|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Big Tech tìm cách kiếm tiền từ sự bùng nổ của ChatGPT

14:45 | 06/03/2023
Chia sẻ
Thay vì đơn thuần chạy đua để tung ra các chatbot AI tương tự ChatGPT, nhiều ông lớn công nghệ như Qualcomm hay SK Telecom đang tìm cách chuyển hướng sang mục đích thương mại, kiếm tiền từ sự bùng nổ của AI.

ChatGPT và trí tuệ nhân tạo (AI) vừa qua đã thâm nhập vào sự kiện lớn nhất thế giới của ngành viễn thông. Tất cả mọi người, từ nhà sản xuất chip đến nhà cung cấp dịch vụ di động, đều háo hức nói về những thành tựu và tham vọng của họ trong công nghệ hỗ trợ AI, theo Asia Nikkei.

Hơn 2.000 đơn vị vừa qua đã tập trung tại Barcelona để tham dự Mobile World Congress, bao gồm nhà sản xuất chip Qualcomm của Mỹ, công ty đã trưng bày các chip "edge computing" của mình và ông lớn SK Telecom của Hàn Quốc, nhằm mục đích tái tạo lại chính doanh nghiệp như một công ty AI.

Francois Candelon, giám đốc toàn cầu của Viện Henderson, một nhóm chuyên gia cố vấn của Tập đoàn tư vấn Boston, cho biết: “Rất nhiều lĩnh vực có thể được số hóa về giọng nói, văn bản, video hay bất kỳ tín hiệu nào khác. AI tổng quát sẽ lên ngôi”.

Nhiều ông lớn như Microsoft đem công nghệ về AI tới MWC 2023. (Ảnh: Asia Nikkei).

Qualcomm, nhà phát triển chip di động hàng đầu thế giới, đã giới thiệu trực tiếp một thiết bị có thể biến những mô tả bằng lời nói đơn giản thành hình ảnh hoàn chỉnh chỉ trong 15 giây. Đây là một ví dụ về AI tổng quát, tương tự như AI cung cấp năng lượng cho ChatGPT. Tuy nhiên, điểm hấp dẫn thực sự của buổi trưng bày, theo Qualcomm, là các quy trình điện toán được thực hiện hoàn toàn trên thiết bị, thay vì dựa vào sức mạnh điện toán đám mây.

Don McGuire, giám đốc tiếp thị của Qualcomm Technologies, nói với Nikkei Asia rằng cuộc trưng bày là bằng chứng cho thấy một bộ xử lý di động có thể xử lý khối lượng công việc khổng lồ liên quan tới tính toán thông qua AI.

“AI on the edge thực sự quan trọng”, McGuire nói, đề cập đến khả năng của các thiết bị xử lý các quy trình điện toán mà không cần kết nối internet. Ông nói thêm: "66% dữ liệu được tạo ra vào năm 2030 sẽ không còn được chuyển sang các dịch vụ điện toán đám mây”.

Ông McGuire cho biết nếu có đủ nhu cầu, các tính năng tương tự những gì Qualcomm đã trưng bày và trình chiếu tại MWC có thể được thương mại hóa trong thế hệ bộ xử lý ứng dụng tiếp theo của Qualcomm và được sử dụng trong điện thoại thông minh của khách hàng.

Các nhà khai thác viễn thông tại MWC cũng đang thảo luận về cách áp dụng trí tuệ nhân tạo vào ngành của họ, nhưng có rất ít công ty chuyên về công nghệ này như SK Telecom, công ty viễn thông lớn nhất ở Hàn Quốc. SK Telecom đã công bố kế hoạch trở thành một công ty AI vào tháng 11 năm ngoái, một năm sau khi CEO Ryu Young-sang nhậm chức.

Gian hàng trưng bày của ông lớn viễn thông Hàn Quốc SK Telecom tại MWC 2023. (Ảnh: Asia Nikkei).

Eric Davis, phó chủ tịch nhóm General-Purpose Language Model của SK Telecom, là một phần của nỗ lực đó. "Chúng tôi đã kinh doanh lĩnh vực này [viễn thông] được một thời gian, nhưng thế giới đang chuyển động với tốc độ rất nhanh và AI đang nổi lên. Vì vậy, để cạnh tranh, chúng tôi cần chuyển đổi thành một công ty AI”, ông Davis nói.

Ông Davis giám sát việc phát triển mô hình ngôn ngữ lớn dựa trên tiếng Hàn của công ty, tương tự như mô hình GPT-3 mà ChatGPT dựa vào để hoạt động. "Nếu chúng ta không hành động ngay bây giờ, chúng ta sẽ bỏ lỡ cơ hội to lớn này”, ông Davis chia sẻ.

SK Telecom đã ra mắt chatbot hỗ trợ AI của riêng mình vào tháng 5 năm ngoái. Được gọi là A. (phát âm là "A dot"), nó tương tự như ChatGPT, nhưng bằng tiếng Hàn. Dịch vụ này đã thu hút hơn 1 triệu người đăng ký trong nước, công ty cho biết tại một sự kiện bên lề triển lãm MWC.

Tuy nhiên, A. vẫn là một dịch vụ miễn phí và con đường thương mại hóa “đang được xem xét", Davis nói. Theo ông, công ty đã chọn xây dựng dịch vụ giống ChatGPT của riêng mình.

Vì là nhà khai thác viễn thông có nhiều năm kinh nghiệm phục vụ thị trường Hàn Quốc, SK Telecom có kiến thức và dữ liệu địa phương độc quyền mà các công ty như OpenAI không có. “Các công ty Mỹ không biết gì về Hàn Quốc, họ không biết thị trường hoạt động ra sao”, Davis nói.

Tuy nhiên, mặc dù các công ty viễn thông khác có thể đồng ý về tầm quan trọng của AI, nhưng không phải công ty nào cũng sẽ theo đuổi quá trình chuyển đổi sang AI riêng biệt.  Adrian Baschnonga, nhà phân tích về ngành viễn thông toàn cầu tại công ty kiểm toán EY cho biết: “Người ta cần nhận ra rằng viễn thông vẫn là viễn thông, và nó vẫn là một mảng kinh doanh định hướng tới phần cứng rất nhiều”.

Điều đó không có nghĩa là không có chỗ cho AI trong ngành viễn thông. Microsoft đã giới thiệu một hệ thống quản lý AI dựa trên đám mây dành cho các nhà khai thác viễn thông để hợp lý hóa việc quản lý mạng và cải thiện dịch vụ khách hàng.

Igal Elbaz, phó chủ tịch cấp cao của công ty viễn thông khổng lồ AT&T cho biết: "Với bước đi mà Microsoft đã thực hiện với OpenAI, chúng tôi rất thích thú với những khả năng chuyển đổi sang AI và cách chúng tôi có thể áp dụng điều này vào mảng kinh doanh mạng và tự động hóa. Vì vậy, chúng tôi rất vui mừng và mong chờ điều đó”.

Anh Nguyễn