|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bloomberg: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tự tin GDP Việt Nam 2017 sẽ đạt 6,7%

13:07 | 29/05/2017
Chia sẻ
Theo Bloomberg, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định tăng trưởng kinh tế năm nay của Việt Nam sẽ đạt mục tiêu 6,7% mà không làm gia tăng lạm phát, bất chấp tăng trưởng yếu trong quý I.
bloomberg thu tuong nguyen xuan phuc tu tin gdp viet nam 2017 se dat 67
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam hoàn toàn có thể đạt được mức mục tiêu 6,7% trong năm nay. (Nguồn: Bloomberg)

Ngày 27/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trả lời phỏng vấn hãng tin Bloomberg tại Văn phòng Chính phủ Hà Nội. Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Việt Nam đang thực hiện các bước thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nhằm giữ vững vị thế là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới.

“Các chỉ số kinh tế quan trọng trong tháng 5 đều cho kết quả rất tốt với xuất khẩu, đầu tư nước ngoài và sản xuất nông nghiệp tăng mạnh, tạo đà tăng trưởng nhanh hơn trong quý III và quý IV”, Thủ tướng cho biết. Ngoài ra, Thủ tướng nói thêm mục tiêu tăng trưởng “là khá cao nhưng không có nghĩa là không đạt được”.

Theo Thủ tướng, chính phủ phải cân bằng giữa những nỗ lực để thúc đẩy nền kinh tế và vẫn đảm bảo lạm phát không vượt quá mục tiêu năm 2017 là 4%. “Chúng ta phải kiềm chế lạm phát ở con số như đã cam kết trước Quốc Hội”, Thủ tướng nói.

Số liệu từ Tổng cục thống kê chỉ ra, lạm phát đã giảm xuống thấp nhất 9 tháng với 3,19% trong tháng 5. Xuất khẩu tăng 17,4% trong 5 tháng đầu tiên của năm trong khi vốn đầu tư nước ngoài tăng 10,4%.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho biết du lịch được dự kiến sẽ tăng 30% trong năm nay, kim ngạch xuất khẩu nông nghiệp sẽ vượt qua 32 tỷ USD của năm ngoái, và xuất khẩu đồ điện sẽ tăng. Trong 3 tháng đầu năm, tăng trưởng GDP giảm còn 5,1% sau khi công ty điện tử Samsung giảm sản lượng sản xuất, cho thấy sự phụ thuộc của nền kinh tế Việt Nam vào xuất khẩu.

“Tăng trưởng quý I chậm vì một vài lý do. Trước hết là vì sản lượng dầu thô giảm. Nguyên nhân thứ hai là vì ngành công nghiệp điện tử. Chúng ta đã mất khoảng 1 tỷ USD giá trị xuất khẩu từ mẫu Galaxy Note 7, sau khi Samsung thu hồi lại sản phẩm này vào năm ngoái”, Thủ tướng cho biết.

bloomberg thu tuong nguyen xuan phuc tu tin gdp viet nam 2017 se dat 67

Samsung đã giúp Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất điện tử với 15 tỷ USD vốn đầu tư. Công ty Hàn Quốc hiện là nhà xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Theo số liệu từ Samsung, điện thoại di động và các linh kiện chiếm 27% tổng sản lượng xuất khẩu của Việt Nam năm 2016, tương đương với 40 triệu USD.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết chính phủ đang chuẩn bị những chiến lược để tăng xuất khẩu của hai mặt hàng chính là điện tử và nông nghiệp. “Chúng tôi đã lên những kế hoạch chi tiết để thúc đẩy từng ngành với việc nghiên cứu cụ thể các thị trường khác nhau để thúc đẩy xuất khẩu. Quan trọng hơn, chúng tôi đang tiến hành từng bước để xây dựng môi trường kinh doanh tốt hơn để hỗ trợ các doanh nghiệp”, Thủ tướng nói.

Chính phủ Việt Nam cũng đang đẩy nhanh quá trình tái cấu trúc lĩnh vực ngân hàng với những cải cách mạnh mẽ tại các ngân hàng yếu kém, theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Thủ tướng nhắc lại kế hoạch bán cổ phần để xử lý những ngân hàng gặp vấn đề.

"Chúng tôi sẽ cho phép các nhà đầu tư nước ngoài mua các ngân hàng này nếu họ có hứng thú muốn mua", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời Bloomberg.

Kinh tế Việt Nam đã tăng trưởng 6,21% năm 2016, năm thứ hai liên tiếp tốc độ tăng trưởng trên 6%, trước thách thức tăng trưởng chậm chạp của khu vực.

"Tôi khá lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam trong năm nay", Bloomberg dẫn lời Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Lyly Cao

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.