|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Lãnh đạo Bộ Giao thông hứa xem xét giảm phí tại trạm thu phí Cai Lậy

16:36 | 14/08/2017
Chia sẻ
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông cho hay, Bộ này sẽ xem xét giảm giá tại trạm thu phí Cai Lậy.

Trả lời Tiền Phong chiều 14/8 về tình hình căng thẳng tại trạm thu phí Cai Lậy (Tiền Giang), Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho hay Tổng cục Đường bộ đã cử đoàn công tác vào làm việc tại trạm thu phí. Sau khi có báo cáo của Tổng cục Đường bộ, lãnh đạo Bộ sẽ họp bàn ngay để giải quyết các bức xúc của chủ phương tiện.

Thứ trưởng GTVT cho hay sẽ xem xét cả hai khía cạnh: Giảm giá cho người dân xung quanh trạm và giảm chung cho toàn bộ các phương tiện.

Về giảm giá đối với các hộ dân quanh trạm, ông Đông cho hay, đây là chủ trương chung của Bộ GTVT đối với toàn bộ các trạm thu phí trên toàn quốc.

lanh dao bo giao thong hua xem xet giam phi tai tram thu phi cai lay
Lái xe trả tiền lẻ gây ách tắc giao thông tại trạm thu phí Cai Lậy.

Về đề xuất giảm mức phí chung qua trạm Cai Lậy, trong đó có thời gian thu phí tại dự án này chỉ khoảng 6 năm nên mức phí cao, ông Nguyễn Ngọc Đông cho hay, so sánh với các dự án khác, trạm Cai Lậy vẫn nằm trong mặt bằng chung với các dự án khác nhưng ông Đông thừa nhận, phương án tài chính thu hồi 6 năm "đúng là ngắn hơn các dự án khác". Ông Đông cho hay, để giải quyết việc này phải tiến hành đàm phán với ngân hàng cho vay vốn thực hiện dự án.

Trung bình, Bộ GTVT và nhà đầu tư xây dựng phương án hoàn vốn khoảng 15-20 năm, cá biệt có dự án 25-30 năm. "Việc kéo dài thời gian thu phí có thể giảm mức phí thu.

Theo ông Nguyện, trạm có thông báo thu phí ngày 30/7, chính thức thu ngày 1/8, mặc dù trước có thông báo song thông tin vẫn chưa đầy đủ đến với người dân và doanh nghiệp. Trước mắt cần tháo gỡ từng nút. Thứ nhất, phải thông tin cho người dân biết; tiếp đó có sự giải thích rõ ràng cụ thể…

Trạm thu phí Cai Lậy hoạt động từ ngày 1/8 với mức phí 35.000 đến 180.000 đồng, thời gian thu phí 6 năm 5 tháng. Trạm này thu phí cho dự án BOT tuyến tránh thị xã Cai Lậy và bảo trì, tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 khởi công năm 2014. Trong đó, phần tuyến tránh được đầu tư mới với hơn 1.000 tỷ đồng, đoạn sửa chữa Quốc lộ 1 trên 300 tỷ đồng.

Sau một tuần hoạt động, nhiều lái xe dùng tiền lẻ vo tròn bỏ vào chai, bịch nylon hoặc đếm từng tờ khi qua trạm... để phản ứng về mức phí gây ách tắc giao thông nghiêm trọng.

Sỹ Lực