại Ấn Độ, cho biết nước Anh sẽ tiếp tục ủng hộ thương mại toàn cầu.

“Dù điều gì xảy ra, nước Anh vẫn sẽ là người lên tiếng ủng hộ thị trường mở và thương mại tự do, hàng rào thuế quan và phi thuế quan thấp”, ông Hammond cho biết trong cuộc phỏng vấn.

Xem thêm

Trường Giang