|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bộ KH&ĐT yêu cầu Bộ GTVT và BVEC giải trình loạt bất cập tại Dự án mở rộng Quốc lộ 51

17:44 | 19/10/2017
Chia sẻ
Bộ GTVT chỉ định BVEC là nhà đầu tư dự án sai quy định, vốn điều lệ 307,576 tỷ đồng của BVEC chưa đủ điều kiện thực hiện dự án... là loạt bất cập tại dự án mở rộng Quốc lộ 51.
 
bo khdt yeu cau bo gtvt va bvec giai trinh loat bat cap tai du an mo rong quoc lo 51
Một đoạn Quốc lộ 51 qua TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Nguồn ảnh: Internet.

Mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã có công văn số 7397/BKHĐT-GSTĐĐT gửi Bộ Giao thông Vận Tải (GTVT) và Công ty Cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) về việc bổ sung, làm rõ hồ sơ điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (CNĐKĐT) Dự án ĐTXD mở rộng Quốc lộ 51 (QL51) đoạn Km0+900-Km73+600, đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu theo hình thức Hợp đồng BOT.

Theo đó, Bộ KH&ĐT yêu cầu Bộ GTVT và Nhà đầu tư giải trình một số nội dung triển khai thực hiện dự án chưa phù hợp.

Cụ thể, qua quá trình kiểm tra, Bộ KH-ĐT xác nhận hồ sơ dự án mới chỉ có Quyết định phê duyệt điều chỉnh Dự án của BVEC và Phụ lục ký ngày 28/5/2012, chưa có Quyết định phê duyệt điều chỉnh của Bộ GTVT. Chính vì vậy, Bộ KH&ĐT đề nghị Bộ GTVT và BVEC làm rõ căn cứ pháp lý và thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư theo các quy định của pháp luật liên quan.

Chỉ định BVEC là nhà đầu tư dự án là không đúng quy định

Về các nội dung đăng ký điều chỉnh dự án, đối với thông tin về cơ quan nhà nước có thẩm quyền, Bộ KH-ĐT yêu cầu Bộ GTVT cần xác nhận nội dụng điều chỉnh thông tin cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong dự án theo đề nghị của Nhà đầu tư. Đồng thời làm rõ và bổ sung tài liệu liên quan về thủ tục pháp lý cấn thiết, làm rõ trách nhiệm của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Bộ GTVT với vai trò là cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký kết hợp đồng BOT dự án theo từng giai đoạn.

Liên quan đến nhà đầu tư, trước đó Thanh tra Bộ Xây dựng đã có kết luận: “Bộ GTVT chỉ định BVEC là Nhà đầu tư đàm phán hợp đồng BOT dự án và ký hợp đồng BOT là không đúng quy định…”. Vì vậy, Bộ KH-ĐT yêu cầu Bộ GTVT và Nhà đầu tư làm rõ nội dung này.

Cùng với đó, Nhà đầu tư cũng cần giải trình và bổ sung Quyết định của Bộ GTVT về điều chỉnh thiết kế cơ sở hạ tầng Dự án; làm rõ thông tin liên quan đến quy mô mặt cắt ngang đường và giải pháp thiết kế: Dự án có điều chỉnh về quy mô mặt cắt ngang đường và giải pháp thiết kế, tuy nhiên hồ sơ dự án chỉ đề nghị điều chỉnh quy mô mặt cắt ngang đường.

Số liệu về tổng mức đầu tư không thống nhất

Ngoài ra, về tổng mức đầu tư của dự án, Bộ KH&ĐT cho biết số liệu về tổng mức đầu tư của dự án không thống nhất nhau giữa các văn bản. Cụ thể, theo văn bản đề nghị điều chỉnh GCNĐKĐT và QĐ phê duyệt điều chỉnh Dự án của BVEC là 3.970,81 tỷ đồng nhưng theo Báo cáo giám sát đánh giá kết thúc đầu tư và Phụ lục HĐ số 03/PLHĐ-21/BOT-BGTVT lại là 3.779,803 tỷ đồng. Con số chênh lệch lên đến 191 tỷ đồng qua các văn bản.

Cùng với đó, qua những kết luận của thanh tra về việc nhà đầu tư tính toán khối lượng chưa chính xác, lập dự toán xây dựng công trình chưa đúng quy định và một số sai sót khác làm tăng giá trị dự toán… BVEC cần rà soát lại, điều chỉnh dự án, điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án, làm căn cứ để tính lại phương án tài chính.

