|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Bí quyết khiến khách 'không đói mà vẫn muốn ăn' của thương hiệu bánh mì Chim Chạy

14:37 | 21/12/2018
Chia sẻ
Thuê vị trí đẹp, trả lương cao cho nhân viên bán hàng, tạo ra sự khác biệt trong nhân bánh là những bí quyết để thương hiệu bánh mì Chim Chạy phát triển.
bi quyet khien khach khong doi ma van muon an cua thuong hieu banh mi chim chay Chuyện bánh burger thua bánh mỳ và cơ hội làm giàu dành cho người hiểu thói quen ẩm thực của thực khách Việt

Quầy bánh mì là thứ khá phổ biến ở các đô thị tại Việt Nam. Tuy nhiên, phần lớn cơ sở bán bánh mì thuộc sở hữu hộ gia đình, có quy mô nhỏ, kinh doanh manh mún. Thị trường Việt Nam thiếu những thương hiệu bánh mì lớn, có cách vận hành bài bản và hiện đại. Đây là cơ hội cho những người muốn khởi nghiệp. Trương Minh Hòa, người sáng lập thương hiệu bánh mì Chim Chạy, là một trong những người muốn tận dụng cơ hội ấy.

Địa điểm đặt quầy bánh mì phải thuận lợi

Rất nhiều người đặt quầy bánh mì trên vỉa hè hoặc dọc đường quốc lộ để không phải trả tiền thuê mặt bằng. Với những quầy trên vỉa hè, người bán luôn đối mặt nguy cơ bị tịch thu đồ nghề do lấn chiếm vỉa hè trái phép. Đó là một trong những rủi ro mà người kinh doanh bánh mì vỉa hè đối mặt.

bi quyet khien khach khong doi ma van muon an cua thuong hieu banh mi chim chay
Một quầy bánh mì Chim Chạy ở TP Hồ Chí Minh.

Vì muốn gây dựng một thương hiệu bánh mì, ngay từ đầu, Minh Hòa chọn một địa điểm thuận tiện để thuê, chứ không nên đặt quầy bánh dọc theo các tuyến đường quốc lộ.

"Quầy bánh mì phải nằm ở vị trí để mọi người không tìm vẫn thấy, không có ý định mà vẫn mua, không đói mà vẫn muốn ăn", cô lập luận.

Bên cạnh đó, việc thuê những vị trí thuận lợi cũng giúp Chim Chạy tránh tình trạng vừa bán vừa để ý các đội dân phòng dẹp vỉa hè như nhiều quầy nhỏ lẻ khác. Như vậy, nhân viên bán bánh sẽ yên tâm trong quá trình làm việc.

Tạo ra sự khác biệt trong nhân bánh

Bánh mì kẹp thịt heo nướng, bánh mì pate, bánh mì kẹp xúc xích và nhiều sản phẩm tương tự đang tồn tại ngoài thị trường.

"Làm thế nào để thu hút những người đã mua bánh mì ở các tiệm khác trong nhiều năm là câu hỏi mà tôi phải tìm ra đáp án. Bánh mì của tôi phải thực sự khác biệt để họ ăn rồi nhớ mãi", Minh Hòa nói.

bi quyet khien khach khong doi ma van muon an cua thuong hieu banh mi chim chay
Trương Minh Hòa, người sáng lập thương hiệu bánh mì "Chim Chạy".

Để có thể thu hút và giữ chân khách hàng, Minh Hòa muốn tạo ra sự khác biệt trong nhân bánh. Cô dành khá nhiều thời gian để thử nghiệm các loại nhân và mời mọi người ăn thử.

"Tôi nhận thấy người dân ở TP Hồ Chí Minh thích mùi, vị thịt nướng, nhưng rất ít tiệm trong thành phố có bánh mì kẹp thịt nướng. Vì thế, tôi chủ trương nướng những miếng thịt lớn rồi cắt thành những miếng nhỏ để đặt vào bánh. Cách đó sẽ khiến người ăn cảm nhận rất rõ mùi và vị của thịt nướng", Minh Hòa tiết lộ.

Khảo sát ý kiến khách hàng liên tục là cách để Chim Chạy hiểu nhu cầu của thực khách.

"Chúng tôi thường xuyên hỏi khách hàng về cảm nhận của họ đối với mùi, vị bánh. Chỉ cần 3 khách hàng phàn nàn, chúng tôi sẽ đổi mùi và vị ngay trong hôm sau", cô nói.

Định mức giá và tìm khách hàng

Dù người bán bánh mì không cần vốn lớn, nhưng Minh Hòa vẫn tìm hiểu thị trường. Cô khảo sát giá của các tiệm và quầy bánh mỳ trong phạm vi bán kính 1 km xung quanh vị trí cô đặt quầy. Cô nhận thấy khoảng giá phổ biến là 15-17 nghìn đồng.

"Nếu một tiệm hay quầy nào đó bán với giá trên 17 nghìn đồng, rất ít khách tới để mua", cô kể.

bi quyet khien khach khong doi ma van muon an cua thuong hieu banh mi chim chay
Nhân viên bán hàng của Chim Chạy mặc đồng phục với tên thương hiệu và số điện thoại ở phía sau.

Tìm khách không phải việc quá khó đối với người kinh doanh bánh mì, bởi lượng khách vãng lai khá lớn. Ngoài ra, Minh Hòa còn tận dụng mạng xã hội để quảng cáo sản phẩm và cũng nhận khá nhiều đơn qua mạng.

"Người dân Sài Gòn sẵn sàng chấp nhận cái mới, nhưng chất lượng phải cao họ mới quay lại. Với tôi, thu hút 100 khách tới quầy không phải việc khó, nhưng giữ chân họ mới là vấn đề", cô bình luận.

Phân bố dòng tiền và thu hút nhân sự

Dòng tiền của một tiệm bánh sẽ phục vụ ba yếu tố - gồm mặt bằng, nguyên liệu và nhân sự. Minh Hòa khẳng định cô không tiếc tiền để trả lương cho nhân sự có chất lượng.

"Với ngành ẩm thực đường phố, tìm và giữ những người bán hàng giỏi và gắn bó lâu dài là thách thức lớn. Vì thế, tôi sẵn sàng trả lương cao hơn mức trung bình của thị trường cho những người như vậy. Chi phí lương của Chim Chạy chiếm tới 25% lợi nhuận", cô phát biểu.

Xem thêm

Nhạc Dương