Bị tố tùy tiện mở rộng thí điểm, Grab 'phản pháo' Hiệp hội Vận tải ôtô
Đại diện Grab khẳng định không có hiện tượng Grab "tùy tiện mở rộng phạm vi thí điểm" như tố cáo của Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam.
Trong văn bản gửi Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam, ông Lim Yen Hock, Giám đốc Công ty TNHH Grab khẳng định, hoạt động kinh doanh của Grab tại Việt Nam luôn nghiêm túc tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành, và hoàn toàn không có hiện tượng Grab “tùy tiện mở rộng phạm vi thí điểm từ 5 tỉnh, thành phố lên 15 tỉnh, thành phố" như Hiệp hội cáo buộc.
Theo ông Lim Yen Hock, GrabCar và GrabTaxi là hai dịch vụ kết nối di chuyển được tích hợp trên ứng dụng Grab và có những điểm khác biệt. Cụ thể, dịch vụ GrabCar được triển khai trong khuôn khổ Đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ kết nối và quản lý hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng đã được Bộ GTVT ban hành tại Quyết định 24/QĐ-BGTVT ngày 7/1/2016. Grab chỉ triển khai dịch vụ GrabCar tại 5 tỉnh, thành phố được thí điểm theo Đề án 24 đối với loại hình GrabCar là Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa và Quảng Ninh.
Còn dịch vụ GrabTaxi hoàn toàn hoạt động tuân theo quy định của Nghị định 52/2013 về Thương mại điện tử, với Grab là ứng dụng cung cấp sàn giao dịch thương mại điện tử và đã hoàn thành thủ tục đăng ký loại hình tương ứng có phạm vi hoạt động trên toàn quốc với Bộ Công Thương. Dịch vụ GrabTaxi hoạt động và mở rộng quy mô trên địa bàn các tỉnh và thành phố trong cả nước đều trên tinh thần tuân thủ hướng dẫn của Bộ GTVT và các Sở Giao thông Vận tải địa phương.
Về cáo buộc của Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam liên quan thực hiện nghĩa vụ thuế của Grab là chưa đúng, đại diện Grab khẳng định, trong quá trình hoạt động, Grab luôn nghiêm túc thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế của mình theo đúng hướng dẫn của cơ quan thuế. Việc đóng góp nghĩa vụ thuế vào Ngân sách Nhà nước qua mỗi năm luôn tăng trưởng bằng những con số ấn tượng.
Cụ thể, với nghĩa vụ thuế của Grab, doanh thu của Công ty là phí kết nối cuốc xe tính theo tỷ lệ phần trăm của tổng cước phí dịch vụ vận tải (trong khoảng từ 20-25%). Trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế, Grab tuân thủ luật Quản lý thuế và hướng dẫn tại Công văn 384 của Tổng cục Thuế về chính sách thuế tại Grab.
Bộ Tài chính cũng cho biết thêm, đối với hoạt động kinh doanh vận tải của Grab, Tổng cục Thuế đã ban hành CV 384 gửi Cục Thuế một số tỉnh, thành phố đang triển khai mô hình này hướng dẫn về chính sách thuế thực hiện thống nhất theo nguyên tắc hợp đồng hợp tác kinh doanh chia sẻ doanh thu như áp dụng đối với Uber và Grab.
Ông Lim Yen Hock cho rằng, Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam và một số Hiệp hội taxi địa phương có thể còn chưa có đầy đủ thông tin dẫn tới những hiểu nhầm không chính xác về hoạt động của Grab và các đối tác.
“Từ khi bắt đầu kinh doanh tại Việt Nam tới nay, Grab đã tham gia hỗ trợ rất nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải là thành viên của Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam, đóng góp tích cực vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa của ngành vận tải nói riêng và của đất nước nói chung. Việc các Hiệp hội, doanh nghiệp có liên quan trong lĩnh vực vận tải đang có nhìn nhận chưa đúng về hoạt động và đóng góp của Grab trong thời gian qua phần nào cũng gây ảnh hưởng đến sự phát triển của chính Grab và của thị trường thương mại điện tử, nhất là trong thời điểm công nghệ số đang được chính phủ quan tâm và ủng hộ”, ông Lim Yen Hock cho hay.