|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

BĐS Nha Trang đang chững lại, cơ hội cho NĐT ‘nhập cuộc’ trước cuối năm

11:51 | 31/08/2018
Chia sẻ
Nửa đầu năm 2018, thị trường BĐS Nha Trang - Khánh Hòa chững lại. Hội môi giới BĐS Việt Nam cho rằng, giá đất hiện nay đã giảm đôi chút, rất thuận lợi để các NĐT cá nhân tìm kiếm cơ hội vì dự kiến cuối năm nay sẽ lên lại.

Theo các chuyên gia, trong nửa đầu năm 2018, thị trường bất động sản (BĐS) Nha Trang - Khánh Hòa chững lại và không sôi động như cùng kỳ năm 2017. Tuy nhiên, đây vẫn là một trong những thị trường đáng đầu tư và có các yếu tố kích cầu khi nhiều dự án đang dần hình thành hoặc đã đi vào vào hoạt động, tạo sự tin tưởng cho nhà đầu tư (NĐT).

bds nha trang dang chung lai co hoi cho ndt nhap cuoc truoc cuoi nam
Hội môi giới BĐS Việt Nam cho rằng, giá đất hiện nay đã giảm đôi chút, rất thuận lợi để các NĐT cá nhân tìm kiếm cơ hội vì dự kiến cuối năm nay sẽ lên lại. (Ảnh: Khải An)

Điển hình là vào cuối tháng 6/2018, nhà ga quốc tế Cam Ranh với mức đầu tư gần 4.000 tỷ đồng được đưa vào hoạt động, kỳ vọng sẽ đón khoảng 2,5 - 4 triệu lượt khách/năm.

Trong khi đó, mức độ tăng trưởng du lịch của địa phương này vẫn ở mức cao. 6 tháng đầu năm, Nha Trang đón 3,2 triệu lượt khách lưu trú, mang về doanh thu hơn 12.000 tỷ đồng, tăng trưởng 34%. Đặc biệt, lượng khách quốc tế đạt 1,5 triệu lượt, tăng gần 60% so với cùng kỳ năm 2017.

Ông Trần Đình Quý, Uỷ viên BCH Hội Môi giới BĐS Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS tỉnh Khánh Hoà cho biết, thị trường BĐS Nha Trang – Khánh Hòa vẫn là một trong những thị trường ổn định và có mức tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, các chính sách về thay đổi tín dụng, cộng với việc đầu năm có ít dự án triển khai, tâm lý người mua muốn tìm các sản phẩm phù hợp với giá tiền và thị trường đang điều chỉnh giá sau sự phát triển trong năm 2017… đã khiến thị trường BĐS Nha Trang – Khánh Hòa chững lại trong thời gian qua.

“Sân bay quốc tế Cam Ranh đã đi vào hoạt động, tăng trưởng du lịch tại Nha Trang – Khánh Hòa vẫn ở mức cao và hiện có nhiều dự án mới chào bán sẽ khiến thị trường BĐS sôi động trở lại trong thời gian tới”, ông Quý nhận định.

Nói về loại hình sản phẩm condotel tại Khánh Hòa, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS tỉnh cho rằng thị trường sẽ không sôi động bằng năm 2017 nhưng sẽ tăng trưởng ở mức ổn định. Sau một thời gian phát triển bùng nổ ban đầu, các nhà đầu tư thứ cấp hiện nay đã bắt đầu khắt khe hơn, chỉ lựa chọn những dự án có tính pháp lý, giá cả, thương hiệu và có nhiều tiện ích tốt để đầu tư.

Báo cáo quý II của Hội Môi giới BĐS Việt Nam đánh giá, thị trường BĐS Nha Trang có dấu hiệu chững lại, tần suất giao dịch từ các sàn BĐS giảm hẳn và giá cũng bắt đầu giảm nhẹ. Nhiều sàn BĐS vẫn tiếp tục đẩy mạnh bán hàng dù không có sản phẩm mới, các giao dịch được duy trì từ các kênh F2, F3… Tuy nhiên, ở góc độ người muốn đầu tư đất nền thì “giá đất hiện nay đã giảm đôi chút, rất thuận lợi để các NĐT tìm kiếm cơ hội vì dự kiến cuối năm nay sẽ lên lại”.

Cụ thể, trong nửa đầu năm Nha Trang có lượng căn hộ chung cư được chào bán từ 4 dự án (K – Home, Vinatex…) là khoảng 1.000 căn hộ; giá chào bán không thay đổi so với quý I, dao động trong khoảng từ 18 – 25 triệu đồng/m2. Chỉ có dự án K – Home là có lượng hấp thụ 80%, các dự án còn lại tiêu thụ chậm – chỉ đạt mức 30%. Tổng lượng giao dịch căn hộ là 400 căn.

