Nhà mạng lớn nhất nhì Hàn Quốc ra mắt chatbot AI, khẳng định ChatGPT thua xa
SK Telecom (SKT) - một trong những nhà mạng lớn nhất của Hàn Quốc, đang lên kế hoạch ra mắt một chatbot trí tuệ nhân tạo do họ phát triển, có khả năng tạo sự khác biệt với ChatGPT theo CNBC.
Công ty đã tung ra phiên bản beta của “A.”, được đọc là “A dot” ở Hàn Quốc vào tháng 5 năm ngoái. Về cơ bản, A. vẫn dựa trên AI tổng quát, công nghệ đằng sau ChatGPT của OpenAI.
Eric Davis, phó giám đốc của SKT, người đang phụ trách dự án A., cho biết công ty sẽ ra mắt phiên bản đầy đủ tại Hàn Quốc trong năm nay. Vị này chia sẻ chatbot của SK Telecom rất khác so với ChatGPT.
Hôm 1/3, tại Triển lãm Di động toàn cầu2023 ở Barcelon (Tây Ban Nha), ông Davis nói với CNBC: “Nó giống như bạn đang trò chuyện với một người bạn, nơi bạn có thể giải quyết các vấn đề mà bạn gặp phải trong cuộc sống hàng ngày."
Davis nói rằng SKT đã làm việc trên A. được một năm rưỡi. Công nghệ này do SKT phát triển dự trên mô hình ngôn ngữ lớn - AI được đào tạo trên lượng dữ liệu khổng lồ để có thể trò chuyện bằng ngôn ngữ tự nhiên. Về cơ bản, đây là công nghệ tương tự như công nghệ của ChatGPT.
Nhưng Davis rất muốn định vị A. là một sản phẩm rất khác với ChatGPT. SKT đang sở hữu nhiều dịch vụ khác nhau, từ phát nhạc trực tuyến đến thương mại điện tử và ứng dụng thanh toán - những dịch vụ này đang được tích hợp vào chatbot của SKT.
“Vì vậy, phần lớn, siêu ứng dụng là bức tranh cuối cùng ở đó. Hãy tải xuống ứng dụng của chúng tôi và về cơ bản chúng tôi sẽ làm mọi thứ bạn muốn chúng tôi làm và hơn thế nữa,” Davis nói.
“Siêu ứng dụng” là một khái niệm được tiên phong bởi những gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc, chẳng hạn như Tencent với dịch vụ nhắn tin WeChat của nó. Ý tưởng là một người chỉ cần một ứng dụng và một số dịch vụ của bên thứ ba có thể truy cập được thông qua ứng dụng đó.
Tại Trung Quốc, WeChat có thể được sử dụng cho mọi thứ, từ đặt chỗ nghỉ lễ cho đến thanh toán. Các siêu ứng dụng phổ biến ở Trung Quốc và một số nơi ở Châu Á, nhưng chưa phát triển ở Châu Âu và Mỹ.
“ChatGPT rất tuyệt. Bạn biết đấy, nó trả lời câu hỏi của bạn, hoặc nó cung cấp một bản tóm tắt. Nhưng khả năng của nó thua xa A. của chúng tôi. Nó không kết nối bạn với các dịch vụ hoặc bên ngoài, nó không có bất kỳ cá nhân hóa nào. Trong khi đó, chúng tôi làm hết sức để thấu hiểu người dùng của mình,” ông Davis nói.
A. hiện chỉ có có phiên bản tiếng Hàn. Ông Davis nói rằng SKT đang trong giai đoạn đầu nghiên cứu việc ra mắt dịch vụ quốc tế.
“Chúng tôi đã nói chuyện với những đối tác ở châu Âu, tất nhiên là có cả ở Đông Nam Á, những doanh nhân địa phương am hiểu thị trường. Vì vậy, chúng tôi đã đàm phán, nhưng một lần nữa, chưa có gì thực sự hoàn thiện,” vị lãnh đạo nói.
SKT đã tìm cách đa dạng hóa ngoài hoạt động kinh doanh viễn thông cốt lõi của mình. Công ty có kế hoạch ra mắt dịch vụ taxi bay vào năm 2025 và công ty Sapeon của họ đang tìm kiếm mức định giá 400 triệu USD - đây là một công ty con của SKT chuyên về mảng chip AI.