|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Ai là chủ đầu tư thực sự của BOT Cai Lậy?

21:04 | 14/08/2017
Chia sẻ
Một trong 2 doanh nghiệp chủ đầu tư dự án BOT Cai Lậy là Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Đây là  doanh nghiệp đã gặp rất nhiều tai tiếng trong thời gian qua với tuyến Quốc lộ 51 do họ làm chủ đầu tư.
ai la chu dau tu thuc su cua bot cai lay
BOT Cai Lậy

Hiện nay, dư luận đang rất bức xúc về vụ việc thu phí quá cao tại trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang). Dù mới hoạt động được 14 ngày nhưng liên tục xảy ra tình trạng tài xế dùng tiền bỏ vào chai nhựa, dùng tiền lẻ mệnh giá 200, 500 đồng để phản đối… Trên các diễn đàn mạng, hàng loạt các tài xế cùng nhau kêu gọi bất tuân dân sự để phản đối việc thu phí và lên án chủ đầu tư dự án này.

Hầu hết nhiều người cho rằng Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang là chủ đầu tư của dự án. Tuy nhiên, chủ đầu tư là những cái tên hoàn toàn khác.

Thực ra Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang chỉ là doanh nghiệp dự án, chủ yếu được thành lập để kinh doanh công trình dự án sau khi hoàn thành thi công, chủ đầu tư của dự án này là hai doanh nghiệp hoàn toàn khác.

Theo thông tin được công bố trước đó, dự án xây dựng tuyến đường tránh TX Cai Lậy (Tiền Giang) được khởi công ngày 20/2/2014 theo hình thức hợp đồng BOT, Dự án do Liên danh Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC) và Công ty cổ phần Đầu tư, Thương mại và xây dựng giao thông 1 (TRICO) làm chủ đầu tư. Ban quản lý dự án 8 – Tổng Cục Đường bộ Việt Nam là đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Dự án có tổng chiều dài 38,52km, từ Km 1987+560 đến Km2014. Trong đó, chiều dài tuyến tránh là 12,02km được xây mới và tiến hành gia cường 26,5km mặt đường QL1, tổng mức đầu tư hơn 1.398 tỷ đồng.

Vậy 2 doanh nghiệp liên danh này là ai?

Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC) là chủ đầu tư của dự án Dự án BOT Xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 qua tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu (Dự án QL51). Các cổ đông ban đầu của BVEC là Tổng công ty Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam IDICO (49% vốn điều lệ), Tổng công ty Sông Đà (30% vốn điều lệ), Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam BIDV (10% vốn điều lệ); Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc BEDC (do BIDV thành lập) sở hữu 11% vốn điều lệ.

Sau một thời gian dài hoạt động, tuyến Quốc lộ 51 đã bộc lộ nhiều điểm yếu khi mỗi chiều chỉ có 2 làn xe chạy, tình trạng ùn ứ, mất an toàn giao thông thường xuyên xảy ra.

Đây là doanh nghiệp đã gặp rất nhiều tai tiếng trong thời gian qua với tuyến Quốc lộ 51 do họ làm chủ đầu tư. Sau khi bị dư luận lên tiếng về chất lượng hay nhiều khuất tất trong công tác quản lý, hồi năm ngoái, Thanh tra Bộ Xây dựng đã quyết định vào cuộc để thanh tra dự án này.

Các sai phạm này đã được chỉ ra trong kết luận thanh tra và được Thanh tra Bộ Xây dựng chính thức công bố vào ngày 29/09/2016.

Trong kết luận thanh tra chỉ rõ tại dự án Quốc lộ 51 do Công ty Cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC) làm chủ đầu tư đã có những sai phạm như: hợp đồng BOT được ký giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền là Bộ Giao thông Vận tải với BVEC là không đúng quy định của Nhà nước tại khoản 1, Điều 2, Nghị định 78/2007/NĐ-CP.

Nếu như Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC) là một cái tên khá nổi bật bởi liên quan đến những vụ lùm xùm thì Công ty cổ phần Đầu tư, Thương mại và xây dựng giao thông 1 (TRICO) lại khá kín tiếng.

Trico có đại chỉ đặt tại 548 Nguyễn Văn Cừ – P.Gia Thụy – Q.Long Biên – Tp.Hà Nội. Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại và Xây dựng giao thông 1 ( gọi tắt là Trico) tiền thân là Công ty vật tư, thiết bị giao thông 1 ( gọi tắt là TRAMECO ) là một doanh nghiệp Nhà nước, được thành lập ngày 28 tháng 12 năm1982, trong giai đoạn xây dựng cầu Chương Dương lịch sử (1982).

Xâu chuỗi một số thông tin khác cho thấy doanh nghiệp này đã và đang thi công nhiều công trình lớn như: Đường 13 Bắc Lào ( Dự án ADB4 ), QL1A, QL 279, QL 4D Lai Châu, , đường HCM, Quốc lộ 5, QL1 Trung Lương – Mỹ Thuận, cầu Bãi Cháy – Quảng Ninh, tuyến Quản Lộ – Phụng Hiệp (Gói 1A, gói 2), 6 cầu trên QL91 tỉnh Cần Thơ, QL1 – Gói 1: Mỹ Thuận – Cần Thơ, cầu Gành Hào, cầu Kênh Cái Tắt, đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, Quốc lộ 3 Hà Nội – Thái Nguyên, Đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai, …

Mặc dù trên các trang địa chỉ doanh nghiệp có giới thiệu về website của doanh nghiệp này là trico.com.vn nhưng khi truy cập vào địa chỉ này thì website không tồn tại. Những thông tin khác trên internet về doanh nghiệp này cho thấy họ là doanh nghiệp đã cổ phần hóa, nhưng những thông tin về Trico lại khá ít ỏi và không hề cập nhật. Những thông tin mới nhất về họ có thời gian từ năm 2010.

ai la chu dau tu thuc su cua bot cai lay Lãnh đạo Bộ Giao thông hứa xem xét giảm phí tại trạm thu phí Cai Lậy

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông cho hay, Bộ này sẽ xem xét giảm giá tại trạm thu phí Cai ...

ai la chu dau tu thuc su cua bot cai lay Có không lợi ích nhóm sau các trạm thu phí đường bộ?

Từ ngày 10.8, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN tạm dừng thu phí đường bộ ...

ai la chu dau tu thuc su cua bot cai lay Giảm phí, nhiều dự án BOT vẫn lãi lớn

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT, các Nhà đầu tư dự án BOT đã nghiêm túc rà soát, đàm phán để điều ...

Trường Lưu

[LIVE] ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.