Youtube có thể kiếm bộn tiền từ ông Trump trước và trong ngày bầu cử tổng thống Mỹ
Bloomberg dẫn hai nguồn tin thân cận cho biết trang chủ của Youtube, nền tảng video được truy cập nhiều nhất nước Mỹ, đã được mua lại để phục vụ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump, chuẩn bị cho cuộc bỏ phiếu vào đầu tháng 11 tới.
Thỏa thuận trên đảm bảo ông Trump sẽ được quảng cáo ở vị trí nổi bật nhất trên trang chủ Youtube trong suốt khoảng thời gian quan trọng của cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm nay.
Trong khi phần lớn số tiền đổ vào quảng cáo trực tuyến tại Mỹ thường tập trung vào việc gửi gắm những thông điệp cụ thể cho từng nhóm đối tượng nhất định, vị trí nổi bật trên Youtube lại có nét tương đồng với hình thức quảng cáo trong chương trình Super Bowl TV.
Theo Pew Research Center, khoảng hai phần ba người trưởng thành ở Mỹ cho biết họ thường sử dụng Youtube hơn cả Facebook.
Hình ảnh của ông Trump sẽ xuất hiện trong vị trí video đầu trang chủ của Youtube (thường hiển thị cả ngày). Chưa rõ khoảng thời gian kéo dài của chiến dịch và chi phí cho việc này, tuy nhiên Bloomberg ước tính nhóm tranh cử của ông chủ Nhà Trắng có thể đã mất hàng trăm nghìn USD đến hơn 1 triệu USD/ngày để có được vị trí đắc địa đó.
Youtube là nền tảng thuộc Google, một công ty con của tập đoàn Alphabet. Nền tảng này cho phép các nhà quảng cáo xác định người dùng dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau, tuy nhiên gần đây Youtube đã hạn chế các tùy chọn cho nội dung chính trị.
Nguồn thạo tin của Bloomberg cho hay nhóm tranh cử của ông Trump đã mua lại không gian quảng cáo đắc địa của Youtube trên toàn quốc.
Youtube từ chối đưa ra bình luận về thỏa thuận với chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump nhưng cho hay việc các nhà quảng cáo chính trị mua quảng cáo top đầu là chuyện bình thường.
"Trước đây, các chiến dịch, siêu ủy ban hành động chính trị (PAC) và một số nhóm chính trị khác đã chạy nhiều quảng cáo tương tự, kéo dài cho đến tận ngày bỏ phiếu", phát ngôn viên của Youtube chia sẻ.
Động thái của phía ông Trump có thể góp phần giúp các nhà phân tích chính trị khẳng định những phỏng đoán của họ. Các chuyên gia này từng cho rằng ông Trump sẽ sử dụng quảng cáo trực tuyến để tạo lợi thế khác biệt trước các đối thủ đến từ Đảng Dân chủ.
Ông Brad Parscale, Giám đốc quản lí chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Trump, từng cho biết nhóm vận động tranh cử của ông Trump có thể chi đến 500 triệu USD cho các chiến dịch cũng như quảng cáo trực tuyến.
Trong cuộc tranh cử hồi năm 2016, cả ông Trump và bà Hilary Clinton đều từng chạy quảng cáo top đầu trên Youtube ở nhiều thời điểm khác nhau. Năm đó, ông Trump chi nhiều tiền cho quảng cáo trực tuyến hơn đối thủ Clinton và tiếp tục vượt qua hầu hết các ứng viên của Đảng Dân chủ cho đến giờ.
Tỉ phú truyền thông Michael Bloomberg là trường hợp ngoại lệ duy nhất vượt ông Trump về chạy quảng cáo. Theo thống kê của Google, tỉ phú truyền thông này đã bỏ ra hơn 36,9 triệu USD để chạy quảng cáo trên Google, nền tảng tìm kiếm lớn nhất hành tinh, gấp đôi khoản tiền mà ông Trump đã "rút hầu bao" cho quảng cáo trên Google.