|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Bí quyết lãi cao của ngân hàng chỉ có 30 nhân viên, không có ATM

23:58 | 01/08/2018
Chia sẻ
30 nhân viên và một chi nhánh là những con số rất khiêm nhường của Tai Sang, ngân hàng nhỏ nhất Hong Kong. Tuy nhiên, lợi nhuận của họ tăng liên tục trong hai năm qua, với mức tăng 67% trong năm ngoái, tương đương 671.000 USD.
loi nhuan khung cua ngan hang chi co 30 nhan vien khong co atm Nỗi khổ của nhân viên ngân hàng hưởng lương hàng chục tỷ đồng

Những ngân hàng lớn dựa vào mạng lưới chi nhánh lớn, rộng khắp để cạnh tranh. Song dường như những ngân hàng nhỏ vẫn có khe cửa hẹp để lách qua. Bí quyết của họ có thể là mối quan hệ giữa thân mật giữa ngân hàng và khách.

Hành trình tới văn phòng duy nhất của Tai Sang Bank tại đường Des Voeux giống như chuyến du hành ngược thời gian. Ngân hàng không có cây ATM và cũng chẳng có dịch vụ giao dịch trực tuyến.

“Chúng tôi đều quen các nhân viên ngân hàng, như những người bạn cũ vậy. Các ngân hàng quốc tế lớn không có loại dịch vụ cá nhân thế này đâu”, Haywood Cheung Tak-hay - một khách hàng của Tai Sang Bank - nói với South China Morning Post. Ông là giám đốc Hiệp hội Kinh doanh Vàng - Bạc Trung Quốc.

loi nhuan khung cua ngan hang chi co 30 nhan vien khong co atm
Ngân hàng Tai Sang không có cây ATM, giao dịch trực tuyến và chỉ phục vụ một lượng nhỏ khách hàng ở Hong Kong. Ảnh: SCMP

30 nhân viên và một chi nhánh là những con số rất khiêm nhường của Tai Sang, ngân hàng nhỏ nhất Hong Kong. Tuy nhiên, lợi nhuận của họ tăng liên tục trong hai năm qua, với mức tăng 67% trong năm ngoái, tương đương 671.000 USD.

Ma Kam-chan thành lập Tai Sang vào năm 1937 và các thành viên gia đình ông vẫn đang sở hữu, quản lý nó. 11 trong số 15 giám đốc ở đây là người trong gia đình.

Mọi người có thể mở tài khoản tại Tai Sang chỉ với 100 HKD. Tuy nhiên, ngân hàng cho biết họ vẫn chưa cung cấp dịch vụ cho khách hàng doanh nghiệp. Khách cũng có thể thuê két sắt với phí thường niên là 240 HKD.

Họ Ma là một trong những gia tộc giàu nhất Hong Kong, sở hữu nhiều bất động sản và khách sạn cao cấp tại Hong Kong và Mỹ, thông qua Tai Sang Land Development. Công ty có vốn hóa 1,5 tỷ HKD. William Ma Ching-wai - Chủ tịch Tai Sang Land Development - cũng là Chủ tịch Tai Sang Bank. Gia tộc Ma rất kín tiếng và chỉ có lượng khách hàng nhỏ là các nhân viên môi giới chứng khoán, người kinh doanh vàng và nhà đầu tư bất động sản. Dù vậy, hoạt động kinh doanh của họ vẫn phát đạt.

"Do chỉ có 30 người và một chi nhánh, chúng tôi chú trọng vào giao tiếp hiệu quả giữa ban lãnh đạo và nhân viên”, William Ma phát biểu.

Ngân hàng có chính sách nhận khách hàng rất khắt khe. Bù lại, họ cam kết mang đến các sản phẩm và dịch vụ chất lượng, linh hoạt, để tạo lập và duy trì quan hệ thân thiết với khách hàng.

Hiển nhiên, với quy mô nhỏ, tiền gửi và cho vay của Tai Sang Bank cũng rất nhỏ. Tổng tiền gửi của khách hàng đến cuối năm ngoái là 1 tỷ HKD, tương đương 0,009% thị phần tại Hong Kong.Tổng cho vay là 168 triệu HKD, chiếm 0,002%.

Song đây không phải là vấn đề với các khách hàng trung thành của Tai Sang. “Ma Kam-chan là Giám đốc sàn giao dịch vàng năm 1952. Gia đình họ Ma và ngân hàng có quan hệ lâu năm với dân môi giới chứng khoán và nhà buôn vàng. Chúng tôi tin tưởng nhau vì quen biết đã lâu. Các dịch vụ tín dụng của họ rất linh hoạt. Thanh toán séc cũng nhanh”. Haywood Cheung Tak-hay bình luận.

Cheung cũng không nghĩ sự xuất hiện của các ngân hàng ảo tại Hong Kong sẽ là mối đe dọa với ngân hàng truyền thống. “Điều quan trọng là họ cung cấp dịch vụ mà các nhà môi giới và nhà buôn cần. Chừng nào họ còn phục vụ tốt cộng đồng và khách hàng cốt lõi, chừng đó họ sẽ vẫn tồn tại”, ông kết luận.

Xem thêm

Nhạc Dương