|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Bloomberg: Vietnam Airlines đang xin phép mua 100 tàu bay

07:20 | 19/06/2019
Chia sẻ
Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành cho biết hãng đã nộp đề xuất mua 100 tàu bay lên chính phủ chờ phê duyệt.

Bloomberg đưa tin tại triển lãm Paris Air Show ngày 18/6, ông Dương Trí Thành cho biết hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines đang xem xét các dòng máy bay A320 của Airbus và B737 Max của Boeing để đặt hàng chắc chắn mua 50 chiếc và quyền chọn (option) mua 50 chiếc khác; đến nay hãng vẫn chưa đưa ra quyết định.

Ông nói thêm rằng vấn đề gần đây trở nên rất phức tạp sau khi dòng Boeing 737 Max bị cấm bay trên toàn cầu do hai vụ tai nạn thảm khốc tại Indonesia và Etiopia.

Theo ông Thành, Vietnam Airlines cần các tàu bay mới này được bàn giao trong giai đoạn 2021-2025, tuy nhiên hãng có thể sẽ phải thuê tạm một số tàu bay trong thời gian đầu do các nhà sản xuất đang gặp quá tải với số đơn hàng cao kỉ lục.

Vietnam Airlines cũng cần các máy bay phản lực khu vực (regional jet) để thay thế đội tàu bay cánh quạt ATR, hiện hãng đang xem xét dòng Embraer ERJ và dòng Bombardier CRJ – một chương trình có thể được bán cho tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries của Nhật Bản. Hãng dự tính sẽ mua khoảng 10 chiếc nhưng có thể cũng sẽ phải thuê trước một số chiếc, ông Thành cho biết.

Đại hội cổ đông thường niên 2019 của Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP đã thông qua kế hoạch phát triển đội bay giai đoạn 2021-2025  (bao gồm Vietnam Airlines và Jetstar Pacific Airlines), theo đó qui mô đội tàu đến năm 2025 dự kiến đạt 135-177 chiếc, trong đó đội tàu bay thân hẹp đạt khoảng 95-120 chiếc.

Theo các hợp đồng thuê, mua và kế hoạch bán tàu bay hiện tại, số lượng tàu bay thân hạn sẽ hết thời hạn thuê, bán thanh lí trong giai đoạn 2021-2025 là 26 chiếc. Số lượng tàu thân hẹp cần bổ sung trong giai đoạn 2021-2025 là từ 50 đến 75 chiếc tùy thuộc vào mức tăng trưởng của thị trường.

Để đảm bảo an toàn trong phương án đầu tư, Vietnam Airlines sẽ đặt hàng chắc chắn mua (firm order) 50 chiếc có lịch giao từ 2021 đến 2025, và đặt hàng có lựa chọn mua (optional) thêm 50 chiếc nữa với lịch giao linh hoạt. Khi thị trường tăng trưởng theo kịch bản cao, Vietnam Airlines có thể bổ sung tàu bay thân hẹp thông qua phương án thuê khai thác trên thị trường hoặc lập dự án đầu tư thực hiện quyền mua bổ sung.

HVN Dương Trí Thành

Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành trình bày tại Đại hội cổ đông thường niên 2019. Ảnh: Vietnam Airlines.

Tại đại hội, Vietnam Airlines cho biết hãng đang xem xét hai lựa chọn là Dòng máy bay (Family) A320 của Airbus gồm hai loại là A320NEO và A321NEO; và Dòng máy bay (Family) B737 MAX của Boeing, gồm ba loại là MAX 8, 9 và 10.

Tổng mức đầu tư dự kiến là trên 3.763 triệu USD (tương đương khoảng 83.000 tỉ đồng), trong đó nguồn vốn huy động chiếm 36% (tức 1.354 triệu USD), vốn chủ sở hữu chiếm 12,62% (tức 475 triệu USD), nguồn chi phí sản xuất kinh doanh hàng năm chiếm 51,38% (tức gần 1.934 triệu USD).

Để đáp ứng nhu cầu vốn chủ sở hữu, Vietnam Airlines dự kiến phát hành tăng vốn trong giai đoạn 2019-2025 để đưa vốn chủ sở hữu đạt khoảng 29.500 tỉ đồng vào cuối năm 2025.

Đức Quyền