|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Bí quyết thành công với thời trang 'mỳ ăn liền’ của kiều nữ đa năng

00:15 | 15/07/2018
Chia sẻ
Cô gái sáng lập thương hiệu thời trang Coco Sin khẳng định yếu tố quyết định thành công của thời trang nhanh là tổ chức hoạt động và dữ liệu lớn để bắt kịp xu hướng thời trang.
 

"Mỹ nữ startup" mát tay

Ra đời năm 2012, Coco Sin là một thương hiệu “thời trang ăn liền” (fast fashion) đầu tiên ở Việt Nam. Trần Mai Hương, cô chủ Coco Sin, xây dựng mô hình kinh doanh In - House và quản trị cung ứng In - Time, tức là đúng sản phẩm, đúng số lượng tại đúng nơi vào đúng thời điểm cần thiết. Bốn chữ “đúng’ giúp Coco Sin nhanh chóng trở thành thương hiệu thời trang nhanh hàng đầu trong nước thời điểm những thương hiệu nổi tiếng thế giới Zara, H&M, TopShop chưa vào.

doanh nhan tran mai huong big data la yeu to quyet dinh thanh cong cua thoi trang an lien
Doanh nhân Trần Mai Hương trong chương trình Café Khởi nghiệp.

3 năm sau, Mai Hương đồng sáng lập Fiber, dự án giới thiệu mỹ nghệ thủ công truyền thống từ tỉnh Thanh Hóa tới thị trường địa phương và Mỹ. Với tư duy hiện đại, tập trung vào nhóm khách hàng có xu hướng thẩm mỹ cao, từ 40 đơn hàng, công ty đạt doanh thu xuất khẩu gần nửa triệu USD trong một năm.

Khi Coco Sin đã ổn định, dự án mỹ nghệ thủ công cũng thành công, cô gái tài năng rời công ty, đến New York để hoàn thành bằng thạc sĩ ngành bán lẻ thời trang. Nhận thấy Mỹ là đầu não của thế giới bán lẻ, Hương cùng một người bạn sáng lập 8870 Link, một công ty tư vấn, cung cấp dịch vụ cho các doanh nghiệp Mỹ, Việt Nam muốn vươn ra thế giới.

Fast fashion - yếu tố quyết định ngành thời trang thành công

Fast fashion là xu hướng thời trang đưa mẫu trang phục mới nhất trên sàn diễn đến tay người tiêu dùng nhanh nhất. Khác với thời trang truyền thống, sự sáng tạo không còn là ưu tiên hàng đầu của thời trang nhanh. Fast fashion giống như một chuỗi đối thoại liên tục giữa nhà cung cấp và khách hàng.

Chia sẻ trong chương trình Café Khởi nghiệp ngày 6/7, Mai Hương nhận định, fast fashion đã, đang và sẽ trở thành xu hướng thời trang của thế giới. Đặc biệt, khi mạng xã hội ngày càng phát triển, các bạn trẻ có xu hướng mua quần áo chỉ để “diện lên ảnh” một lần.

Theo Hương, yếu tố quyết định thành công của Coco Sin nói riêng và thời trang nhanh nói chung là tổ chức hoạt động và dữ liệu lớn (big data) để đưa ra sản phẩm bắt kịp xu hướng thời trang.

“Sau khi dây chuyền sản xuất được tối ưu hóa, công ty thời trang phải biết sản xuất gì, sản xuất bao nhiêu. Do đó, dữ liệu thị trường, dữ liệu về khách hàng là thứ họ cần mỗi ngày, mỗi giờ, mỗi phút. Đây là yếu tố quyết định từ khâu sản xuất đến thiết kế, bán lẻ”, Hương nói.

doanh nhan tran mai huong big data la yeu to quyet dinh thanh cong cua thoi trang an lien
Website của thương hiệu thời trang nhanh Coco Sin.

Trên thị trường, Zara là một trong những thương hiệu thời trang lớn sử dụng công nghệ dữ liệu lớn để hiểu người tiêu dùng nhanh nhất. Bởi vậy, họ luôn nghiên cứu trước một bước trào lưu và đáp ứng kịp thời xu hướng thời trang.

Sử dụng dữ liệu lớn đúng cách

Dữ liệu lớn rất quan trọng trong thời trang nhanh, nhưng rất ít công ty áp dụng thành công công nghệ dữ liệu. Với bề dày lịch sử hàng trăm năm của ngành thời trang, mọi người đã quen thuộc quy trình: nhà thiết kế đưa ra mẫu và mọi người chấp nhận mẫu. Để đổi ngược tư duy, thay đổi bộ máy lớn bằng cách nhìn vào dữ liệu thị trường, khách hàng để thiết kế, sản xuất là việc rất khó.

Nhà sáng lập Coco Sin cho rằng, các công ty khởi nghiệp nhỏ nên tận dụng cơ hội chen chân vào thị trường bởi khác với doanh nghiệp lớn, họ có thể ứng dụng dữ liệu lớn để thay đổi bộ máy kinh doanh nhỏ một cách linh hoạt và dễ dàng.

“Startup không nên tự xây dựng, phát triển ứng dụng thu dữ liệu vì công nghệ không phải mô hình kinh doanh chính. Doanh nghiệp sẽ tốn nhiều chi phí đầu tư đội ngũ nhân sự công nghệ. Nếu không thể mua cả bộ dữ liệu lớn, họ mua từng phần, mua những ngách họ quan tâm từ nhiều đối tác cung cấp dữ liệu”, Hương nhấn mạnh.

Cùng tham gia Café Khởi nghiệp, Phó Tổng giám đốc tập đoàn KiDo – ông Mã Thành Danh - khuyên các doanh nghiệp khởi nghiệp sử dụng những nguồn dữ liệu sẵn có, miễn phí như Youtube, Facebook. Với dữ liệu miễn phí, người làm thời trang nên tìm hiểu xu hướng ăn mặc mà nhiều người hưởng ứng hoặc nhận nhiều phản ứng trái chiều nhất để thiết kế chiến dịch tiếp thị và sản xuất.

Lựa chọn thông tin chất lượng là yếu tố quan trọng giúp công ty tận dụng hiệu quả nguồn dữ liệu. Hương cho rằng những người làm thời trang nên lựa chọn kỹ càng đơn vị cung cấp thông tin để có dữ liệu sạch - nguồn dữ liệu chuẩn, không tạp chất. Công nghệ, bộ lọc của nhà cung cấp càng chi tiết, dữ liệu càng sạch.

Mặc dù sử dụng công nghệ dữ liệu lớn là xu hướng của doanh nghiệp, đặc biệt công ty thời trang nhanh, nhưng không nguồn dữ liệu nào thay thế tính sáng tạo của con người. “Công ty thời trang cần cân bằng giữa sử dụng dữ liệu và sự sáng tạo của nhà thiết kế để bắt kịp trào lưu thời trang nhưng vẫn giữ được nòng cốt của riêng thương hiệu”, Hương khẳng định.

Doanh nhân Trần Mai Hương nhận định, mô hình khởi nghiệp thời trang đang rất thu hút nhà đầu tư. Với dân số trẻ của Việt Nam, lĩnh vực thời trang khiến các nhà đầu tư ấn tượng bởi thị trường trong nước đã luôn sẵn sàng đón nhận nhiều sản phẩm, thương hiệu thời trang mới mẻ.

Xem thêm

Bùi Mến

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.