|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Bỏ qua một khâu đơn giản, nhiều doanh nghiệp lãng phí hàng nghìn giờ cho những quyết định không đúng

15:22 | 26/09/2019
Chia sẻ
5 phút mà chủ doanh nghiệp đầu tư cho việc hỏi và đáp một câu hỏi có thể tiết kiệm cho doanh nghiệp vài trăm, thậm chí vài nghìn giờ cho việc thực hiện ý tưởng không mang lại kết quả.

David Finkel là tác giả của 12 cuốn sách về kinh doanh ở Mỹ. Mỗi tuần, khoảng 100.000 chủ doanh nghiệp đọc email của anh về kinh doanh. Ngoài viết sách, David còn điều hành Maui Mastermind, một công ty huấn luyện doanh nghiệp.

Trong 20 năm qua, David cùng với các huấn luyện viên của Maui Mastermind đã nhân rộng qui mô và bán vô số doanh nghiệp với tổng giá trị giao dịch lên tới hơn 2 tỉ USD. Bài viết hôm 24/9 của ông trên tạp chí INC nói về một cách đơn giản để chủ doanh nghiệp ra quyết định trong tình huống khó khăn.

doanh nhan

Doanh nhân nên tự vạch ra những giả định mà họ phải chứng minh là đúng trước khi thực hiện ý tưởng mà họ lựa chọn. Ảnh: INC

Là một chủ doanh nghiệp, bạn đưa ra rất nhiều quyết định mỗi ngày. Một số quyết định lớn, một số quyết định nhỏ và một số quyết định sẽ thay đổi tiến trình kinh doanh của bạn nếu định hướng chính xác.  

Chúng ta không thiếu cơ hội để thể hiện một quan điểm hoặc ủng hộ hay phản đối một ý kiến.

Nhưng, theo kinh nghiệm của tôi trong 25 năm qua với các khách hàng doanh nghiệp mà chúng tôi huấn luyện, họ thường đưa ra các quyết định hàng ngày theo kiểu "đương nhiên phải thế" và bỏ qua một bước đơn giản có thể giúp họ đưa ra quyết định thông minh giúp doanh nghiệp của họ phát triển.

5 phút để thực hiện một bước đơn giản

Một trong những lời khuyên mà tôi đưa ra cho các chủ doanh nghiệp khi họ đối mặt với quyết định khó khăn: Hãy đầu tư chỉ 5 phút để thực hiện một bước đơn giản trước khi bạn hối hả thực hiện ý tưởng mà bạn đã chọn.

Hãy đặt câu hỏi: Để ý tưởng này thành công, tôi cần chứng minh giả định nào là đúng? Nói cách khác, chủ doanh nghiệp nên suy nghĩ một lát, rồi viết lên giấy những giả định mà họ phải chứng minh tính đúng đắn để lựa chọn có thể thành công.

Gần đây tôi tư vấn Nate Anglin, giám đốc công ty cung cấp linh kiện máy bay Skylink. Với trụ sở ở bang Florida (Mỹ), Skylink cung cấp hơn 250.000 linh kiện máy bay với giá buôn. Công ty có chi nhánh ở Chile, Anh, Dubai, Indonesia. Họ là doanh nghiệp gia đình và thế hệ thứ hai đang điều hành kinh doanh.

Thị trường mua, bán linh kiện thay thế cho máy bay rất phức tạp. Skylink bán hàng trăm nghìn linh kiện, nhưng họ cũng phải mua nguyên liệu, linh kiện từ hàng nghìn doanh nghiệp khác với mức giá rất đa dạng. 

Trong thị trường như thế, tìm sản phẩm, ấn định giá và bán linh kiện là quá trình phức tạp, cần nhiều thời gian cũng như kĩ năng đánh giá chất lượng sản phẩm và kĩ năng đàm phán sắc bén.

Nate từng hỏi tôi một câu giống hàng nghìn CEO mà tôi từng gặp: "David, chúng tôi có rất nhiều cơ hội để mở rộng quy mô. Làm thế nào tôi có thể xác định cơ hội mà tôi cần chớp lấy đầu tiên?".

Doanh nhân phải chứng minh các giả định là đúng

Chúng tôi liệt kê những yếu tố bất lợi và cách xử lí chúng. Trong quá trình thảo luận, chúng tôi đưa ra những giải pháp khả thi, và thấy một giải pháp trong số đó khá phù hợp.

Nhưng làm thế nào chúng tôi biết đó là giải pháp phù hợp? Chúng tôi tiếp tục viết những câu hỏi mà mọi chủ doanh nghiệp nên đặt ra khi đối mặt với quyết định như vậy.

Trong trường hợp của Nate, ý tưởng mà anh chọn có 3 giả định liên quan tới khả năng thành công. Cả 3 giả định đều có vẻ thực tế với Nate và các cộng sự. Bằng cách viết chúng ra giấy, họ có thể tạm dừng để suy nghĩ những giả định ấy đáng để theo đuổi không. 

Họ sẽ làm gì nếu 3 giả định đều không đúng? Câu trả lời là họ sẽ chọn một giải pháp khác, hoặc nếu họ vẫn chọn ý tưởng cũ, họ sẽ thực hiện một cách thận trọng, và sẵn sàng dừng mọi nỗ lực vào thời điểm bất kì để không lãng phí quá nhiều nguồn lực cho nó.

Bằng cách dừng lại để hỏi và trả lời với bút, giấy những giả định cần được chứng minh là đúng để ý tưởng có thể thành công, chủ doanh nghiệp đã bước vào khâu lập kế hoạch và thực hiện với sự thận trọng cao độ và khả năng thành công lớn hơn. 

5 phút mà chủ doanh nghiệp đầu tư cho việc hỏi và đáp một câu hỏi có thể tiết kiệm cho doanh nghiệp vài trăm, thậm chí vài nghìn giờ cho việc thực hiện ý tưởng không mang lại kết quả. Đây cũng là cách để chủ doanh nghiệp huy động trí tuệ và sự nhạy bén về chiến lược đối với các nỗ lực đơn giản.

Luân Thường