|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Bộ Nông nghiệp hô hào các bộ, ngành khác tham gia bảo vệ thương hiệu vú sữa Việt Nam tại Mỹ

07:13 | 21/02/2018
Chia sẻ
Sau tỉnh Tiền Giang đến lượt Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa có văn bản đề nghị một số bộ ngành cùng tham gia bảo vệ sản phẩm vú sữa xuất khẩu sang thị trường Mỹ.
bo nong nghiep ho hao cac bo nganh khac tham gia bao ve thuong hieu vu sua viet nam tai my
Quả vú sữa Việt Nam đã được xuất khẩu, tiêu thụ tốt tại Mỹ (Ảnh minh họa)

Theo đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đề nghị một số bộ ngành như Công Thương, Ngoại giao chỉ đạo các đơn vị chức năng thường trú tại Mỹ tăng cường giám sát, nắm bắt tình hình thị trường nhập khẩu, kinh doanh trái vú sữa tươi; Trao đổi, xác minh thông tin về các vấn đề phát sinh liên quan đến nông sản nhập khẩu từ Việt Nam để có biện pháp ứng phó phù hợp; chống thủ đoạn bôi nhọ hình ảnh, thương hiệu hàng nông sản Việt Nam.

Bộ này cũng đề nghị, các đơn vị chức năng cần thu thập và cung cấp thông tin cho các cơ quan chức năng của Bộ Nông nghiệp và các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam để định hướng sản xuất và xuất khẩu phù hợp, đáp ứng quy định nhập khẩu của Mỹ.

Bộ Nông nghiệp cho hay thời gian qua, Chính phủ và các địa phương đã nỗ lực chỉ đạo quyết liệt để sản xuất rau quả tươi có chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu cầu trong nước và xuất khẩu. Cho đến nay, trái tươi Việt Nam đã được xuất khẩu đi hàng chục nước trên thế giới, thâm nhập vào các thị trường có yêu cầu cao về kiểm địch thực vật và an toàn thực phẩm như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, EU…

"Riêng đối với thị trường Mỹ đã cấp phép nhập khẩu cho 5 loại trái cây tươi từ Việt Nam là vải, nhãn, chôm chôm, thanh long, vú sữa và đang hoàn tất các thủ tục phê duyệt đối với trái xoài tươi", Bộ này cho biết.

Theo Bộ Nông nghiệp, mỗi sản phâm được Mỹ cấp phép nhập khẩu là kết quả nỗ lực của một quá trình nhiều năm nỗ lực đàm phán và nâng cao năng lực đáp ứng yêu cầu của phía Mỹ.

Được biết, cuối tháng 12 vừa qua, Tiền Giang đã phối hợp với Bộ Nông Nghiệp tổ chức Lễ công bố xuất khẩu lô trái vú sữa Việt Nam đầu tiên sang thị trường Mỹ. Kể từ sau lễ công bố, Công ty Cát Tường đã tổ chức thu mua sản phẩm và đã được cấp mã số và xuất khẩu qua đối tác là công ty tại Mỹ với số lượng trên 20 tấn vú sữa. Theo phản hồi của đối tác ngoại thì tình hình tiêu thụ tại thị trường Mỹ đối với trái vú sữa rất tốt.

Tính đến giữa tháng 1/2018, đã có 4 doanh nghiệp đăng ký mã code xuất khẩu vú sữa sang thị trường này. Tuy nhiên thời gian qua, công tác sản xuất cũng như quản lý vùng trồng, chất lượng còn nhiều hạn chế, chưa được kiểm soát chặt, dễ gây ảnh hưởng đến thương hiệu vú sữa của Việt nam với người tiêu dùng tại Mỹ.

Theo số liệu của Cục Bảo vệ Thực vật, thống kê sơ bộ hiên nay diện tích trồng cây vú sữa của nước ta đạt khoảng 5.000ha, trong đó tập trung chủ yếu tại các tỉnh ĐBSCL, nhiều nhất là Tiền Giang (3.100ha), Cần Thơ (1.200ha). Năng suất trái đạt khoảng 18 - 22 tấn/ha, tổng sản lượng hàng năm khoảng trên 60 nghìn tấn.

H. Anh