Bộ GTVT: 'Nhà nước không bảo hộ cho bất kỳ hãng hàng không nào'
|
Đó là khẳng định của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường tại phiên họp báo của Bộ Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chiều 5/4. Chủ đề về việc có áp dụng giá sàn cho vé máy bay như đề xuất của hãng hàng không Jetstar và Vietnam Airlines lại được "nóng" lên tại phiên thảo luận. Có ý kiến cho rằng, Bộ Giao thông vận tải đang tập trung vào lợi nhuận cho 2 hãng hàng không trên nếu phương án nâng giá sàn được không qua.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết: "Tôi có thể khẳng định cơ quan nhà nước không bảo hộ cho bất kỳ hãng hàng không nào. Cơ quan nhà nước có nhiệm vụ đảm bảo lợi ích cho người dân và bản thân chúng tôi cũng chính là những người dân".
Thứ trưởng cho rằng quan trọng nhất là đưa ra một cơ chế phù hợp đảm bảo tính cạnh tranh, đồng thời đảm bảo được hoạt động của các hãng hàng không. "Lợi nhuận thu được của các hàng sẽ do cải thiện chất lượng dịch vụ chứ không phải do tăng giá vé", ông Trường nhấn mạnh.
Hiện nay thị trường hàng không ngoài các hãng trong nước còn có sự tham gia của hãng hàng không nước ngoài, vì vậy, các thông tin cần phải được minh bạch. Thứ trưởng Trường khẳng định: "Có thể yên tâm, các hãng đưa ra phương án giá trần, giá sàn vé máy bay nhưng hiện nay Bộ còn đang giao cho Cục hàng không nghiên cứu và sẽ trả lời trong thời gian sớm nhất".
Về mức tăng giá 5% trả lời trước Chính phủ mới đây, Thứ trưởng cho biết, đó là quyền của các hãng máy bay theo luật. Các hãng có thể điều chỉnh giá theo mùa nhưng trong một năm không được tăng giá quá 5%. Các hãng hàng không, kể cả Vietnam Airlines thời gian qua đều có mức giá 0 đồng, 10 đồng khuyến mại. Mức giá sàn đưa ra để các đơn vị hạch toàn, có giá khuyến mại tùy thuộc chiến lược của các hãng.
Về phía Cục hàng không, đơn vị được Bộ Giao thông vận tải giao nhiệm vụ nghiên cứu phương án khung giá sàn, giá trần vé máy bay, Cục trưởng Lại Xuân Thanh cho biết, công cụ điều tiết giá sàn, giá trần đã được áp dụng từ trước theo luật. Năm 2006, Bộ Tài chính đã đưa khung giá với mức áp giá trần, Quốc hội năm 2014 vẫn tiếp tục bỏ phiếu duy trì quy khung giá này.
Có nhiều phương án được đưa ra như nâng giá sàn, bỏ giá trần hoặc bỏ cả giá sàn, bỏ cả giá trần, hoặc tăng cả hai... được đưa ra. Tuy nhiên, ông Thanh cho biết, áp dụng phương án nào phải căn cứ theo Luật về hàng không dân dụng, Luật về giá, Luật cạnh tranh. Khung giá này phải căn cứ vào chính sách điều tiết vĩ mô của nhà nước trong nền kinh tế thị trường, thực tiễn ngành hàng không và kinh nghiệm quốc tế. Vị Cục trưởng khẳng định, các điều chỉnh sẽ trên cơ sở đảm bảo lợi ích giữa Nhà nước, sự phát triển của ngành hàng không, doanh nghiệp, và quyền lợi tiếp cận giao thông đường không.
Giải thích vì sao cần phải báo cáo Thủ tương phương án khung giá hàng không này, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, đây là việc liên quan đến quyền lợi của nhiều hãng hàng không, cả nhà nước, tư nhân và có cả tư nhân quốc tế tham gia. "Bộ phải trình để Chính phủ nắm được, không đơn thuần là xin ý kiến Thủ tướng", ông Trường chia sẻ.
Bộ GTVT nói gì về việc áp dụng giá sàn vé máy bay?
Bộ Giao thông vận tải giao cho Cục hàng không Việt Nam chủ trì phối hợp với các hãng, các chuyên gia xem xét đánh ... |
Vietnam Airlines đề xuất giá sàn vé máy bay 1,54 triệu đồng
Hãng hàng không quốc gia có ý kiến tương tự Jetstar Pacific khi đề xuất áp dụng giá sàn và đưa ra con số 1,54 ... |
Áp giá sàn, hàng không giá rẻ sẽ ‘chết’!
Jetstar Pacific Airlines lý giải đề xuất áp mức giá sàn vé máy bay là để ngăn ngừa việc cạnh tranh bằng giá rẻ. |
Áp giá sàn, sẽ hết vé máy bay 0 đồng?
Các hãng hàng không đưa ra nhiều quan điểm trái chiều về việc quy định giá sàn đối với hạng vé phổ thông trên các ... |