Quý II, thị trường đất nền và nhà liền kề tại Nha Trang chào bán khoảng 2.000 sản phẩm, chiếm tỷ trọng bán tốt nhất, đặc biệt là phân khúc đất nền 1 – 2 tỷ đồng/nền đã hoàn thiện pháp lý, hạ tầng và có sổ đỏ. Tổng lượng giao dịch đạt 650 nền đất/căn liền kề. Đây là kênh đầu tư ưa thích của NĐT Bắc và Nam nên huy động được nhiều NĐT thứ cấp tham gia tốt nhất hiện nay, đang chiếm tỷ lệ giao dịch thành công cao nhất thị trường trong quý II. Tuy nhiên, giá bán của phân khúc này giảm nhiệt so với quý I (nhưng tương đương so với cùng kỳ) với mức bình quân từ 10 – 15 triệu đồng/m2.

Tại thị trường BĐS nghỉ dưỡng, thống kê sơ bộ cho thấy sản phẩm ở tất cả các phân khúc, kể cả condotel, đều chững lại hoặc giảm giá.

Phân khúc condotel cao cấp với nội thất 4 – 5 sao có nguồn cung chủ yếu đến từ các dự án cũ, mở bán các đợt hàng mới, như dự án Swissthouches La Luna Resort Nha Trang (1.000 căn phía bến du thuyền quốc tế Ana Marina Nha Trang), The Scenia Bay (350 căn đường biển Phạm Văn Đồng), The Arena (2.000 căn Bài Dài Cam Ranh)… Các dự án mới như Ocean Gate Nha Trang (200 sản phẩm), căn hộ du lịch Marina suites Nha Trang (250 căn)… đang mở bán với mức giá dao động trong khoảng 36 – 65 triệu đồng/m2. Ngoài dự án The Arena có tỷ lệ hấp thụ tốt nhất là 40%, còn lại các dự án nghỉ dưỡng khác tại Nha Trang đều có tỷ lệ hấp thụ rất thấp trong quý II, chỉ đạt bình quân khoảng 20 – 25% lượng giao dịch thành công.

Còn phân khúc condotel trung cấp với nội thất cơ bản chủ yếu giao dịch qua lại khá mạnh các dự án đã hoàn thiện 50 – 100% như dự án Viễn Triều – Mường Thanh, Nha Trang City Central, Napoleon Castle Nha Trang (500 căn), CT4, CT5, CT6, CT7 (khoảng 2.000 căn KDT Vĩnh Điềm Trung), CT1 (khoảng 500 căn KDT VCN Phước Hải), CT2, CT3 VCN Phước Hải Nha Trang (2.000 căn hộ). Các dự án ở phân khúc này có tỷ lệ hấp thụ cao hơn với khoảng 30% giao dịch thành công.

Tổng lượng sản phẩm condotel giao dịch trong quý II tại Nha Trang đạt khoảng 1.500 căn.

Nội dung Báo cáo nêu, theo thông tin, hầu hết các sàn giao dịch BĐS đều giảm lượng giao dịch. Tại thành phố Nha Trang, từ đầu năm đến nay cũng không có dự án mới nào được mở bán khiến thị trường giảm bớt sự sôi động.

Thời điểm này, NĐT, khách hàng không dám đưa ra quyết định đầu tư, cần cân nhắc bài toán dòng tiền. Nguyên nhân là bởi chính sách thay đổi, Ngân hàng Nhà nước đã siết chặt cho vay các dự án BĐS, trong khi gói cho vay ưu đãi mới vẫn chưa đến tay người mua nhà. Bên cạnh đó, khu vực dự kiến phát triển đặc khu hành chính – kinh tế Bắc Vân Phong đã bị hạn chế giao dịch để chờ thông qua luật đã ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của các NĐT…

Mới đây, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, dự kiến tại kỳ họp thứ 6 diễn ra vào tháng 10/2018, Quốc hội vẫn chưa xem xét dự án Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt. Lý do là bởi cần thêm thời gian để tiếp tục xin ý kiến của cử tri, nhân dân, các tổ chức, chuyên gia và nhà khoa học nhằm hoàn chỉnh dự án thông qua vào kỳ họp sau. Như vậy, ít nhất là đến kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV (diễn ra vào giữa năm 2019) thì dự án Luật Đặc khu nói trên mới được đưa ra thảo luận và quyết định chính thức việc có thông qua hay không.

Thông tin này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tình hình thị trường và diễn biến giá đất đai tại khu vực dự kiến lên đặc khu là Bắc Vân Phong (Khánh Hòa) trong thời gian tới…

Xem thêm

Hiếu Quân