Vốn điều lệ 307,576 tỷ đồng của BVEC chưa đủ điều kiện để thực hiện dự án

Bộ KH-ĐT cũng chỉ ra, mức vốn điều lệ 307,576 tỷ đồng theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của BVEC chưa đảm bảo đủ 10% vốn chủ sở hữu tham gia thực hiện dự án. Bộ yêu cầu BVEC phải bổ sung báo cáo làm rõ về tình hình và tiến độ huy động vốn góp của chủ sở hữu, vốn vay đầy đủ theo đúng tỷ lệ cam kết, phù hợp thời gian triển khai thực hiện dự án để phê duyệt; làm rõ và bổ sung thêm thông tin về việc trong quá trình triển khai dự án, các cổ dông sáng lâọ đã thực hiện việc chuyển nhượng, điều chỉnh vốn cổ phần tham gia vào doanh nghiệp dự án.

Ngoài ra, theo Báo cáo giám sát, đánh giá kết thúc đầu tư, dự án đã hoàn thành thủ tục pháp lý để nghiệm thu, bàn giao, đưa công trình vào sử dụng ngày 12/4/2013, ngoại trừ gói thầu XL51 đoạn Km16+475-Km21+690 hoàn thành tháng 3/2015. Tuy nhiên, theo Báo cáo giám sát, đánh giá trong giai đoạn khai thác, vận hành, đến nay một số vị trí vẫn chưa có mặt bằng sạch để thi công.

CĐT phải làm rõ hiện trạng đất làm cơ sở để bồi thường giải phóng mặt bằng

Ngoài ra, Bộ KH-DDT còn yêu cầu Nhà đầu tư phải giải trình về các nội dung liên quan đến kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng, kiến nghị của Bộ GTVT; bổ sung làm rõ nhu cầu sử dụng đất của Dự án điều chỉnh; sự phù hợp với quy hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ đầu (2011 – 2015) tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Cùng với đó là bổ sung, làm rõ hiện trạng sử dụng đất, làm cơ sở để thu hồi đất, lập phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư theo quy định của pháp luật đất đai cũng như làm rõ việc thực hiện quy định của pháp luật hiện hành về đánh giá tác động mội trường của dự án cũ và dự án điều chỉnh.

Cuối cùng, Bộ KH-ĐT cho biết, hiện nay, dự án ĐTXD mở rộng Quốc lộ 51 vẫn chưa được Thủ tướng Chính phủ cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư điều chỉnh. Do đó, những yêu cầu mà Bộ KH-ĐT gửi Bộ GTVT và Nhà đầu tư về việc giải trình các nội dung triển khai thực hiện Dự án chưa phù hợp nêu trên chỉ được thực hiện khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và cấp GCNĐKĐT.

Trước đó, ngày 05/7, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) nhận được hồ sơ đề nghị điều chỉnh GCNĐKĐT Dự án ĐTXD mở rộng Quốc lộ 51 (QL51) đoạn Km0+900-Km73+600, đi qua địa phận tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu theo hình thức Hợp đồng BOT cùa Nhà đầu tư là Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC)

Tuy nhiên, dự án đã triển khai trước các nội dung điều chỉnh, đã hoàn thành thi công, đang tiến hành thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ để hoàn vốn, đến nay mới làm thủ tục để nghị điều chỉnh GCNĐKĐT là chưa phù hợp với quy định của Chính phủ về đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, BTO, BT ( Khoản 1 Điều 28 Nghị định 108/2009/NĐ-CP) và quy định về đầu tư theo hình thức đối tác công tư (Khoản 1 Điều 43 Nghị định 15/2015/NĐ-CP).

Ngày 20/7, Bộ KH&ĐT đã có văn bản số 5914/BKHĐT-GSTĐĐT báo cáo và xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ về việc xem xét cấp/điều chỉnh GCNĐT/GCNĐKĐT đối với hồ sơ các dự án đầu tư theo hình thức Hợp đồng BOT đã triển khai thực hiện một số nội dung trước khi được cấp có thẩm quyền điều chỉnh GCNĐT/GCNĐKĐT (trong đó có dự án mở rộng Quốc lộ 51 đoạn Km0+900-Km73+600).

Chính vì vậy, việc xem xét điều chỉnh GCNĐKĐT cho Dự án chỉ được thực hiện sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cho phép cấp GCNĐKĐT điều chỉnh các dự án đã được thực hiện theo đề nghị của Bộ KH&ĐT ngày 20/7 vừa qua.

bo khdt yeu cau bo gtvt va bvec giai trinh loat bat cap tai du an mo rong quoc lo 51 Ai là chủ đầu tư thực sự của BOT Cai Lậy?

Một trong 2 doanh nghiệp chủ đầu tư dự án BOT Cai Lậy là Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa ...

Diệu Linh

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.